Hướng dẫn bạn đảo lốp xe đúng “chuẩn” cho xế yêu
“Đảo lốp xe là gì?” Vì sao phải đảo lốp định kỳ?
Có thể bạn chưa biết, khi vận hành, trọng lượng xe dồn lên 4 bánh xe là không đồng đều. Vì vậy, các bánh xe có độ mòn không đều và chủ xe cần phải đảo lốp (thay đổi vị trí) các lốp ô tô sau một thời gian vận hành. Theo kết cấu vận hành của xe, thường thì hai bánh trước của xe và bánh xe bên trái sẽ nhanh mòn hơn hai bánh sau và bánh xe bên phải. Theo định kỳ sau mỗi 5.000 - 10.000 km tùy theo loại lốp thì ta sẽ đảo một lần. Hãy nhớ, một bộ lốp xe mòn đều sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn so với một bộ lốp xe mòn “lệch”.
Nếu bạn lười và nghĩ rằng thao tác này là không cần thiết, hậu quả dẫn tới tình trạng hao mòn quá nhiều về một phía của lốp xe ô tô, và có thể gây ra nổ lốp khi lưu thông ở tốc độ cao hoặc gây mất lái trong điều kiện đường trơn trượt.
Vậy đảo lốp có khó không???
Dưới đây là một số mô hình đảo lốp để bạn đọc tham khảo:
Cách thức đảo lốp cơ bản là chuyển bánh trước ra sau và bánh sau ra trước và đổi chéo vị trí. Bánh trước phải đổi chỗ cho bánh sau trái, bánh trước trái đổi chỗ cho bánh sau phải, và ngược lại.
Tuy nhiên cũng nên lưu ý, mô hình đảo lốp này chỉ áp dụng được với các lốp xe có ta-lông đồng nhất và có kích thước lốp trước và sau giống nhau. Các mẫu xe có lốp trước sau khác kích thước, không đồng nhất ta-lông cần một sự chăm sóc riêng từ nhà sản xuất xe.
Với các xe có lốp dự phòng giống hệt 4 lốp chính, việc đảo lốp cần được thực hiện với cả 5 lốp.
Quá trình đảo lốp khá đơn giản và có thể tự thực hiện với các trường hợp đảo lốp từ trước ra sau. Tuy nhiên với trườnghợp đảo lốp chéo và một số loại lốp đặc biệt, bạn vẫn nên mang xe tới các cơ sở chăm sóc để được đảo lốp và kiểm tra lốp đúng cách.
*Về Carmudi:
Carmudi là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!
Chúc bạn thành công!!!