Lịch sử 120 năm chặng đường đầy huy hoàng của Audi chinh phục khách hàng toàn cầu
Nguồn gốc của xe Audi
Mặc dù là thương hiệu ô tô sang trọng vô cùng nổi tiếng, nhiều người vẫn thắc mắc về nguồn gốc của Audi.
Audi là "đứa con" đầy tự hào do những kỹ sư tài năng của nước Đức thiết kế và phát triển, bên cạnh BMW và Mercedes. Audi AG - công ty chuyên sản xuất xe sang được thành lập vào năm 1909 và tên công ty bắt nguồn từ tên của nhà sáng lập thương hiệu - August Horch theo tiếng Latinh. Năm 1964, Audi chính thức sát nhập và trở thành công ty con của tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới Volkswagen AG.
Đến nay, Audi đã trải qua chặng đường hơn một thế kỷ với 120 năm. Đây chính là dấu mốc vô cùng đáng tự hào của hiệu xe sang đến từ Đức với một loạt những thành tựu đạt được trong công cuộc chinh phục khách hàng toàn cầu.
Những điểm nhấn trong lịch sử phát triển thương hiệu Audi
Hãy cùng nhìn lại lịch sử thương hiệu trải dài hơn 1 thế kỷ của Audi với những cột mốc và những điểm nổi bật dưới đây:
Khởi đầu từ nhà sáng lập: August Horch
Vào tháng 12 năm 1899 August Horch tạo ra một công ty dưới tên của ông ở Thành phố Cologne trước cả khi Audi được ra đời. Vào năm 1901, mẫu xe đầu tiên của công ty này được chế tạo và sau ba năm, công ty được Horch chuyển đến Zwickau ở phía Đông nước Đức.
Những chiếc xe đầu tiên của Horch
Với trí tuệ cùng tài năng của mình, Horch đã tạo ra một chiếc xe mà lúc bấy giờ có thể được miêu tả như một mẫu xe cao cấp vào năm 1901. Chiếc Horch đầu tiên là chiếc xe bốn chỗ không cửa với động cơ hai xi lanh chỉ tạo ra công suất chưa đến 5 mã lực. Và chỉ sau một năm, công ty của Horch đã tạo ra một mẫu xe mới với động cơ sáu xi lanh.
Horch tạo ra Audi
August Horch đã bị buộc rời khỏi chính công ty của mình vào năm 1909 do mâu thuẫn không thể hòa giải với ban giám đốc. Tuy nhiên, sau đó Horch đã nhanh chóng sáng lập nên một công ty mới của mình với cái tên Audi. Horch và Audi tương ứng với nghĩa trong tiếng Đức và tiếng Latin là “lắng nghe”.
Xe Audi bắt đầu được sản xuất
Mẫu xe Audi đầu tiên ra đời vào năm 1910 với cái tên Type A được cho là khá lạ lúc bấy giờ. Và không lâu sau đó, mẫu Type B đã ra đời với động cơ bốn xi lanh 2.6L. Vào năm 1920, August Horch lại một lần nữa rời công ty của chính mình để theo đuổi những mục tiêu khác, tuy vậy công ty vẫn tiếp tục phát triển và đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào trong những năm tiếp theo.
Những nhà sản xuất hàng xóm
Cả hai công ty Audi và Horch lúc bấy giờ đều được đặt tại Zwickau, thành phố Chemnitz. Tuy vậy vào năm 1911, cách trụ sở của Audi và Horch một vài dặm về phía Đông chính là một công ty sản xuất xe khác - Wanderer, hãng xe này về sau nhanh chóng phát triển về danh tiếng như một thương hiệu xe cao cấp. Ban đầu, không có bất kỳ mối liên hệ nào giữa các công ty, nhưng nhiều năm sau đó thì mọi thứ dần thay đổi.
Hãng xe thứ 4
Zwickau và Chemnitz đều ở trong bang Saxony. Sau khi hoàn thành khóa học kỹ sư tại Zschopau, Dane Jorgen Skafte Rasmussen thành lập nên công ty DKW. Công ty của ông dần thể hiện sự đẳng cấp, cao cấp của mình và bắt đầu thống trị thế giới xe mô tô cũng như những mẫu xe hơi hầu hết chạy bằng hệ dẫn động cầu trước và động cơ hai kỳ.
Tại sao lại là DKW?
Cái tên DKM được Rasmussen sử dụng một vài lần trước khi sử dụng cho chiếc xe của mình. DKM là viết tắt cho Dampf-Kraft-Wagen (những chiếc xe chạy bằng động cơ hơi nước đầu tiên), Des Knaben Wunsch (một động cơ đồ chơi 18cc) và Das Kleine Wunder (động cơ phụ trợ cho xe đạp).
