Khách Hàng Trung Quốc, Quay Lưng Với Xe Đức, Ưu Tiên Mua Xe Nội Địa
Mục lục
Trong nhiều thập kỷ qua, thị trường Trung Quốc đã trở thành "động lực tăng trưởng" của ngành công nghiệp ô tô Đức. Nhờ vào chính sách ưu đãi của chính phủ, thu nhập tăng cao của người dân và hình ảnh thương hiệu mạnh, các hãng xe Đức như Volkswagen, Porsche,BMW và Mercedes-Benz đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường này. Tuy nhiên, với sự trỗi dậy của các hãng xe điện nội địa và những thay đổi trong chính sách của chính phủ Trung Quốc, các hãng xe Đức đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới.
Kết quả kinh doanh xe Đức tại Trung Quốc
Kết quả kinh doanh quý III đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm cho các hãng xe Đức tại Trung Quốc. Với mức giảm doanh số lần lượt là 30%, 19%, 15% và 13% đối với BMW, Porsche, Volkswagen và Mercedes-Benz, rõ ràng các ông lớn đến từ châu Âu đang gặp phải khó khăn chưa từng có. Sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe điện nội địa, cùng với những thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng, đã khiến thị phần của các hãng xe Đức bị thu hẹp đáng kể. Nếu không có những điều chỉnh chiến lược kịp thời, tình hình này có thể sẽ còn tiếp tục xấu đi trong tương lai.
Xu hướng người dùng Trung Quốc thay đổi
Theo Carscoops, khách hàng Trung Quốc dường như đang “quay lưng” với xe Đức, thích chi tiền cho những lựa chọn mới, nhiều công nghệ hơn và giá bán phải chăng hơn đến từ các thương hiệu nội địa. Ôtô Đức vẫn chia sẻ 15% doanh số ôtô mới tại Trung Quốc, nhưng thị phần đang giảm nhanh chóng. Theo Bloomberg, nhóm xe Đức từng giữ 25% thị phần ôtô mới của Trung Quốc ở thời điểm trước đại dịch.
Xu hướng tiêu dùng ô tô tại Trung Quốc đang có những chuyển biến đáng kể. Nếu như trước đây, các thương hiệu xe Đức như BMW, Mercedes-Benz hay Audi luôn được người tiêu dùng Trung Quốc ưu ái, thì hiện nay, bức tranh đã hoàn toàn khác. Khách hàng ngày càng ưa chuộng những mẫu xe điện, xe năng lượng mới đến từ các thương hiệu nội địa, vốn sở hữu nhiều công nghệ hiện đại và giá cả cạnh tranh hơn.
Thách thức đối với các hãng xe Đức
Cuộc cạnh tranh trên thị trường ô tô Trung Quốc đang ngày càng khốc liệt, buộc các hãng xe Đức phải đối mặt với một thực tế mới. Việc cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu xe điện nội địa như BYD, Xpeng và Nio là một thử thách vô cùng lớn. Tuy nhiên, các hãng xe Đức dường như không còn nhiều lựa chọn khác, khi mà thị trường châu Âu và châu Mỹ đã dần bão hòa, và các khoản đầu tư lớn vào cơ sở sản xuất tại Trung Quốc khiến việc rút lui trở nên khó khăn. Để tồn tại và phát triển tại thị trường này, các hãng xe Đức cần phải nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, tập trung vào phát triển các mẫu xe điện và các công nghệ tiên tiến, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.
Audi là một trong số các hãng xe tiên phong hướng đi này. Hãng xe Đức hợp tác cùng SAIC để phát triển một dòng xe điện mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc, dự kiến bắt đầu bán ra từ năm sau.
Một trong những giải pháp đang được các hãng xe Đức nhắm tới là bắt tay cùng đối tác địa phương để cải thiện xe điện, hoặc phát triển sản phẩm mới dành riêng cho khách hàng Trung Quốc với chi phí thấp hơn.Theo nguồn tin của Deutsche Welle China cho hay đây sẽ là một mẫu EV cỡ trung, ra mắt chính thức vào tháng 11. Xe không sử dụng logo 4 vòng tròn lồng vào nhau đặc trưng của Audi, một động thái nhằm phân biệt chúng với các dòng xe còn lại trong dải sản phẩm.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!