Mazda CX-5 và các lỗi thường gặp
Lịch sử triệu hồi xe Mazda CX-5
Tại thị trường Việt Nam, chưa từng có cuộc triệu hồi nào dành cho Mazda CX-5 kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2012. Đây là tin đáng mừng đối với Mazda CX-5 nói riêng và Mazda nói chung.
Tuy nhiên, Mazda CX-5 toàn cầu lại có khá nhiều lỗi nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của hành khách, điển hình là tại Bắc Mỹ. Vào tháng 7 vừa qua, Mazda Bắc Mỹ phải triệu hồi hơn 262.000 xe bao gồm CX-5, Mazda3 và Mazda6 vì lỗi phần mềm khiến xe chết máy đột ngột. Mazda CX-5 bị triệu hồi cũng là phiên bản mới nhất có năm sản xuất 2018 – 2019.
Chưa kể đến lần triệu hồi Mazda CX-5 thế hệ trước tại thị trường Bắc Mỹ do có nguy cơ cháy khi xảy ra tai nạn. Mazda cho biết, đường ống nối liền với miệng bình xăng có những xe sản xuất từ 2014 – 2016 có thể bị vỡ khi xảy ra tai nạn từ phía sau. Khi nhiên liệu bị rò rỉ ra ngoài, cũng khiến nguy cơ xảy ra cháy xe. Số lượng xe Mazda CX-5 bị triệu hồi trong đợt này không được công bố.
Trước tình hình khá bất ổn của Mazda toàn cầu, Thaco Trường Hải đã thông báo đến khách hàng Việt rằng chất lượng xe Mazda CX-5 được sản xuất trong nước luôn đạt tiêu chuẩn và nằm ngoài các thống tin triệu hồi trên. Nhờ động thái này, các dòng xe Mazda được sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam luôn được đón nhận tích cực.
Lỗi vặt trên xe Mazda CX-5
Tuy không có những lỗi nguy hiểm phải triệu hồi hàng loạt như các thị trường khác, nhưng Mazda CX-5 vẫn có một số lỗi vặt. Người dùng đã phản ánh các trường hợp gặp lỗi trên mạng xã hội và trong các hội nhóm sử dụng xe Mazda CX-5.
Lỗi gương chiếu hậu
Đây là lỗi xuất hiện trên hầu hết các dòng xe Mazda phổ biến như Mazda3 hay Mazda6, bao gồm cả Mazda CX-5. Cụ thể, khi mở hoặc cụp gương chiếu hậu, một bên gương sẽ mở ra trong khi bên còn lại vẫn cụp, hoặc cả hai gương đều không mở ra.
Lỗi này xuất hiện có thể do nước vô tình lọt vào motor gập gương sau khi rửa xe, hoặc xuất hiện đột ngột sau một thời gian sử dụng mà không có nguyên do chính xác. Theo một số chuyên gia, motor gập gương và khung xương của gương chiếu hậu xe Mazda CX-5 có độ bền không cao, và dễ tích bụi hoặc rác, cũng như lọt nước vào trong.
Chủ xe nên đưa Mazda CX-5 đến các xưởng dịch vụ chính hãng để bảo hành nếu vẫn còn thời hạn. Hành động can thiệp vào các hệ thống điện trên xe cũng là một trong những điều khoản loại trừ bảo hành của Mazda.
Khi phát hiện gương chiếu hậu có dấu hiệu cọt kẹt khi đóng mở điện, có độ rơ… chủ xe không nên đợi tới khi gương chiếu hậu kẹt cứng mới can thiệp mà nên xử lý bằng dung dịch RP7 hoặc tương đương. Như vậy có thể tiết kiệm được phần lớn chi phí sửa chữa hay thay thế.
Trong trường hợp đã hết thời gian bảo hành, bạn có thể thay thế motor gập gương của Toyota ở các ga ra bên ngoài. Nhiều người cho rằng phương pháp trên mang lại độ bền bỉ cao hơn so với thay thế motor gập gương chính hãng của Mazda.
Lỗi phanh tay điện tử
Phanh tay điện tử của Mazda CX-5 không chỉ hoạt động như một phanh tay truyền thống mà còn có thêm tính năng tự động nhả phanh khi người lái đạp ga để xe tiếp tục di chuyển. Đây là tính năng gia tăng của phanh tay điện tử hiện đại được đánh giá cao.
Tuy nhiên, Mazda CX-5 2018 lại không nhả phanh theo như lập trình trong trường hợp này. Hai phanh sau vẫn bị bó cứng và hệ thống ECU cũng không có bất kỳ thông báo trên bảng táp lô, khiến hai phanh sau bị cháy và chai cứng.
Trường Hải đã thay thế miễn phí hai bộ phanh sau mới và thiết lập lại phần mềm điều khiển cho những trường hợp gặp lỗi này. Tuy người dùng phản hồi rằng phanh tay điện tử đã hoạt động được bình thường nhưng vẫn lo lắng về việc lặp lại lỗi trong tương lai.
Lỗi hộp số
Mazda CX-5 đời 2018 cũng gặp lỗi hộp số. Chủ xe đã phản ánh rằng Mazda CX-5 phiên bản 2.5 có các hiện tượng sau:
- Giật cục khi đang di chuyển với tốc độ đều
- Khi chuyển từ số N sang D, xe mất vài giây mới giật nhẹ để đi
- Khi xe đang kích hoạt giữ phanh tự động Autohold, xe cũng mất vài giây rồi mới giật nhẹ để đi
- Dừng xe đạp thắng, sau khi nhả thắng, xe cũng mất vài giây rồi mới giật nhẹ để đi
Tuy nhiên, chủ xe đã không can thiệp vào bất kỳ chi tiết nào trên xe Mazda CX-5 và giữ xe còn nguyên bản. Do đó, xe đã được xưởng dịch vụ chính hãng của Mazda tiến hành sửa chữa và phát hiện chi tiết lỗi kỹ thuật.
Cụ thể, Mazda CX-5 bị hỏng bộ ly hợp tầng số thấp và đã được bảo hành thay thế phụ tùng chính hãng. Thaco Trường Hải đã chịu chi phí 3.769.800 đồng để thay thế sửa chữa cho trường hợp trên.
Tuy nhiên, với con số 50.000 xe Mazda CX-5 bán ra tại Việt Nam và 0 lần triệu hồi, Mazda CX-5 đã chứng tỏ độ hoàn thiện khá tốt so với mặt bằng sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Điều này cùng với thiết kế bên ngoài, khả năng vận hành tinh tế, cũng như sự bền bỉ khi sử dụng đã tạo nên doanh số cao của dòng xe này.
Xem thêm:
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!