Hướng dẫn đối phó tình huống ô tô bị kẹt chân côn
1. Sang số không cần dùng đến chân côn
Trong trường hợp, chân côn bị kẹt khi bạn đang di chuyển ở số 1 thì lúc này hãy nhấn ga thật mạnh, sau đó nhả ngay ra. Tiếp theo, bạn đưa cần số về 0, sau đó lên số 2 nhẹ nhàng và không cần dùng đến chân côn. Với thao tác giống trên, bạn đã có thể lên những số cao hơn và sau đó di chuyển bình thường. Thông thường vòng tua phù hợp để sang số không dùng đến chân côn nằm trong khoảng 3.000 - 3.500 vòng/phút.
Nếu bạn muốn về số thì cần hết sức bình tĩnh. Khi đang điều khiển xe mà phát hiện bị kẹt chân côn, người lái cần điều khiển xe ở tốc độ ổn định, vòng tua từ 1.200 - 1.500 bạn có thể đưa về số 0. Tiếp đó, nhấn nhẹ ga để tua máy tăng khoảng 3.000 vòng/phút kết hợp với đưa cần về số thấp như mong muốn.
2. Có thể sang số không cần dùng đến chân côn khi xe bị kẹt
a/ Dừng xe
Khi chuẩn bị đến địa điểm mong muốn, bạn nên giảm dần và thôi ga, đồng thời đưa cần số về số 0, sau đó xe sẽ dừng lại sau khi phanh. Thao tác này rất khó nên bạn phải thật cẩn thận tránh gây sự cố không đáng có.
b/ Khởi động xe
Để khởi động lại xe khi bị kẹt chân côn có 3 cách khác nhau:
Cách 1: Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, những dòng xe đời cũ có thể khởi động nhưng không cần tới chạm chân côn khi gặp trường hợp số đã cài. Lúc này người lái chỉ cần vặn chìa khóa, mô-tơ sẽ làm động cơ quay, xe có thể bị giật nếu đang cài số, nên chỉ cần nhẹ ga là xe sẽ lăn bánh.
Cách 2: Với những dòng xe mới thường thiết kế công tắc điện phía chân côn, công tắc chỉ đóng khi người điều khiển đạp. Trong tình huống không thể nhả côn, bạn vẫn nên đạp chân côn để công tắc được đóng nhằm khởi động máy. Khi mô-tơ khởi động, động cơ ô tô sẽ quay, lúc này người lái giữ một lúc xe sẽ đi.
Cách 3: Nếu xe chưa vào số vẫn bị kẹt. Đầu tiên người điều khiển cần tăng tốc xe bằng việc ép cần số 1. Hộp số sẽ từ chối, tuy nhiên lực ép sẽ tạo ma sát cho bánh răng đồng bộ với đang quay, giúp xe chuyển động từ từ.
Khi vận tốc xe đủ so với tốc độ yêu cầu, số sẽ trượt và xe sẽ chạy bình thường. Một điểm yếu đối với cách khởi động này chính là có thể phá hỏng sự đồng bộ, do vậy người lái chỉ nên áp dụng cách này trong trường hợp bắt buộc mà thôi. Bên cạnh đó, nếu xe đang ở số 0 thì người lái nên khởi động kết hợp với ép cần số vào số 1 cho xe di chuyển. Trong trường hợp, không có sự hỗ trợ của chân côn sẽ trở nên cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, người lái ép vào số 1 sẽ tạo một lực ma sát cho bánh răng đồng hồ với bánh răng quay để giúp xe chuyển động.
Sau đó, áp dụng những thao tác lên số, cũng như về số giống hướng dẫn trên là người lái hoàn toàn có thể yên tâm khi gặp tình cảnh khó khăn này. Khi bị kẹt chân ga ô tô, chân côn hoặc nổ lốp là tình huống không hề mong muốn của người lái nào. Nhưng khi người lái nắm rõ kinh nghiệm xử lý sẽ bình tĩnh dù có gặp bất kỳ trường hợp nào khi cầm vô lăng.
c/ Lên số
Khi xe chạy ở số 1 thì khi xử lý xe bị kẹt chân côn cũng trở nên dễ dàng hơn. Lái xe nên nhấp mạnh chân ga, sau đó nhả ra để kéo cần số trượt số 0. Sau đó, bạn nên đẩy cần số vào rãnh số 2 tuy nhiên tuyệt đối không ép mạnh. Khi động cơ đã quay cũng như xe đạt một tốc độ tương ứng so với vận tốc tương ứng với tỉ số truyền thì cần số trượt vào rãnh 2. Nếu vận tốc của động cơ giảm rất thấp cần điều chỉnh từ chân ga nếu như cần thiết. Sau đó, lặp lại để lên số cao hơn.
d/ Giảm số
Để giảm số trong trường hợp không nhả được côn thì cần làm với quy trình ngược lại so với việc lên số. Giữ xe chạy ở tốc độ ổn định, sau đó kéo cần số về N và tăng tốc dần đều khi đẩy cần số về số thấp hơn. Khi vận tốc xe tương ứng với yêu cầu của số đó, nó sẽ tự khắc trượt về số thấp hơn.
3. Kéo cần số về N và tăng tốc dần đều khi muốn giảm tốc độ
Lưu ý, việc dừng hay giảm vận tốc của xe khi đang bị kẹt sẽ rất khó khăn. Nếu bạn có thể kéo về số 0 thì cách đơn giản nhất để dừng xe là kéo cần số khỏi một số bất kỳ lúc đang chạy và sau đó đạp phanh. Nếu trong trường hợp xe đang xuống dốc thì người lái có thể khởi động lại bằng cách để cho xe tự trôi cho đến khi đủ nhanh rồi vào số 1. Nếu không, bạn cần tiến hành một trong các phương thức khởi động nói trên.
Bạn cần lưu ý rằng, các cách xử lý trên chỉ nên sử dụng trong những tình huống bất khả kháng, không thể dừng xe lại hoặc ở khu vực quá xa với khả năng của xe cứu hộ. Các chỉ dẫn là các mẹo để tận dụng các nguyên lý làm việc của hộp số sàn, nhưng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất và có thể ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống vận hành của xe.
Khi gặp trường hợp trên, hãy bình tĩnh và thực hiện các thao tác thật chính xác. Và nếu có thể, bạn nên gọi xe cứu hộ.
Chúc bạn thành công!!!
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!