Hệ quả của đại dịch Corona: Hyundai phải tạm ngừng sản xuất do thiếu linh kiện từ Trung Quốc
Theo thông báo được đưa ra hôm 4/2, Hyundai hiện thiếu nguồn dây dẫn điện từ nhà cung ứng Leoni, Đức, được được sản xuất ở Trung Quốc. Thương hiệu con Kia cũng chịu ảnh hưởng do sử dụng cùng 1 nguồn cung.
Trong ba nhà máy phải dừng sản xuất có Ulsan, nhà máy lớn nhất của Hyundai trên toàn thế giới, với sản lượng mỗi năm lên tới 1,6 triệu chiếc xe. Những sản phẩm đầu tiên bị ảnh hưởng là mẫu SUV mới Palisade và dòng sedan hạng sang Genesis.
Theo dữ liệu thương mại, trong năm 2019 vừa qua, Hàn Quốc nhập khẩu một lượng lớn linh kiện oto từ Trung Quốc với giá trị 2,56 tỷ USD, tăng đến 74% so với mức 1,47 tỷ USD của năm 2018 trước đó. Hyundai có tổng cộng 7 nhà máy tại quê nhà, chiếm 40% sản lượng của hãng trên toàn cầu.
Bên cạnh Hyundai, một loạt hãng xe cũng đã tạm dừng sản xuất tại Trung Quốc bao gồm: BMW, Daimler, Ford, Honda, Nissan, Renault, Tesla, Toyota và Volkswagen. Các nhà cung ứng như Bosch cũng có động thái tương tự.
Hiện tại, gần như mọi hãng xe và các nhà cung ứng linh phụ kiện nước ngoài đều có liên doanh 50/50 với một hãng Trung Quốc để được phép hoạt động tại quốc gia này. Việc dừng sản xuất cũng làm ảnh hưởng trực tiếp tới giới công nhân ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Kỳ nghỉ Tết nguyên đán - vốn kết thúc vào ngày 29/1 - đã được kéo dài đến 9/2. Một số hãng, trong đó có Honda, tạm đóng cửa nhà máy lâu hơn thế.
Trên thực tế, tạm dừng hoạt động có thể là sự điều chỉnh thị trường cần thiết trước tình hình nguồn cung vượt cầu về lượng ô tô sản xuất tại thị trường Trung Quốc. Nhưng kết quả dẫn tới một khả năng xấu: Nếu việc đóng cửa kéo dài hàng tuần, các hãng xe có thể phải trả giá đắt liên quan tới hàng hóa dự trữ và doanh số các xe mới. Các hãng như Volvo phải phụ thuộc nhiều vào linh kiện từ Trung Quốc, như lốp dự phòng, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới các nhà máy ngoài Trung Quốc.
Theo Vnexpress