Mazda Tái Định Hình Thương Hiệu Với Logo Mới Góc Cạnh Hơn
Những năm gần đây, Mazda đã và đang thực sự nỗ lực trong việc chuyển hướng sản xuất sang tập trung vào những dòng xe thuộc phân khúc cao cấp hơn. Thay vì là những dòng xe với phong cách trẻ trung, năng động và thể thao từng được truyền tải thông qua khẩu hiệu “zoom zoom” với lý tưởng “dịch chuyển đầy cảm xúc” thì Mazda sẽ nỗ lực tiến tới những mẫu xe tinh tế và mạnh mẽ hơn như SUV CX-90 với những trang bị đẳng cấp.
Mọi lời đồn đoán về việc thương hiệu xe hơi Nhật Bản đang có ý định lột xác bộ nhận diện thương hiệu ắt hẳn không còn vô lý, khi gần dây trang tin Drive của Australia đã đưa tin rằng Mazda sẽ sớm có cập nhật dành cho logo mới của mình. Cụ thể là hãng xe Nhật đã nộp đơn đăng ký bản quyền cho logo mới với lối thiết kế tinh giản và sắc nét hơn. Những hành động này không khỏi khiến các xế fan mong chờ đến những thay đổi sẽ dẫn đầu xu hướng trong thời gian sắp tới khi Mazda tiến vào phân khúc hạng sang.
Logo hình đôi cánh chữ V 3D quen thuộc đang sử dụng, lần đầu tiên được Mazda giới thiệu vào năm 1997 và đã trải qua ba lần thay đổi nhỏ. Đến với bản thiết kế mới lần này, Mazda đã cho ra sự thay đổi lớn khi đổi sang dạng 2D thay vì 3D như trước, góc cạnh hơn và cũng không còn độ uyển chuyển như bản cũ. Vậy nên nếu che đi tên thương hiệu thì người dùng cũng có thể nhầm lẫn thành một thương hiệu khác. Logo mới không phải là sự thay đổi triệt để so với biểu tượng Mazda hiện tại, vẫn giữ nguyên hình dạng chung và phần trung tâm hình chữ "M" có cánh. Tuy nhiên, vòng ngoài giờ đây tròn hơn so với hình dạng hơi vuông vắn của logo hiện tại, trong khi các cánh tạo thành hình chữ "M" bên trong có góc cạnh hơn và ít uyển chuyển hơn. Logo mới cũng bỏ đi hình dạng ba chiều để chuyển sang hình dạng phẳng.
Song song với việc thay đổi logo, Mazda cũng sẽ cập nhật font chữ cho toàn bộ thương hiệu, trong đó toàn bộ chữ cái sẽ được viết hoa và kết hợp cùng bộ font mới, từ đó tạo nên một hệ thống nhận diện thống nhất và chuyên nghiệp hơn. Font chữ mới này khá tương đồng với loại font mà Mazda sử dụng trên các ấn phẩm và sản phẩm của Mazda, như Mazda Foundation, Mazda Driving Academy cho đến các mẫu xe như Mazda3.
Kể từ năm 1975, Mazda đã sử dụng một kiểu chữ riêng biệt và thống nhất cho tên thương hiệu của mình. Đặc trưng của kiểu chữ này là các chữ "m" và "a" viết thường, trong khi "d" và "Z" được viết hoa. Đặc biệt, chữ "Z" được thiết kế độc đáo với kiểu chữ cắt kim loại, tạo nên dấu ấn riêng cho thương hiệu Mazda qua nhiều thập kỷ.
Mazda đang tiến hành thay đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu hay không. Cũng không thể loại trừ khả năng hãng chỉ áp dụng logo và font chữ mới cho một số bộ phận nhất định của công ty, hay một dòng xe cho thị trường cụ thể hoặc là phụ tùng thay thế.
Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu việc thay đổi logo này có phải thể hiệnTuy nhiên, hy vọng việc thay đổi logo sẽ là yếu tố then chốt trong việc đổi mới thương hiệu toàn cầu. Giờ đây, khi Mazda đã được cấp nhãn hiệu, chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy logo mới xuất hiện trên các dòng xe Mazda mới trong những năm tới.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!