KIA Soluto vượt lên dẫn trước Honda City tại Việt Nam
Sức hút của các mẫu ô tô thuộc phân khúc sedan hạng B, có giá bán dưới 600 triệu đồng đối với người tiêu dùng ô tô Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu giảm sút, bất chấp thị trường đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
Số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor – đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cho thấy, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng B trong quý I.2020 đạt 15.295 xe, tăng 863 tương đương 7% so với cùng kỳ năm 2019.
Sedan hạng B cũng được xem là phân khúc ô tô bán chạy nhất đồng thời vẫn giữ được đà tăng trưởng doanh số tại Việt Nam trong bối cảnh tổng sức mua của thị trường ô tô sụt giảm do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, đây cũng là phân khúc ô tô cạnh tranh nhất thị trường Việt Nam với sự góp mặt của gần 10 mẫu ô tô thuộc các thương hiệu xe Nhật Bản, Hàn Quốc… Trong đó, Toyota Vios được ưa chuộng nhất với doanh số bán sau 3 tháng đầu năm 2020 đạt 6.359 xe. Thành tích này không chỉ giúp Vios trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I.2020 mà còn tạo ra cách biệt khá lớn về doanh số với các đối thủ cùng phân khúc.
Cụ thể, sau quý I.2020, doanh số bán Toyota Vios nhiều hơn Hyundai Accent (4.440 xe) xếp ở vị trí thứ 2 tới 1.919 xe. Vios cũng là mẫu xe có tỉ lệ tăng trưởng doanh số bán cao nhất phân khúc sedan hạng B trong quý I.2020 với mức tăng 9%, tương đương 571 xe. Kết quả này của Vios, một phần đến từ nỗ lực cải tiến, nâng cấp mẫu mã vào đầu năm 2020, kết hợp các đợt giảm giá liên tiếp được đại lý Toyota áp dụng trong quý I.2020
Hyundai Accent vẫn xếp ở vị trí á quân. Trong khi đó vị trí thứ 3 chứng kiến cuộc đổi ngôi, khi KIA Soluto bất ngờ vượt Honda City. Với lợi thế về giá bán, cùng sự mới mẻ kết hợp cái mác xe Hàn, KIA Soluto đạt doanh số bán lên tới 1.639 xe, nhiều hơn Honda City 130 xe.
So với đối thủ đến từ Hàn Quốc gia nhập cuộc cạnh tranh vào tháng 9 năm ngoái và hướng đến những khách hàng trẻ, những người lần đầu mua xe gia đình hay kinh doanh dịch vụ… Honda City được hãng xe Nhật Bản tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân… Vì vậy, giá bán City được Honda niêm yết lên tới 599 triệu đồng – cao nhất phân khúc sedan hạng B.
Trong quý I.2020, Mitsubishi Attrage cũng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng khi được hãng xe Nhật Bản cải tiến thiết kế, bổ sung trang bị, tính năng. Tuy nhiên, việc ra mắt vào trung tuần tháng 3.2020, thời gian bán hàng không đủ để Attrage mới bứt phá vào rút ngắn khoảng cách với các đối thủ xếp trên.
Kết thúc quý I.2020, doanh số bán Mitsubishi Attrage đạt 734 xe tăng 304 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự Attrage, Mazda2 Sedan cũng được Trường Hải (THACO) tung ra vào tháng 3.2020, tuy nhiên doanh số bán Mazda2 Sedan chỉ đạt 429 xe, giảm 29 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, Mitsubishi Attrage, Mazda2 Sedan là 2 mẫu xe được phân phối theo diện ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Nissan Sunny tạm xếp ở vị trí thứ 7 với 185 xe bán ra trong quý I.2020, trong khi Suzuki Ciaz vẫn chưa hẹn ngày trở lại sau khi tạm dừng phân phối từ cuối năm 2019.
Sedan hạng B đang dần thay đổi theo xu hướng ngày càng trẻ trung, nhiều tính năng công nghệ và giá bán hấp dẫn hơn. Những cái tên như Toyota Vios đang dần lột xác về an toàn để không còn bị xem là “thùng tôn di động”. Trong khi đó, cuộc đua về giá giữa những Mitsubishi Attrage, KIA Soluto… tạo ra cơ hội lớn, giúp người Việt dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, sở hữu một mẫu sedan hạng B mà không cần quá trăn trở về tài chính.
Xem thêm:
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!