Hệ thống phanh tự động có thật sự đáng tin?

Phanh tự động sinh ra là để giảm thiểu tai nạn trong những tình huống nguy cấp mà lái xe không kịp đạp phanh, hoặc đạp phanh không đủ lực. Khi phát hiện những nguy cơ gây va chạm, hệ thống sẽ tự động kích hoạt phanh. Tuy nhiên không gì là tuyệt đối, và sự sai lệch trong việc tính toán cửa các hệ thống điện tử đôi lúc vẫn có thể xảy ra, khiến chủ xe phải trả giá đắt.

Gần đây dư luận cũng đã xôn xao về vụ việc Mazda 3 xảy ra hồi tết nguyên đán, một nhân viên đại lý và khách hàng đã cùng thử nghiệm hệ thống phanh tự động trên xe. Sau 2 lần thử nghiệm thành công, đến lần thứ 3 hệ thống phanh tự động đã không được kích hoạt.

Bên cạnh đó, với mẫu xe này, hãng xe Nhật cũng đã ghi nhận một số trường hợp hệ thống đã tự động kích hoạt, dù phía trước không có vật cản. Dẫn đến việc 300 xe Mazda 3 được bán ra tại Việt Nam đã được thu hồi để cập nhật lại phần mềm.

Thực tế có không ít nhà sản xuất đã phải triệu hồi do lỗi liên quan đến hệ thống này. Ví dụ như hồi tháng 3/2020, Volvo đã phải triệu hồi hơn 700.000 xe sản xuất từ 21/1/2019 trên toàn cầu, tại Việt Nam có hơn 400 trong xe.

Bên cạnh đó vào tháng 2/2020, Hyundai - Kia Ba Lan cũng phát lệnh triệu hồi mẫu Sorento 2020 nguyên nhân bởi vì phanh khẩn cấp tự động không hoạt động khi gặp vật cản.                                                           

Hiện tại Việt Nam đã có khá nhiều mẫu xe tầm trung được trang bị tính năng này. Trong đó có những mẫu xe dưới 1 tỷ như: Ford Ranger Wildtrak, Mitsubishi Triton 4x4 MIVEC Premium, Mazda 3 và Mazda 3 Sport Premium.

Mặc dù mỗi nhà sản xuất đều có các tên gọi khác nhau đối với hệ thống này. Nhưng các hãng xe đều có chung một khuyến cáo người lái rằng, hệ thống phanh tự động chỉ là hệ thống hỗ trợ. Hiển nhiên họ sẽ không chịu trách nhiệm đối với trường hợp người lái không tập trung khi lái xe, sử dụng điện thoại, hay buông tay khỏi vô lăng.

Trên lý thuyết, hệ thống này sẽ hoạt động liên tục trong mọi điều kiện thời tiết. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Chẳng hạn như nắng chói, hoặc sương mù sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng phát hiện va chạm đối với những hệ thống sử dụng Camera.

Vì vậy mặc dù theo các hãng xe quảng cáo hệ thống phanh tự động trên xe thông minh và hữu ích. Nhưng rõ ràng nó không phải là thứ để ta tự tin, cũng như chủ quan trong việc kiểm soát chiếc xe của mình. 

Cơ chế hoạt động của hệ thống phanh tự động dựa trên các Camera, cảm biến rada hoặc Laser, hệ thống sẽ liên tục giám sát hành trình của xe.

Nếu phát hiện các nguy cơ va chạm tiềm tàng, hệ thống cảnh báo tiền va chạm sẽ được kích hoạt và cảnh báo cho lái xe bằng nhiều cách như, rung vô lăng, phát tiếng cảnh báo… đồng thời tăng áp lực dầu phanh trong hệ thống phanh.

Trong trường hợp lái xe không có phản ứng, hệ thống phanh tự động sẽ được kích hoạt, giúp người lái tránh khỏi các va chạm, làm giảm thiểu tối đa thiệt hại khi va chạm bất ngờ xảy ra.

Tuy vậy hệ thống phanh tự động vẫn góp phần giảm thiểu tai nạn đáng kể. Theo thống kê của Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS), hệ thống phanh tự động có thể ngăn chặn được 20% vụ va chạm xảy ra. Bên cạnh đó, một nghiên cứu của chính quyền Australia cho thấy AEB có thể ngăn ngừa được 35% va chạm phía sau và 53% va chạm được giảm nhẹ.

 Theo Cafeauto

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!