Hệ thống treo ô tô cùng với 3 bộ phận đàn hồi quan trọng
Bộ phận đàn hồi kim loại
1. Nhíp lá
Nhíp lá bộ phận được dùng dùng nhiều trên hệ thống xe tải loại nhỏ và trung bình. Với cấu tạo đơn giản, dễ lắp ráp, dễ chế tạo, giá thành rẻ phù hợp cho các loại xe đòi hỏi độ êm không cao.
Đây thể hiện một bộ nhíp lá đã được sử dụng trên hệ thống treo ô tô và lắp ráp đã hoàn thành. Bó nhíp trên có 5 lá nhíp là những thanh kim loại cong, đàn hồi có tiết diện hình chữ nhật và có chiều dài khác nhau, bao gồm lá nhíp cái và 4 lá khác. Lá nhíp cái có chiều dài lớn nhất so với những lá còn lại, lá cuối cùng có chiều dài nhỏ nhất và đều có chiều rộng bằng nhau.
Xét về chiều dày, có 1 - 3 nhóm (hay gặp là 1 hoặc 2 nhóm). Nếu chỉ có một nhóm thì kích thước chiều dày tất cả các lá giống nhau. Nhóm nhíp cái có thể có 1, 2 hoặc 3 lá. Nếu 1 lá thì chiều dày của lá nhíp cái lớn hơn chiều dày các lá còn lại. Nếu nhóm nhíp cái có từ 2 lá trở lên thì chiều dày của các lá nhíp cái giống nhau và nhỏ hơn chiều dày các lá còn lại.
Bình thường nếu chưa lắp ráp, bán kính cong của các lá nhíp không bằng nhau: lá nhíp cái có bán kính cong nhất và các lá còn lại có bán kính cong nhỏ dần.
Với cách bố trí như vậy khi ghép lại với nhau, các lá nhíp ôm khít vào nhau. Bên cạnh đó, các lá nhíp bên trên sẽ chịu ứng suất lắp ghép ngược với ứng suất khi chịu tải (trọng lượng xe) và vì vậy ứng suất sẽ giảm. Tuy nhiên tác dụng này không nhiều.
2. Lò xo xoắn
Cấu tạo của lò xo xoắn thì đơn giản, dễ chế tạo, có trọng lượng nhỏ hơn so với nhíp. Lò xo xoắn cũng có nhược điểm là chỉ chịu được lực thẳng đứng, không chịu được lực ngang, dọc. Vì thế, trên hệ thống treo ô tô lò xo xoắn chỉ có nhệm vụ đàn hồi và hệ thống treo phải có bộ phận hướng riêng biệt.
Lò xo xoắn cũng có đường đặc tính tuyến tính. Do đó nếu giảm độ cứng để tăng độ êm dịu thì độ biến dạng sẽ tăng và ảnh hưởng đến không gian treo của xe. Đường đặc tính tuyến tính là đặc điểm chung của bộ phận đàn hồi kim loại.
Bộ phận đàn hồi khí nén
Khí là một chất nén được do đó có thể làm lò xo. Lò xo khí nén được dùng trên hệ thống treo với chức năng là bộ phận đàn hồi. Hệ thống treo dùng lò xo khí làm bộ phận đàn hồi được gọi là hệ thống treo khí và xuất hiện trên ô tô từ đầu thế kỷ 20. Lò xo khí nén là một ba lông khí có vỏ làm bằng vải cao su có độ bền cao (sợi tổng hợp hoặc ni lông), vành kim loại tạo hình dáng cho ba lông.
Bộ phận đàn hồi khí nén có ưu điểm:
- Đường đặc tính đàn hồi có dạng phi tuyến, đặc tính này có thể làm giảm không gian treo của xe.
- Độ cứng của bộ phận đàn hồi phụ thuộc vào áp suất khí nén. Vì thế khi thay đổi độ cứng của bộ phận đàn hồi thì áp suất cũng thay đổi. Đây được xem là 1 ưu điểm nổi bật, khi điều kiện vận hành thay đổi thì cho phép thay đổi độ cứng (ví dụ thay đổi tải trọng).
Đây là một ưu điểm vượt trội so với lò xo kim loại. Đặc biệt là ô tô tải có tải trọng thay đổi trong một khoảng rộng nên bộ phận đàn hồi kim loại khó đáp ứng yêu cầu về độ êm dịu cũng như các yêu cầu khác trong những chế độ hoạt động khác nhau. Trong khi đó bộ phận đàn hồi khí nén thì đáp ứng được nhu cầu này. Độ cứng của bộ phận đàn hồi có thể thay đổi khi tải trọng thay đổi bằng cách thay đổi áp suất trong bộ phận đàn hồi.
Phương pháp này cũng có nhược điểm là độ nhạy kém. Người ta đã chế tạo bộ phận đàn hồi thủy khí bao gồm chứa cả chất lỏng và chất khí. Chất lỏng để điều chỉnh áp suất, chất khí để tạo độ đàn hồi.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!