Lưu ý về việc chống ồn cho ô tô
Tác dụng của miếng dán vào tấm tôn trên cửa và sàn
Các nhà sản xuất đã tính toán kĩ lưỡng diện tích và trọng lượng của tấm dán để tạo thành những khu vực rung động với tần số ngược pha nhau. Miếng dán trên cửa và sàn có tác dụng giảm rung động của tôn thân xe. Miếng dán này làm cho tần số khác nhau giữa những khu vực rung động và sẽ triệt tiêu rung động của nhau.
Có nên dán chống ồn cho toàn xe?
Công dụng của miếng dán đã được nói ở trên. Vì vậy nhiều người muốn dán cho toàn bộ xe để đạt được hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên đây là một suy nghĩ sai lầm. Khi dán toàn bộ xe, miếng chống ồn không những không phát huy được hết tác dụng chống rung như trên, mà còn có thể làm thay đổi cách tấm tôn rung động, làm giảm hiệu quả chống ồn. Hơn nữa, dán toàn bộ xe sẽ làm tăng trọng lượng tôn khiến cho tấm tôn dao động ở tần số thấp hơn. Lúc này, người ngồi trên xe sẽ nghe thấy tiếng ù rất khó chịu.
Tôn xe dày có cách âm tốt hơn hay không?
Điều này tùy thuộc vào từng loại âm thanh.
Trong trường hợp có cách âm tốt hơn, theo nguyên tắc vật liệu có khối lượng lớn hơn sẽ ngăn âm thanh tốt hơn thì tôn dày có thể ngăn âm thanh từ bên ngoài lọt vào xe tốt hơn một chút.
Ngược lại, trong trường hợp không cách âm tốt hơn, miếng tôn dày không giúp giảm âm thanh tạo ra từ chính rung động của thân xe (từ bánh xe truyền lên và từ động cơ truyền qua) mà chỉ khiến hành khách khó chịu bởi tiếng ồn do rung động với tần số thấp.
Như vậy, tiếng ồn được tạo ra bởi rung động thân xe như trường hợp này là tiếng ồn gây khó chịu nhất. Do đó, phương pháp làm giảm tiếng ồn bằng cách tăng bề dày tấm tôn là phương pháp ít được cho là ít hiệu quả nhất.
Tiếng ù và tiếng ồn?
Tiếng ồn ở tần số thấp dưới 150Hz được gọi là tiếng ù. Tiếng ù ở cường độ càng cao thì càng gây khó chịu, đau tai. Vì mang năng lượng lớn nên tiếng ù rất khó cách âm hay tiêu âm.
Tiếng ù khi đã phát sinh trên ô tô thì việc triệt tiêu là cực kì khó. Vì không gian trên ô tô hạn chế nên người ta không thể áp dụng cách triệt âm trong xây dựng, là dùng tường gỗ hoặc gạch, 2 lớp tường đặt cách nhau khoảng 20 cm, sau đó dán vào bên trong tường những tấm tiêu âm và vẫn giữ một lớp không khí có độ dày tương đối.
Có thể xác định xe cách âm tốt hay kém bằng cách gõ vào lớp tôn, đóng thử cửa xe không?
Khi đóng cửa thì tiếng kêu tạo bởi ba yếu tố bao gồm: tiếng va chạm của ron cửa vào thành cửa, tiếng ồn do thân cửa rung lên và tiếng không khí trong xe bị nén và thoát ra khe hẹp khi đóng gần sát.
Như vậy, không thể xác định được cách âm có tốt hay không bằng cách đóng cửa xe.
Có nên bọc nilon trần xe và lót simili sàn xe?
Không thể cách âm bằng lớp nilon do quá mỏng và nhẹ. Lớp nilon phẳng không hấp thụ âm thanh như lớp nỉ trần xe, mà ngược lại lại làm dội âm thanh.
Tương tự như vậy, lót sàn bằng simili cũng giảm hiệu quả tiêu âm và làm xe ồn ơn.
Phun gầm có cải thiện tiếng ồn trên xe?
Có hoặc không.
Để giảm tiếng ồn do cát/đá bắn vào hốp lốp/lườn xe, các nhà sản xuất cũng phun cao su ở các vị trí như hốc bánh xe, lườn xe. Do cao su có tính đàn hồi nên cát, đá va chạm với cao su cũng tạo ra ít tiếng ồn hơn và tránh làm thân xe rung lên.
Ngược lại, âm thanh phát ra do gầm xe rung động sẽ thay đổi khi không có nhiều cát đá bắn vào gầm khi vận hành do lớp cao su gầm làm tăng trọng lượng xe.
Nên làm gì để cải thiện cách âm trên xe?
Để giảm tiếng ồn hiệu quả thì phải đảm bảo đáp ứng hai yêu tố là ngăn chặn tiếng ồn phát sinh và tiêu âm.
Có nhiều cách để ngăn chặn tiếng ồn phát sinh. Đơn giản nhất là thay lốp chống ồn. Cũng có một số cách khác đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn và hiệu quả cao:
- Cải thiện cao su liên kết chassis với thân xe, làm chúng mềm hơn để hấp thu rung động tốt hơn. Có thể kiểm tra lực siết đai ốc cao su gầm và đưa chúng về giá trị nhỏ nhất mà nhà sản xuất cho phép. Cách khác nữa là dùng các gối cao su chassis đã được hãng cải thiện. Hoặc gọt dũa lại để lực ép vào các gối cao su này khi siết đai ốc là nhỏ hơn.
- Đồng thời cũng cần quan tâm đến cao su chân máy. Hãy cải thiện ngay nếu xe bị rung, ù khi tăng tốc.
Muốn tiêu âm thì cách làm cũng giống như trong các bộ loa hoặc phòng thu: người lái có thể nhét thêm bông tiêu âm, nỉ vào các khoang, hốc hoặc dán thẳng vào vách. Nhưng cách làm này chỉ giảm được tiếng ồn chứ khó làm tiêu âm hiệu quả tiếng ù.