Mercedes-Benz chịu phạt 20 triệu USĐ do sửa lỗi ẩu tại Mỹ
Theo thoả thuận vừa được thông qua vào ngàu 18/12 giữa chi nhánh Mercedes-Benz tại Mỹ và Cục Quản lý An toàn giao thông Mỹ (NHTSA), doanh nghiệp này sẽ phải nộp mức phí phạt 20 triệu USD vì hành vi sửa lỗi sai quy định đối với hàng chục chiếc xe hơi mà hãng đã triệu hồi trước đó.
Trong đó, hãng phải nộp phạt ngay lập tức 13 triệu USD. Nếu NHTSA phát hiện doanh nghiệp đang trì hoãn hoặc không cải thiện việc triệu hồi và sửa lỗi xe, Mercedes-Benz sẽ phải nộp phạt số tiền 7 triệu USD còn lại. Để đảm bảo, Cục sẽ kiểm toán công ty trong vòng 2 năm.
Án phạt này là kết quả sau điều tra của NHTSA với từng chiếc xe bị Mercedes-Benz triệu hồi trong giai đoạn năm 2016 đến 2018. Kết quả điều tra cho thấy nhiều vi phạm bao gồm việc hãng đã chậm trễ gửi thông báo cho chủ sở hữu xe, đồng thời hãng còn thiếu nhiều thông tin quan trọng trong hồ sơ doanh nghiệp.
Cụ thể, NHTSA phát hiện doanh nghiệp này đã không tuân thủ quy định đối với khoảng 40 chiếc trong số 101 trường hợp ô tô bị triệu hồi.
Theo NHTSA, Mercedes-Benz Mỹ đã không thông báo cho người dùng trong thời hạn 60 ngày (có trường hợp là 80 ngày kể từ lúc nộp hồ sơ) và cũng không thông báo tới Cục trong vòng 5 ngày, nộp muộn báo cáo quý.
Công ty cũng không cập nhật thông tin với Cục khi bắt đầu quá trình sửa chữa, không báo cáo với NHTSA trong thời hạn 5 ngày khi gặp lỗi, hoặc khi công cụ tra cứu lỗi VIN của Cục tiếp tục gặp trục trặc.
Luật pháp Mỹ quy định, mỗi nhà sản xuất xe hơi đều phải nộp báo cáo hàng quý lên NHTSA về chương trình thu hồi, sửa lỗi đang được triển khai, cùng với mọi yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản, tử vong, thương tích. Chưa kể đến các yêu cầu bảo hành, khiếu nại của chủ sở hữu xe và các nghiên cứu nội bộ của công ty về các mẫu xe cũ cũng như hiện tại.
Bên cạnh đó, các hãng xe cũng phải công khai công cụ tra cứu số VIN của Cục trên các trang web dành cho khách hàng tại Mỹ, đảm bảo truy cập và điều hướng dễ dàng. Tuy nhiên, NHTSA cho rằng website của Mercedes-Benz Mỹ thường xuyên gặp lỗi khi tra cứu.
Kể từ 2015, Mercedes-Benz đã rất nỗ lực cải thiện sự tuân thủ của hãng đối với các quy định của luật pháp Mỹ, bao gồm việc tuyển thêm các nhân viên chuyên trách công tác triệu hồi, sửa lỗi xe và công bố một hệ thống máy tính tự động.
Án phạt 20 triệu USD đối với Mercedes là động thái mạnh tay của NHTSA đối với các nhà sản xuất ô tô đã vi phạm quy định. Hồi năm 2015, cơ quan này cũng phạt thương hiệu Honda mức 70 triệu USD so thiếu dữ liệu an toàn, 2 lần phạt Fiat Chrysler với số tiền tương đương.
Theo Thoidai