Kiểm tra bộ phận nào khi “xem mắt” xe cũ?
Đồng hồ công-tơ-mét
Kiểm tra số ODO (số là những việc làm cần thiết mà người mua xe cũ cần kiểm tra để có thể đánh giá sơ bộ về chiếc xe. Tuy nhiên, bạn cũng không nên tin tưởng tuyệt đối vào các chỉ số trên đồng hồ, bởi dù sao những con số cũng chỉ mang tính chất “tham khảo”, chủ xe có thể tua đồng hồ một cách dễ dàng.
Vô-lăng
Chiếc xe đi ít thật sự thì vô lăng sẽ rất mới, phần da không bị bóng, mòn và không có độ rơ. Mặc dù, cũng có nhiều chủ xe sẽ bọc vô-lăng nhưng sẽ không thể tránh khỏi vết mòn ở 1 điểm tì ngón tay và nút còi.
Âm thanh động cơ
Đề máy, tiến hành xoay vô-lăng tại chỗ hoặc de lui xe rồi đánh hết vô lăng xem thử có phát hiện âm thanh lạ như tiếng cót két hoặc tiếng động cơ không. Nếu có tiếng động, có thể do động cơ gặp lỗi, bơm trợ lực bị mòn hoặc thiếu dầu do bảo dưỡng kém.
Tay nắm cửa
Tay nắm cửa là 1 trong những bộ phận quan trong cần kiểm tra vì số lần "mở cửa" nhiều hơn số lần đề máy. Nếu xe đi ít, mặt trong của xe sẽ còn mới. Ngược lại, mặt trong tay nắm sẽ mòn vì thời gian sử dụng dài.
Bàn đạp (Pedal)
Hầu hết các bàn đạp của xe ô tô đều được làm bằng cao su nên chi tiết này thường hao mòn sau một thời gian dài sử dụng. Do đó, nếu bạn gặp một chiếc xe “quá hoàn hảo” về ngoại thất mà bàn đạp lại bị hao mòn quá nhiều thì rất có thể xe đã được “mông má” mà bạn không hề biết.
Nút bấm khởi động
Với những chiếc xe có khởi động bằng nút bấm, khi xe sử dụng nhiều thì nút bấm thường bị mờ. Tuy nhiên, đối với trường hợp này thì cò lái hay chủ xe có thể thay dễ dàng khiến người mua rất dễ bị qua mặt.
Chìa khoá xe
Đối với những người sử dụng xe chìa khoá cơ thì việc bấm lock hay unlock nhiều sẽ khiến các ký hiệu trên chìa khoá sẽ bị mờ. Chủ xe có thể thay vỏ chìa khác, tuy nhiên việc này không ảnh hưởng đến chất lượng sóng remote trên chìa nên bạn không cần quá lo lắng.
Ghế ngồi
Ghế ngồi cũng là chi tiết nhận biết tình trạng của xe, đối những xe ít sử dụng, ghế da thường có độ đàn hồi tốt, ghế êm. Tuy nhiên, nếu chiếc xe đã quá cũ (trên 10 năm) nhưng chất liệu da còn quá mới thì rất có thể ghế ngồi đã được bọc da mới.
Các điểm ghép nối
Người mua cần nhìn kỹ các điểm ghép nối giữa cản trước và cản sau hay hốc bánh xe hoặc mép cửa để xem có cấn đụng hay không. Nếu các khe hở không đồng đều nghĩa là xe đã gò hàn lại. Tuy nhiên, nếu người chủ xe thay đồng bộ cả hết khu vực cấn đụng thì sẽ khó xác định.
Lớp sơn ngoại thất
Người mua chỉ cần quan sát các điểm nối mép cửa hay các cửa kính hay các chi tiết nhỏ, chiếc xe bị sơn lại sẽ có vết lem. Tuy nhiên, trong trường hợp chủ xe quyết tâm làm đẹp cho xe, ra hãng sơn “zin” thì sẽ khó phát hiện và cần phải xem xét kĩ lưỡng.
Bùi Đức