Công ty lớn với những chiếc xe nhỏ
So với Audi, Horch hay Wanderer thì những mẫu xe của DKW rất rẻ và không thể so sánh được, tuy vậy, công ty này vẫn gặt hái được nhiều thành tựu đáng nể. Vào năm 1928, Rasmussen đã trở thành cổ đông chính của Audi sau khi nhận được sự ủng hộ bởi ngân hàng bang Saxony. Đây chính mối liên hệ mới giữa hai công ty, tuy vậy hai công ty vẫn tiếp tục sản xuất những dòng xe rất khác nhau.
Kế hoạch giải cứu
Vào những năm 1930, nền kinh tế Đức rơi vào khủng hoảng. Một trong những nỗ lực để tránh sự sụp đổ của ngành công nghiệp ô tô Saxon, ngân hàng bang Saxony đề nghị DKW – vốn dĩ đã là đối tác của Audi – mua lại Horch và Wanderer. Và sau đó một liên minh mới được thành lập vào tháng 6/1932 với tên gọi Auto Union (Liên minh Ô tô).
Bốn vòng tròn - logo xe Audi
Chính sự ra đời của liên minh trên lý giải cho thiết kế biểu tượng bốn vòng tròn của Audi. Mỗi vòng tròn đại diện cho một công ty sáp nhập vào Auto Union. Mặc dù hầu hết mọi người giờ sẽ chỉ liên tưởng đến Audi nhưng biểu tượng này không được sử dụng riêng cho Audi cho đến 30 năm sau.
Cuộc đua Grand Prix
Vào những năm 1930, nhờ vào việc lập lên những chiếc xe Grand Prix tuyệt vời mà Auto Union trở nên nổi bật, được nhiều người nhớ đến. Lúc bấy giờ, Adolf Hitler muốn quảng bá nước Đức với thế giới thông qua những cuộc đua xe động cơ. Tuy ban đầu chỉ có một đội duy nhất đến từ Mercedes và sau đó, Hitler đã bị thuyết phục thêm đội thứ hai là Auto Union sẽ làm cuộc chơi trở nên thú vị hơn nhiều.
Những cỗ máy đáng sợ
Trong giai đoạn 1934-1937, các tay đua Auto Union sử dụng một mẫu xe với sự kết hợp cực kỳ khủng từ động cơ V16 đặt giữa công suất vô cùng lớn và hệ thống treo phía sau trục xoay. Nguyên tay đua Bernd Rosemeyer là một trong số ít những tay đua có thể điều khiển thành thạo mẫu xe này và trở thành một người hùng ở Đức.
Sự thống trị liên tục
Mặc dù vào năm 1938, những nhà chức trách cố gắng giảm tốc độ của những chiếc xe thì những mẫu xe không đến từ Đức vẫn không thể nào đuổi kịp những chiếc xe của Mercedes và Auto Union.
Dòng xe đa dạng
Trước khi sát nhập thì bốn hãng xe vẫn nhắm tới những phân khúc khác nhau trên thị trường, Audi ngang hàng với Horch, dưới Wanderer và trên DKW. Với những chiếc xe thông thường của Auto Union thì vẫn giữ lại tên thương hiệu nguyên bản của hãng mặc dù dùng chung một biểu tượng và không hề giống những mẫu xe đua.
Sự sụp đổ
Sau Thế Chiến Thứ Hai, Auto Unions có nguy cơ sụp đổ khi Horch và Wanderer đã phải đóng cửa, ít nhất với tư cách những nhà sản xuất xe thương mại, còn DKW và Audi còn tồn tại đến thời bình. Những mẫu xe cuối cùng của Horch và Wanderer được tạo ra vào khoảng năm 1940.
Sự phục hồi
Sau Thế Chiến, Auto Union phải chuyển nhà máy đến phía Tây Ingolstadt do nhà máy ban đầu ở Chemnitz giờ đã thuộc Đông Đức. Cùng đấy là hoàn cảnh kinh tế- xã hội của Đức trở nên nghèo nàn, kiệt quệ, không có chỗ cho những chiếc xe sang trọng vào cuối những năm 1940, vậy nên công ty dành hết nguồn lực để sản xuất xe giá rẻ.
Những mẫu xe thể thao Audi giành được nhiều thành công
Dù là trước hay sau chiến tranh thì DKW đã rất thành công trong những cuộc đua xe thể thao vào những năm 1950 và 1960. Các tay đua của DKW như Walter Schluter, Gustav Menz và Heinz Meier giành ba vị trí đầu bảng tại European Rally Championship năm 1954, góp phần giúp cho DKW lập được nhiều kỷ lục trên đường đua.
Jim Clark
Jim Clark - là tay đua nổi tiếng nhất của DKW lúc bấy giờ, ông là người đã được người bạn Ian Scott-Watson thuyết phục để lái chiếc DKW Sinderklassr của Ian trên đường đua tại Crimond ở Aberdeenshire vào tháng Sáu năm 1956 (chống lại quy tắc của gia đình). Clark đã chinh phục được Giải Vô địch Thế giới Công thức 1 vào năm 1963 và 1965.
