Hệ thống hỗ trợ đổ đèo có thật sự cần thiết?
Chức năng của hệ thống hỗ trợ đổ đèo là kiểm soát tốc độ của xe khi xuống dốc hoặc đổ đèo. Ban đầu, hệ thống này được phát triển nhằm mục đích hỗ trợ cho khả năng off-road, ngày nay được trang phổ biến trên những mẫu xe SUV/Crossover và một số phân khúc xe khác. Tuy vậy, mức độ cần thiết còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi, chúng ta có cần thiết phải chi thêm tiền cho chức năng này?
Phương thức hoạt động
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo ra đời chưa lâu, tuy nhiên nó không thể tồn tại mà không có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Bởi lẽ, hệ thống này hoạt động như một phần chức năng khác của hệ thống chống bó cứng phanh, nó sử dụng chung hệ thống cảm biến ở các bánh xe và mô-đun điều khiển để can thiệp lực phanh khi cần thiết. Nếu hệ thống chống bó cứng phanh giảm áp lực phanh bằng cách can thiệp liên tục khi người lái phanh gấp, thì hệ thống hỗ trợ đổ đèo tự điều chỉnh lực phanh, giải phóng hoàn toàn người lái khỏi bàn đạp phanh.
Trong trường hợp di chuyển xuống dốc trên những đoạn đường mòn hay off-road, đi chậm và êm ái là yếu tố quan trọng đảm bảo sự an toàn cho cả xe và người ngồi bên trong. Lúc này hệ thống hỗ trợ đổ đèo sẽ được kích hoạt, hệ thống sẽ tự động đưa ra lực phanh giúp đảm bảo xe di chuyển xuống dốc theo tốc độ đã được thiết lập sẵn. Đồng thời để duy trì lực kéo, lực phanh từng bánh sẽ được điều khiển độc lập và ngắt nhả từng nhịp ngắn, để ngăn hiện tượng khóa bánh, có thể gây trượt và mất kiểm soát
Ứng dụng trong thực tế
Hiện tại, hệ thống này đã được tất cả hãng xe nghiên cứu thành công, hệ thống chỉ hoạt động dưới tốc độ thiết lập từ trước bởi nhà sản xuất, và thường được kích hoạt thông qua một nút ấn hoặc công tắc gạt. Trong trường hợp di chuyển xuống một đoạn đường dốc với bề mặt là cát hoặc sỏi, hệ thống hỗ trợ đổ đèo sẽ giải phóng người lái khỏi chân phanh, thậm chí không cần bận tâm đang di chuyển số nào. Người lái chỉ cần tập trung “vần” vô lăng theo đúng hướng di chuyển. Một số hãng xe cho phép người lái tăng hoặc giảm tốc độ di chuyển xuống dốc, nhưng điều quan trọng nhất là người lái cần tập trung vào việc điều khiển đúng hướng đi xuống dốc.
Cách hoạt động này tương tự như khi chúng ta gài cầu chậm và xuống dốc trên một mẫu xe dẫn động 4 bánh bán thời gian. Tỉ số truyền của hộp số càng cao, tốc độ vòng quay bánh xe sẽ càng thấp, giúp tăng khả năng kiểm soát khi di chuyển trên những cung đường off-road nhiều thử thách.
Vậy chúng có thực sự cần thiết
Hầu hết các nhà sản xuất hiện nay đều trang bị tính năng hỗ trợ đổ đèo trên những xe dẫn động 4WD hay AWD và tích hợp vào hệ thống kiểm soát lực kéo. Với những mẫu xe này, bạn sẽ không phải trả thêm tiền mà đây sẽ là trang bị tiêu chuẩn. Một số mẫu xe tại Việt Nam có tính năng này là Toyota Fortuner 2.7V 4x4, Mazda BT-50 3.2L AT 4WD, Nissan X-Trail 2.5 SV AWD…
Trường hợp xe không có tính năng hỗ trợ đổ đèo và bạn cũng chỉ sử dụng xe di chuyển chủ yếu trong đô thị, đường bằng thì cũng không cần thiết phải bỏ tiền thêm để trang bị tính năng này vì chi phí để sở hữu nó cũng không hề rẻ và bạn cần tính toán, cân nhắc thật kĩ.