"Mã lực" và "mô men xoắn", yếu tố nào quan trọng hơn?

Tuy cùng biểu trưng cho sức mạnh của động cơ, những giữa số mã lực và mô men xoắn lại tồn tại sự khác biệt lớn. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    Bạn sẽ thường xuyên bắt gặp cụm từ “mã lực” (sức ngựa) và “mô men xoắn” khi theo dõi các tin tức về xe hơi. Đây là hai thuật ngữ cùng biểu thị sức mạnh động cơ nhưng ở hai khía cạnh hoàn toàn khác nhau. 

    Vậy thông số nào là điều bạn cần quan tâm tới khi chọn mua ô tô mới? Hãy cùng Carmudi tìm hiểu. 

    “Mã lực” và “mô men xoắn” đều là những đơn vị đo lực. Trong đó, "mã lực" chính là công suất động cơ cơ thể tạo ra, còn mô men xoắn thể hiện lực quay mà động cơ sản sinh để quay bánh đà.

    Bạn sẽ cần cân nhắc mua xe có số mã lực cao nếu muốn chiếc xe của mình có tốc độ tối đa lên 200-300 km/h. Tuy nhiên, mô men xoắn lớn sẽ quan trọng hơn trong trường hợp bạn muốn muốn có những cú “đạp ga dính lưng”.

    Mã lực và mô men xoắn thể hiện sức mạnh của xe ở những khía cạnh khác nhau.

    Hãy thử tưởng tượng bạn đang mở nắp một lọ thủy tinh. Tích giữa lựa mở nắp lọ và quãng đường nắp lọ xoay được chính là lực mô men xoắn. Sau đó, bạn nhân tiếp với tốc độ quay (vòng/phút) thì sẽ nhận được số mã lực tương ứng của động cơ.

    Có thể nói, mã lực thể hiện sức mạnh tổng thể của động cơ còn mô men xoắn chỉ có thể nói lên một mặt cụ thể. 

    Câu hỏi đặt ra: Điều gì khiến những chiếc xe thể thao như Toyota Supra dù có số mã lực và mô men xoắn nhỏ hơn nhưng lại chạy nhanh hơn những chiếc xe bán tải hạng nặng như Ford F-250? Đáp án nằm ở trọng lượng của hai mẫu xe, Ford F-250 nặng hơn Toyota Supra rất nhiều.

    Tỉ lệ công suất/trọng lượng có ý nghĩa tối quan trọng trong bộ môn thể thao đua xe. Song song với việc tăng sức mạnh động cơ, các đội đua còn phải tính toán cắt giảm trọng lượng xe (giải pháp hiện nay là sử dụng vật liệu carbon siêu nhẹ). 

    Dù mã lực và mô men xoắn đều cao nhưng Ford F250 không chạy nhanh bằng xe thể thao vì nặng.

    Vậy nếu trọng lượng bằng nhau thì xe có mã lực lớn sẽ chạy nhanh hơn hay là xe có mô men xoắn lớn? Đối với trường hợp này, xe có mô men xoắn lớn sẽ nắm ưu thế ở khoản bứt tốc ban đầu nhưng về quãng đường dài, xe có số mã lực lớn sẽ dần dần gia tăng tốc độ và dễ dàng dẫn trước.

    Mô men xoắn còn thể hiện sức kéo của xe. Do đó, những chiếc xe tải thường được trang bị động cơ có mô men xoắn lớn.

    Để xe đạt được trải nghiệm lái tốt, các nhà sản xuất đã phải cân bằng giữa mô men xoắn và mã lực. Tuy nhiên, người dùng có thể can thiệp vào động cơ để làm tăng hiệu suất theo ý muốn, chẳng hạn như sử dụng dầu nhớt cao cấp, hoặc lắp bugi chất lượng cao.

    Người chơi xe cơ bắp ở Mỹ thường rất thích lắp thêm bộ siêu nạp.

    Còn đối với tay chơi xe chuyên nghiệp, họ thường lựa chọn lắp bộ tăng áp và siêu nạp nhằm nạp thêm ôxy vào buồng đốt động cơ giúp xe có thể tăng thêm 40% công suất.

    Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

    Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

    back
    Carmudi Vietnam
    Subaru BRZ 2024

    Subaru BRZ 2024

    0 km

    1 tỷ 535 triệu

    Toyota Yaris 1.5G 2024

    Toyota Yaris 1.5G 2024

    0 km

    765 triệu

    Peugeot 408 GT 2024

    Peugeot 408 GT 2024

    0 km

    1 tỷ 269 triệu

    VinFast VF7 2024

    VinFast VF7 2024

    0 km

    703 triệu

    Kia Seltos 1.4 Deluxe 2022

    Kia Seltos 1.4 Deluxe 2022

    25,000 km

    588 triệu

    Đánh giá:
    5/5 (10 đánh giá)
    Chia sẻ
    Tags:
    Tôi cần bán xe cũ