Lựa chọn loại phụ tùng nào khi có nhu cầu thay thế?

Phân biệt được các loại phụ tùng ô tô sẽ giúp bạn thay thế phụ tùng đúng và đảm bảo chất lượng, tránh ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe.

Phụ tùng ô tô trên thị trường hiện có 3 loại chính: 

  • Phụ tùng chính hãng – Genuine parts
  • Phụ tùng OEM – Original Equipment Manufacturer
  • Phụ tùng độ từ bên thứ 3 – Aftermarket.

Phụ tùng chính hãng – Genuine parts

Phụ tùng được gắn lên ô tô trong quá trình lắp ráp tại nhà máy gọi là phụ tùng chính hãng. Nói cách khác, những linh kiện, phụ tùng trên chiếc xe vừa mới xuất xưởng chính là phụ tùng gốc - phụ tùng chính hãng của chiếc xe đó. 

Phụ tùng chính hãng

Các đại lý sửa chữa, bảo dưỡng chính hãng cũng cung cấp các phụ tùng gốc có in logo hãng, được bao bì và đóng gói đúng quy chuẩn của từng hãng xe.

Phụ tùng chính hãng thường có giá cao nhất trong 3 loại phụ tùng do những yếu tố như chi phí thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo cao về chất lượng (ngoại trừ các phụ tùng độ chuyên biệt, hiệu suất cao theo nhu cầu cá nhân).

Điều này dẫn đến chi phí bảo dưỡng chính hãng cũng luôn cao hơn so với bảo dưỡng ở các garage ngoài. Tuy nhiên, khách hàng khi sử dụng sẽ luôn an tâm về nguồn gốc và chất lượng và hưởng lợi từ chính sách bảo hành chính hãng.

Phụ tùng OEM – Original Equipment Manufacturer

Mách bạn thông tin bên lề: OEM (Original Equipment Manufactured – nhà sản xuất thiết bị gốc) và OES (Original Equipment Supplied – nhà phụ trợ thiết bị gốc) là hai khái niệm gần như không có sự khác biệt.

Tuy có thông số kỹ thuật và tính tương thích theo model xe hoàn toàn tương đương, cùng được chế tạo bởi một nhà sản xuất nhưng phụ tùng OEM hấp dẫn hơn nhờ mức giả rẻ hơn khoảng 30% so với phụ tùng chính hãng. 

Phụ tùng OEM

Lý do cho việc này đến từ bản chất “không chính hãng” của hàng OEM?

Tuy nhiên, phụ tùng OEM chỉ được kiểm định theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất OEM, thường thấp hơn so với tiêu chuẩn chính hãng nên loại phụ tùng này không được đóng dấu part number (số định danh phụ tùng) như hàng chính hãng. 

Thông số part number thể hiện rõ nguồn gốc và sự đảm bảo chất lượng thông qua cung cấp thông tin về thời gian sản xuất, dây chuyền sản phẩm… Theo đó, phụ tùng OEM sẽ không được in logo chính hãng, không được bao bì theo quy chuẩn chính hãng của hãng xe.

Tóm lại, phụ tùng OEM có cùng thông số kỹ thuật với phụ tùng chính hãng nhưng lại không thể hiện nguồn gốc và chất lượng như hàng chính hãng do kiểm định chất lượng không quá khắt khe như hàng gốc, không có logo chính hãng (không có part number), không được đóng gói với logo và quy cách theo hãng.

Tại sao có trường hợp, một loại phụ tùng những có tới nhiều OEM khác nhau?

Các nhà sản xuất ô tô thường có nhiều nhà cung cấp phụ tùng để có thể giữ nguyên khả năng chế tạo trong trường hợp xảy ra vấn đề với một nhà cung cấp nào đó, để thay thế thương hiệu cho những sản phẩm mới hay để thuận tiện cho việc bảo hành, sửa chữa.

Ví dụ, bơm của Bosch có thể lắp lẫn với bơm VDO là phụ tùng gốc, đèn sương mù của ZKW được thay thế bằng đèn Hella, hoặc phanh Balo có thể thay bằng Zimmermann.

Phụ tùng độ từ bên thứ 3 (Aftermarket parts)

Được sản xuất bằng các loại máy gia công chính xác cùng vật liệu và thông số kỹ thuật tương tự đồ chính hãng nhưng phụ tùng aftermarket đôi khi có hình thức khác biệt do các công ty sản xuất phụ tùng ngoài không thực hiện theo thiết kế của nhà cung cấp.

Tại sao không có phụ tùng aftermarket cho xe mới?

Phần lớn ô tô cần một vài công việc sửa chữa trong năm đầu và năm thứ hai với nhiều phụ tùng chỉ có được qua đại lý của các hãng xe. 

Do có thoả thuận nên xe ra được vài năm thì các công ty OEM mới bắt đầu bán phụ tùng của mình. Thoả thuận này giúp các nhà sản xuất ô tô thu lại chi phí cho trang thiết bị của họ. Tuy nhiên, đây chỉ là vấn đề cần lưu tâm khi bạn muốn thay thế phụ tùng trong thời gian bảo hành.

Về chất lượng còn tùy vào từng trường hợp?

  • Giá cả hấp dẫn hơn thì chất lượng sẽ không được đảm bảo như hàng chính hãng.
  • Tuy nhiên, do những sản phẩm chính hãng thường chỉ đáp ứng nhu cầu chung cơ bản của đa số khách hàng, một số công ty sản xuất phụ tùng còn cung cấp những thiết kế riêng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Vì vậy, những bộ phụ tùng độ aftermarket cao cấp vẫn được người tiêu dùng chào đón nhờ tập trung vào số ít khách hàng có nhu cầu đặc biệt như đi địa hình (off-road), chạy tốc độ cao liên tục trong trường đua, siêu sang trọng...

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
MG 5 1.5L Luxury 2022

MG 5 1.5L Luxury 2022

50,000 km

440 triệu

Mercedes-Benz C300 AMG 2023

Mercedes-Benz C300 AMG 2023

7,000 km

1 tỷ 739 triệu

Mazda CX-5 2017

Mazda CX-5 2017

80,000 km

595 triệu

Ford Ranger 2024

Ford Ranger 2024

0 km

1 tỷ 39 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