Kim phun nhiên liệu và những điều bạn cần biết khi sử dụng ô tô
Cấu tạo
Để xe chạy được, động cơ cần đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí. Cụ thể, hệ thống khí nạp có nhiệm vụ hút không khí qua bộ lọc (lọc gió) và van phân phối sẽ đưa chúng vào buồng đốt. Mặt khác bơm xăng sẽ đưa nhiên liệu qua lọc xăng, đi vào ống dẫn được nối với kim phun xăng (béc phun). Tại đây theo lệnh của ECU mà kim phun sẽ phun nhiên liệu trực tiếp dưới dạng sương vào buồng đốt thông qua van nạp.
Kim phun nhiên liệu
Nếu hoạt động lâu ngày mà không được bảo dưỡng, kim phun sẽ xuống cấp do bị đóng muội than từ buồng đốt hoặc cặn bẩn trong xăng gây ghẹt. Khi đó, kim phun sẽ không phun được dạng sương mà nhiên liệu sẽ đi ra thành dòng, gây hao xăng và xe không đạt đủ công suất. Tùy vào loại động cơ mà có số lượng kim phun khác nhau, máy I4 có 4 kim phun, máy V6 có 6 kim phun, tương tự máy V8 có 8 kim phun, V10, V12 hoặc W16 sẽ sở hữu số lượng kim tăng dần.
Triệu chứng kim phun bị nghẽn
Nếu xe xuất hiện các dấu hiệu: khởi động xe khó khăn, máy bị rần hoặc khi đậu có hiện tượng giật cục, phản ứng ga chậm hơn bình thường, xuất hiện tiếng “khua” trong động cơ do đánh lửa sớm, hiệu suất động cơ giảm rõ rệt và hao xăng hơn bình thường…điều đó chứng tỏ kim phun đã có vấn đề. Lúc này, hãy mang ô tô của bạn ra trạm dịch vụ, sửa chữa để kiểm tra và vệ sinh kim phun.
Khi kim phun có dấu hiệu bị nghẽn, hãy mang xe đến trạm dịch vụ để vệ sinh kim phun
Khi nào cần vệ sinh kim phun
Những xe sau năm 2004 không yêu cầu bảo dưỡng bộ phận này nhiều, tuy nhiên bạn cần quan tâm đến nó và vệ sinh định kỳ sau mỗi 15.000km. Hiện tại có 2 phương pháp về sinh kim phun. Đầu tiên, dùng dung dịch và tháo kim phun ra ngoài xúc trực tiếp. Cách xúc rửa trực tiếp sẽ có hiệu quả hơn, tuy nhiên để tháo được kim phun sẽ tốn khá nhiều thời gian và đòi hỏi bạn phải mang xe ra gara có dụng cụ chuyên dụng để mở. Ngoài ra việc tháo kim phun sẽ làm lỏng các ron cao su, vì vậy bạn phải tốn chi phí thay các ron này và đôi khi chúng không hề dễ tìm. Vì vậy, các nhà sản xuất xe khuyến cáo bạn chỉ nên xúc rửa trực tiếp sau 50.000km.
Kim phun trước và sau khi vệ sinh
Nếu để đến 50.000km mới xúc rửa thì đôi khi đã “muộn” do điều kiện môi trường ở Việt Nam tồn tại khá nhiều bụi bẩn và chất lượng xăng cũng kém, nên sau 15.000km bạn hãy xúc rửa bằng dung dịch chuyên dụng. Khi sử dụng phương pháp này, bạn cần lưu ý loại dung dịch sử dụng phải phù hợp với động cơ xe. Có loại sẽ được đổ thẳng vào bình xăng theo tỉ lệ phù hợp, loại khác sẽ được đưa thẳng vào kim phun trong động cơ thông qua đường ống dẫn xăng.
Sau khi vệ sinh, bạn sẽ nhận thấy được ngay tác dụng như động cơ hoạt động êm hơn, xe không còn hiện tượng giật cục, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe được cải thiện … Về lâu dài, việc xúc rửa này sẽ loại bỏ cặn bẩn đóng trong buồng đốt, giúp động cơ giảm sát và hạn chế tối đa bụi làm xước lòng xi-lanh. Bugi cũng sẽ được xả bỏ muội carbon, cải thiện việc đánh lửa. Cuối cùng, van nạp cũng sẽ được làm sạch để đảm bảo việc đưa nhiên liệu vào buồng đốt.
Có những thành phần nằm ẩn sâu trong xe mà bạn không thể thấy được nhưng đảm nhận các vai trò rất quan trọng trong quá trình động cơ vận hành. Chỉ cần dành chút thời gian chăm sóc và vệ sinh thì bạn đã có thể khiến chúng hoạt động trơn tru và bền bỉ hơn, từ đó giảm thiểu tối đa các chi phí phát sinh không cần thiết trong quá trình sử dụng xe.