Hoãn triệu hồi xe lỗi, Hyundai và Kia bị phạt với số tiền lên tới 210 triệu USD
Sau cuộc điều tra 3 năm của Cơ quan an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) đối với các vụ triệu hồi những mẫu xe đời 2011 của Hyundai và Kia, cơ quan này đã thông báo mức phạt trên. Và vào ngày 27/11 Hyundai và Kia cũng đã chấp thuận trả khoản tiền phạt.
Đại diện NHTSA, ông James Owens cho biết: "Một điều rất quan trọng rằng các hãng sản xuất cần nhận thức rõ sự cấp bách trong trách nhiệm triệu hồi xe do lỗi an toàn, cũng như thực hiện trong thời gian cần thiết và cung cấp thông tin trung thực cho chúng tôi về mọi lỗi an toàn".
Đồng thời, một văn phòng an toàn tại Mỹ sẽ được Kia thành lập nhằm hỗ trợ cho những cuộc điều tra an toàn. Hyundai cũng sẽ xây dựng một trung tâm thử nghiệm tại Mỹ với mục đích tương tự. Cả hai thương hiệu sản xuất ô tô lớn của Hàn Quốc nhất trí phát triển hệ thống phân tích dữ liệu tốt hơn, từ đó có thể kịp thời phát hiện các lỗi an toàn hiệu quả hơn trong tương lai.
Liên quan đến việc những chiếc xe bị chậm triệu hồi, đó là những mẫu xe được trang bị động cơ Theta II, có nguy cơ gây cháy, được triệu hồi trong khoảng thời gian 2015 - 2017. Cụ thể là những mẫu xe đời 2011 - 2014, gồm Hyundai Sonata, Santa Fe, Kia Optima, Sorento và Sportage.
Với số tiền phạt 210 triệu USD, Hyundai sẽ phải trả 140 triệu USD. Cụ thể là 54 triệu USD khoản thanh toán ban đầu, cùng cam kết chi 40 triệu USD cho những biện pháp cải thiện đảm bảo an toàn, và cuối cùng là 46 triệu USD tiền phạt do không đáp ứng một số yêu cầu.
Về phía Kia, sẽ phải trả 70 triệu USD, trong đó gồm 27 triệu USD khoản trả trước,16 triệu USD cho những biện pháp đảm bảo an toàn và tiền phạt 27 triệu USD.
Giám đốc an toàn của Hyundai Bắc Mỹ, ông Brian Latouf chia sẻ: "Chúng tôi đang hành động tức thời nhằm tăng cường sự phản hồi đối với những lo ngại về nguy cơ an toàn". Ngược lại, Kia lại có những động thái phản hồi phủ nhận cáo buộc, tuy nhiên hãng cũng đồng ý thỏa thuận dàn xếp nhằm tránh đối đầu với chính phủ Mỹ.
Trên thực tế, Hyundai cũng đã trải qua trường hợp tương tự vào năm 2014, khi hãng này phải trả 17,35 triệu USD cho NHTSA nhằm giải quyết cuộc điều tra của cơ quan này liên quan đến đợt triệu hồi bị trì hoãn với 43.500 xe Genesis do lỗi phanh - lỗi an toàn, liên đới hai trường hợp bị thương. Khi đó, NHTSA đẩ thông báo với Hyundai "phải thay đổi cách giải quyết trước những lỗi liên quan tới an toàn".
Ngoài các đợt điều tra kể trên thì NHTSA còn có những cuộc điều tra khác vẫn chưa được giải quyết, liên quan đến những đám cháy không do va chạm trên một số mẫu xe Hyundai và Kia vào năm 2018, trong đó có một vài mẫu sử dụng động cơ Theta II.
Còn tại thị trường Việt Nam, hai đại diện Trường Hải và Hyundai Thành Công cũng từng khẳng định các xe ở Việt Nam không bị ảnh hưởng.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!