Mẹo phát hiện nhanh lỗi hệ thống làm mát động cơ
Hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng của động cơ xe. Trong quá trình làm việc, do sự ma sát giữa các bộ phận khi hoạt động, động cơ của ô tô sẽ sản sinh ra lượng nhiệt lớn tỏa ra bên ngoài. Do đó, hệ thống làm mát sẽ giúp cho động cơ của xe làm việc ổn định với mức nhiệt độ giới hạn, tránh gây ra những hư hỏng. Vì vậy, phát hiện nhanh những lỗi cơ bản, từ đó sửa chữa hệ thống làm mát động cơ đúng cách sẽ giúp động cơ của xe hoạt động hiệu quả hơn.
Khi bạn chạy xe trên quãng đường dài hoặc khi kim đồng hồ chỉ nhiệt độ trên bảng điều khiển chỉ về phía báo động đỏ - H (Hight) thì nên dừng xe và kiểm tra động cơ của xe. Khi kim chỉ về H, điều này có nghĩa là động cơ đang hoạt động ở mức nhiệt độ quá nóng. Lúc này, bạn cần kiểm tra hệ thống làm mát của động cơ. Dưới đây là những nguyên nhân/lỗi hay phát sinh ở hệ thống làm mát động cơ mà chủ xe cần chú ý:
Rò rỉ nước làm mát động cơ
Trong trường hợp có vũng nước bên dưới khu vực động cơ xe hoặc có những giọt nước nhỏ giọt từ động cơ, điều này rất có thể hệ thống làm mát động cơ bị rò rỉ.
Dùng ngón chạy chạm vào vùng nước bị rò rỉ, sau đó kiểm tra bằng khăn giấy trắng. Nếu động cơ rò rỉ dầu nhiên liệu thì giấy sẽ chuyển sang màu nâu/đen, còn nếu nước rò rỉ từ hệ thống làm mát sẽ có màu trong suốt. Riêng dung dịch làm mát của động cơ sẽ có màu xanh lá cây, hồng hoặc cam.
Nếu bị rò rỉ nước làm mát và dung dịch làm mát, hệ thống làm mát động cơ sẽ không hoạt động hiệu quả, do đó không thể duy trì được nhiệt độ thích hợp cho động cơ.
Két nước bị hỏng/gỉ
Két nước bị hỏng/gỉ cũng là nguyên nhân dẫn đến việc hệ thống làm mát động cơ bị lỗi. Khi bị gỉ, két nước sẽ chứa nhiều cặn bẩn, làm nước làm mát bị biến chất và tắc nghẽn. Do đó, gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ thống làm mát động cơ. Nếu phát hiện két nước bị hỏng, bạn cần nên thay két nước mới để động cơ có thể hoạt động bình thường trở lại.
Máy bơm nước bị hỏng
Nếu két nước không phải là nguyên nhân dẫn đến việc hệ thống làm mát động cơ bị lỗi thì rất có thể máy bơm nước của hệ thống có vấn đề. Máy bơm nước có tác dụng luân chuyển nước vào hệ thống làm mát và có tuổi đời khá lâu. Tuy nhiên, nếu máy bơm nước bị hư sẽ làm hệ thống làm mát không thể tiếp nhận nước làm mát, và động cơ sẽ nóng dần lên vì hệ thống làm mát lúc này không thể hoạt động được.
Ống dẫn nước hỏng/ rò rỉ
Thông thường, ống dẫn nước của hệ thống làm mát động cơ sẽ được làm từ cao su. Sau một thời gian, ống dẫn rất có thể bị giòn, gãy, do đó nước trong ống dẫn có thể bị rò rỉ, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của hệ thống làm mát động cơ. Chính vì vậy, khi kiểm tra hệ thống làm mát động cơ, bạn cần xem xét kỹ đường ống dẫn nước, tìm kỹ những điểm bị gãy để xác định nguyên nhân, từ đó nhanh chóng thay mới hoàn toàn đường ống.
Van hằng nhiệt bị hỏng
Chức năng của van hằng nhiệt là điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két nước làm mát, giúp “điều hòa” nhiệt độ động cơ ô tô. Khi bị hư hỏng,thông thường van hằng nhiệt sẽ chuyển màu ố vàng, gỉ sét, dù cho các bộ phận khác hoạt động bình thường thì động cơ vẫn bị nóng và tỏa ra nhiệt cao. Trong trường hợp này, khó có thể sửa chữa van hằng nhiệt. Thay vào đó, chủ xe cần nên thay mới để hệ thống làm mát hoạt động “trơn tru” và hiệu quả hơn.