Hạ kính ô tô khi xe đang chạy, nên hay không?
Những tác hại từ việc hạ kính ô tô khi xe đang chạy
Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra cái chết cho 7 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới. Việc tiếp xúc trưc tiếp và lâu dài với khói, sương mù và bụi sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến đường hô hấp của con người. Các nhà khoa học tại Anh cũng đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy, tiếng ồn phát ra từ các phương tiện giao thông có thể gây tổn hại lớn đến thính giác.
Không khí đang bị ô nhiễm nghiêm trọng tại các thành phố lớn.
Ô nhiễm không khí nặng nề khi hạ kính lúc xe đang chạy
Khi cửa sổ xe mở trong lúc lưu thông trên đường thì đồng nghĩa với việc người lái xe cũng như hành khách trên xe sẽ đều tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn trong không khí.
Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết quả từ một thực nghiệm đo nồng độ các chất ô nhiễm không khí trong xe khi hệ thống HVAC (sưởi ấm, thông gió và điều hoà) đang bật và kết quả là các hạt có hại giảm 80% khi cửa sổ đóng và quạt được bật.
Bộ lọc không khí trong cabin thông thường sẽ giúp lọc đáng kể các loại ô nhiễm từ không khí tuần hoàn. Tuy nhiên, chế độ tuần hoàn không phải lúc nào cũng được khuyến khích, nhất là nơi có nhiệt độ bên ngoài xe cao hơn. Các chuyên gia, thay vào đó, cho rằng lái xe trong giờ thấp điểm có thể giúp giảm mức độ phơi nhiễm ô nhiễm không khí xuống 91% vào buổi sáng và 40% vào buổi tối.
Ngoài ra, sự lựa chọn tốt hơn hết là nên sử dụng ô tô có điều hòa không khí hoặc chuyển sang các dòng xe ô tô và xe tải chạy điện mới, không thải khí trực tiếp ra môi trường. Tuy thế, đối với những thành phố kém phát triển thì việc tiếp cận với những chiếc xe xanh như vậy dường như không dễ.
Ảnh hưởng đến thính giác
Bên cạnh những vấn đề liên quan đến môi trường, một vấn đề khác cũng đáng để chú ý liên quan đến việc hạ kính cửa sổ trong lúc xe đang chạy là nguy cơ mất thính giác.
Xe ô tô thường tạo ra nhiều tiếng ồn trong lúc vận hành. Mỗi loại động cơ xe trên những dòng xe khác nhau sẽ tại ra nhiều tiếng ồn khác nhau. Ví dụ, động cơ xăng tạo ra tiếng ồn 85 dB, trong khi động cơ lai hybrid, động cơ điện hoặc động cơ 4 xi-lanh nhỏ có thể yên tĩnh hơn.
Yếu tố thứ hai liên quan đến việc cản gió, tiếng gió rít khi xe đang chạy làm tăng đáng kể tiếng ồn.
Không những thế, nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm tiếng ồn ở các thành phố chính là hoạt động giao thông vận tải. Một chiếc xe đi ngang qua cũng có thể tác động âm thanh lên tới 100 dB trong giây lát.
Khi xe tiến lại gần thì tần số âm thanh con người nghe được sẽ cao hơn tần số khi xe chạy ra xa. Đây là hiệu ứng Doppler, hiệu ứng này sẽ khuếch đại âm thanh lên tới mức cực độ, âm thanh càng to hơn khi hạ cửa sổ xe. Chính vì vậy, người lái nên cân nhắc đến việc hạ cửa kính lúc xe đang chạy. Nên lựa chọn giờ thấp điểm nếu muốn hạ cửa sổ.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!