Sai lầm của DKW
Dừng sản xuất xe mô tô với lý do DKW tin rằng xe mô tô đã không còn chỗ đứng trên thị trường có lẽ là một trong những quyết định thiếu khôn ngoan nhất của hãng xe Đức này. Công ty sau đó đã bị chỉ trích vì thất bại trong phát triển động cơ hai kỳ. “Một người có thể phá hủy những điều tốt đẹp nếu người đó cho phép mọi thứ được vận hành bởi những người không có khả năng” là lời của một kỹ sư giấu tên viết về sai lầm của DKW.
Thay đổi chủ sở hữu
Vào cuối những năm 1950, Daimler đã mua lại DKW theo 2 giai đoạn và từng bước khôi phục lại thương hiệu Auto Union, mặc dù vậy những chiếc xe DKW vẫn có vị trí quan trọng. Và vào năm 1964, Volkswagen mua lại nhà máy Ingolstadt và quyền thương hiệu của Auto Union, đây là một trong những sự thay đổi và cột mốc quan trọng đối với sự phát triển của thương hiệu.
Sự kết thúc của DKW
Chiếc F102 là mẫu xe cuối cùng mang thương hiệu DKW. Và F103 bốn kỳ là mẫu xe kế nhiệm của F102. Cái tên Audi sau đã được Volkswagen mang trở lại sau khi im hơi lặng tiếng gần 3 thập kỷ trong một nỗ lực nhằm tạo sự khác biệt giữa DKW và Audi.
Audi trở lại
Mẫu xe F103 dù vẫn là một chiếc Auto Union nhưng vẫn được biết đến đơn giản là “xe Audi”. Dòng xe này đã được bán ra với cái tên Audi 60, 72, 75, 80 và 90 dựa trên công suất của từng mẫu khi những dòng sản phẩm dần được phát triển. Và vì một số lý do khác nhau mà hệ thống tên này vẫn được sử dụng cho đến năm 1990.
NSU xuất hiện
Vẫn còn một nhà sản xuất xe hơi khác có ảnh hưởng đến lịch sử của Audi tại thời điểm này. Đó là NSU, hãng sản xuất xe mô tô từ năm 1901 và xe ô tô từ năm 1905, có lịch sử phát triển tương tự DKW. Một trong những mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên có thể chạy động cơ quay Wankel của NSU là chiếc NSU Spider xinh đẹp.
Canh bạc cuối cùng của NSU
Mẫu Ro80 là mẫu xe cuối cùng của NSU, được ra mắt vào năm 1967. Sử dụng động cơ quay, dẫn động cầu trước, hộp số bán tự động (khớp được gài khi người lái chạm vào vào cần số) và một thân xe được thiết kế để tận dụng khí động lực một cách rõ rệt.
Sự sụp đổ của NSU
Ro80 nhanh chóng bị đánh giá là không đáng tin cậy mặc dù được công nhận là xe Châu Âu của năm 1968. Tuy do không còn sự ủng hộ từ cộng đồng cũng như tài chính của công ty không thể phục hồi lại đã khiến mọi cố gắng để giải quyết vấn đề và tiếp tục lắp ráp Ro80 trong vòng một thập kỷ không thành.
Một đối tác mới
Trong giai đoạn khủng hoảng, NSU đã được Volkswagen mua lại vào năm 1969 và sát nhập vào Auto Union. Kết quả là một Audi NSU Auto Union (Liên Minh Ô tô Audi NSU) được thành lập.
Audi trở thành thương hiệu riêng
Theo các chuyên gia khám phá về lịch sử các hãng xe cho rằng chính việc kết thúc sản xuất Ro80 dẫn đến việc đổi tên công ty. Audi là tên gọi ngắn gọn của cái tên Audi NSU Auto Union. Hệ thống tên theo số vẫn được áp dụng nhưng biểu thị kích thước của mỗi mẫu xe, vậy nên mẫu xe mang số 80 sẽ lớn hơn mẫu xe 50 và nhỏ hơn mẫu 100.
Tương lai ổn định
Dưới sự lãnh đạo đầy tài ba và nhiệt huyết của Ferdinand Fiech (hưởng thọ 82 tuổi) đã khiến Audi nhanh chóng trở nên phát triển thành công hơn với các cải tiến đầy sáng tạo và thuyết phục. Audi đã cho ra mắt động cơ tăng áp, hệ dẫn động bốn bánh và thân xe khí động học trước khi những yếu tố này dần được phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy vậy, cơ cấu tổ chức của hãng đã được thiết lập lại theo một trật tự mới, Audi giờ là một phần của tập đoàn Volkswagen, một tình thế mà gần như sẽ không thay đổi.
Kết luận
Trải qua hơn một thế kỷ phát triển và thành công như ngày hôm nay, Audi đã trải qua vô vàn thăng trầm. Từ khi được sáng lập bởi Horch, được cứu bởi DKW và được hồi sinh bởi Volkswagen. Nếu có bất kỳ điều gì trong những điều này không xảy ra, Audi gần như sẽ bị đưa vào quên lãng còn DKW có thể đã là một trong những thương hiệu ô tô cao cấp nhất với biểu tượng bốn vòng tròn.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!