Hơn nửa triệu xe Kia bị triệu hồi vì lỗi túi khí
Theo tờ Automotive News, đợt triệu hồi được tiến hành sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng liền bởi cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia NHTSA. Các điều tra viên đã phát hiện ra vấn đềrằng các mẫu xe do Kia sản xuất dường như không kích hoạt túi khí và bộ phân căng đai an toàn khi xảy ra va chạm. Kể cả các mẫu xe chia sẻ nền tảng với Kia là Hyundai cũng có cùng vấn đề trên.
Sự cố này đã gây nên 4 trường hợp tử vong và 6 thương vong từ 6 vụ tai nạn nghiêm trọng trên những mẫu xe Kia và Hyundai.
Hyundai đã phải triệu hồi gần 580.000 chiếc xe chia làm hai đợt vào tháng 2/2018 và tháng 4/2018 vừa qua. Và số xe mà Kia phải triệu hồi lần này lên tới 507.000 chiếc với lỗi tương tự. Đợt triệu hồi này ảnh hưởng tổng cộng tới 1.1 triệu chiếc xe trên toàn nước Mỹ và không ngoại trừ trường hợp tương tự tại các thị trường khác.
Nguyên nhân chủ yếu gây ra sự cố trên chính là sự rò rỉ bất thường của dòng điện, gián tiếp gây đoản mạch mô đun điều khiển hệ thống kích hoạt túi khí và hệ thống căng đai an toàn khi xảy ra va chạm. Vào năm 2016, những mẫu xe Fiat Chrysler cũng gặp vấn đề tương tự và số lượng bị triệu hồi lúc đó lên đến 1.4 triệu chiếc.
Tại đợt triệu hồi lần này, hãng xe Hàn Quốc cho biết có 5 mẫu xe bị ảnh hưởng gồm:
- Kia Forte sedan sản xuất từ năm 2010 – 2013
- Kia Forte Koup sản xuất từ năm 2010 – 2013
- Kia Optima sản xuất từ năm 2011 – 2013
- Kia Optima Hybrid sedan sản xuất từ 2011 – 2012
- Kia Sedona sản xuất từ 2011 – 2012
Điều không mong muốn là việc sửa chữa chưa được xác nhận, nhưng nhà sản xuất hy vọng có thể tiến hành quá trình này sớm nhất có thể. Việc thông báo triệu hồi sẽ được tiến hành chậm nhất là cuối tháng 07/2018.
Chỉ cách vài ngày trước, Kia tại Mỹ cũng triệu hồi Kia Sedona do vấn đề với cửa trượt. Hệ thống chống kẹt trên mẫu MPV cỡ lớn không hoạt động khi gặp vật cản. Tuy nhiên, lỗi này chỉ gây ra một số chấn thương nhẹ, không nghiêm trọng như đợt triệu hồi lần này.