Lý do có những mẫu xe không được thử nghiệm an toàn
Điển hành như những mẫu xe: Jaguar F-Pace, Land Rover Discovery và Porsche Macan. Đây đều là những mẫu SUV tân tiến với hàng loạy công nghệ hiện đại. Khách hàng có thể dễ dàng so sánh mức tiêu hao nhiên liệu, thời gian tăng tốc 0 - 100 km/h, hay không gian để hành lý. Tuy nhiên những mẫu xe này không được công khai điểm thử nghiệm an toàn.
Mỗi năm có gần nửa triệu xe con và mẫu xe SUV được bán ra tại Mỹ những chưa được thực hiện thử nghiệm an toàn bởi hai tổ chức chính chịu trách nhiệm về lĩnh vực này tại Mỹ. Bên cạnh đó chiếm khoảng 97% xe mới bán ra tại Mỹ được xếp hạng thử nghiệm bởi một hoặc cả hai tổ chức này:
- Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA): Sử dụng hệ thống chấm điểm bằng sao
- Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS): Xếp hạng từ mức tệ đến tốt.
Đa phần các mẫu có số lượng sản xuất hạn chế, xe thể thao, xe hạng sang và van cỡ lớn là những xe không được thử nghiệm. Lý do cũng vì chi phí quá cao, khiến NHTSA và IIHS phải thử nghiệm chọn lọc thay vì tất cả.
IIHS thử nghiệm va chạm bên sườn đối với mẫu Toyota Camry.
Jake Fisher, giám đốc cấp cao về thử nghiệm ôtô của Consumer Reports (CR – tạp chí tiêu dùng nổi tiếng của Mỹ) tư vấn: “Nếu chiếc xe mà bạn quan tâm là xe mới ra mắt và chưa có điểm đánh giá, có lẽ đáng để chờ đến khi xe được thử nghiệm. Đây cũng là lý do hợp lý để không lấy mẫu xe mới đầu tiên tại đại lý. Ngoài việc có được kết quả thử nghiệm, nếu chờ đợi, bạn còn có thể biết thêm về độ tin cậy, hoặc một khoản giảm giá”.
Trên thực tế, việc công khai đánh giá mức độ an toàn của xe là không bắt buộc. Tuy nhiên, để được phép bán ra thị trường, tất cả mẫu xe tại Mỹ đều phải được thử nghiệm va chạm nội bộ nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu.
Đối với những chiếc xe của Jaguar, Land Rover hay Porsche thì hiện chưa một mẫu nào được NHTSA cũng như IIHS thử nghiệm. Trong 2019, gần một nửa tổng số xe bán ra của ba hãng xe này không có điểm thử nghiệm va chạm được công bố, cụ thể là hơn 185.000 xe mới chạy trên các con đường ở Mỹ.
Trong số ít những xe không có điểm an toàn còn có Cadillac CT6, Kia K900, và BMW 7 series, có doanh số dưới 10.000 xe mỗi năm. Hay không có bất kỳ mẫu Maserati hay Alfa Romeo nào được NHTSA đánh giá, nhưng IIHS đã thử nghiệm Alfa Romeo Giulia và Maserati Ghibli, và cả hai đều có điểm thử nghiệm ở mức tốt. Cũng tương tự như thế, NHTSA không thử nghiệm Fiat 500L, nhưng IIHS thì có, và chấm điểm tệ cho thử nghiệm va chạm mạn đầu xe bên tài xế.
Đại diện của IIHS, ông Russ Rader cho biết, đối với những khách hàng mà quan tâm tới một mẫu xe không có dữ liệu thử nghiệm an toàn công khai thì có thể ít nhất nên nhìn vào tỷ lệ tai nạn và những vụ khiếu nại bảo hiểm liên quan trên website của IIHS. Rader nói rõ: “Những nguồn tin này cho biết chiếc xe thể hiện ra sao về mặt an toàn trong đời thực khi xảy ra tai nạn, trong đó có cả những xe không được thử nghiệm va chạm”. Tuy nhiên, đối với một số sản phẩm sản xuất số lượng thấp thì dữ liệu vẫn không đủ để xác định.
Jaguar F-Pace - một trong những mẫu xe không được NHTSA cũng như IIHS thử nghiệm.
Còn đối với những thị trường ngoài Mỹ, do tiêu chuẩn an toàn trên ô tô ở mỗi nơi là khác nhau nên khách hàng cũng không nên hoàn toàn dựa vào những dữ liệu đánh giá này, không những thế mà xe bán ra tại những khu vực khác nhau sẽ mang thiết kế tương đối khác nhau. Và chính các khác biệt đó mà kết quả của những thử nghiệm va chạm sẽ bị ảnh hưởng lớn và thậm chí những thể hiện đó cũng không thể nhìn thấy bằng mắt thường.
Hiện nay, tại Mỹ, khoảng 85% xe mới được NHTSA cung cấp dữ liệu thử nghiệm va chạm, còn IIHS thì với hơn 80% các mẫu xe chủ đạo. Bên cạnh đó, có một số dòng xe không được thử nghiệm va chạm đối với việc đánh giá độ an toàn ghế trẻ em, độ sáng rõ của đèn pha, nguy cơ lật, hay các tính năng an toàn tiên tiến.
Tuy nhiên, những chiếc xe dù không được NHTSA hay IIHS thử nghiệm vẫn phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu của Mỹ. Đồng thời, các hãng sản xuất còn phải cung cấp thông tin từ những thử nghiệm va chạm do chính họ thực hiện cho NHTSA nhằm đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn liên bang.
Không những thế, chính các hãng xe cũng có thể yêu cầu thử nghiệm va chạm, lý do mà IIHS thử nghiệm mẫu Maserati Ghibli. Đôi khi IIHS có những trường hợp đặc biệt, như các mẫu xe mui trần hay hoặc sử dụng pin nhiên liệu hydro. Tổ chức này chấp nhận dữ liệu từ những thử nghiệm va chạm do các hãng thực hiện trong một số trường hợp, như khi phiên bản trước đó đã đạt điểm tốt của IIHS.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!