Ford Ranger Raptor 2023 - Chiến thần tốc độ phân khúc bán tải

Điểm mạnh nhất của Ford Ranger Raptor nằm ở sự ổn định khi lái xe địa hình ở tốc độ cao hơn là khả năng vượt chướng ngại vật ở tốc độ thấp như leo núi đá hay vượt địa hình lầy lội.

Mục lục


1. Động cơ Ranger Raptor 2023

Trong tháng 3 năm nay, Ford Việt Nam đã giới thiệu phiên bản Ranger Raptor 2023, được phát triển trên cơ sở của Ranger thế hệ mới. Xe sử dụng động cơ dầu 2.0 bi-turbo với công suất tối đa 207 mã lực tại vòng tua 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500 Nm từ 1.750-2.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp. So với các phiên bản Ranger khác, Ranger Raptor có công suất động cơ cao hơn, đạt 168 mã lực.

Tháng 3 năm nay, Ford Việt Nam đã giới thiệu phiên bản Ranger Raptor 2023

2. Các chế độ lái của Ranger Raptor 2023

Phiên bản Ranger Raptor mới được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian thay thế cho hệ thống bán thời gian trên phiên bản trước đó. Xe được trang bị hộp số phụ hai tốc độ điều khiển bằng điện và chức năng khóa vi sai ở cầu sau. Ngoài ra, xe còn có chế độ lái Baja chuyên dụng cho việc vận hành off-road ở tốc độ cao.

Ranger Raptor mới được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian

3. Cuộc thử nghiệm cảm giác lái của Ranger Raptor 2023

Tại Phan Rang, Ninh Thuận đã được xây dựng một đường chạy off-road riêng biệt để thử nghiệm chiếc Raptor mới. Cung đường thử bao gồm nhiều thử thách khác nhau như dốc đứng, bẫy cát, hố sâu, đá cuội và bùn lầy. Để vượt qua những khó khăn này, xe được trang bị các chế độ lái như Normal, Sport (Thể thao), Slippery (Đường trơn), Rock Crawl (Địa hình sỏi đá), Sand (Cát), Mud/Ruts (Bùn) và tự động điều chỉnh độ nhạy chân ga, độ bám và công suất động cơ để phù hợp với từng loại địa hình.

Một tính năng đáng chú ý của chiếc Raptor mới là chế độ Trail Control - kiểm soát hành trình dành riêng cho off-road. Người lái có thể thiết lập tốc độ chạy trước đó bằng nút bấm trên vô-lăng, với tốc độ tối thiểu là 2 km/h và tối đa là 32 km/h. Khi chế độ này được kích hoạt, xe sẽ tự động di chuyển qua các địa hình khó khăn mà không cần phải sử dụng chân phanh hoặc chân ga.

Việc sử dụng chế độ Trail Control khi đi off-road tạo ra một trải nghiệm khá dễ dàng và nhẹ nhàng. Người lái chỉ cần xoay vô-lăng để điều khiển hướng đi hoặc sử dụng nút bấm để điều chỉnh tốc độ, trong khi xe sẽ tự động xử lý những công việc khác. Tuy nhiên, tính năng này có thể được coi là "đồ thừa" đối với những người muốn tự tay điều khiển xe. Đặc biệt, những tài xế thích thử thách thường không muốn phụ thuộc nhiều vào xe.

Chế độ Trail Control khi đi off-road tạo ra một trải nghiệm khá dễ dàng 

Tại cung đường sa mạc cát, có tốc độ giới hạn lên đến 80 km/h, đó là nơi để thử thách thực sự cho Ranger Raptor. Ở đây, chế độ Baja được lựa chọn để phù hợp với môi trường, được đặt tên theo giải đua Baja 1000 trên sa mạc Baja California. Chế độ này làm cho chân ga nhạy hơn và thời gian chuyển số nhanh hơn để phù hợp với nhu cầu lái tốc độ cao trên địa hình xấu.

Khởi động bằng cách đạp chân ga sâu xuống, Ranger Raptor nhanh chóng tăng tốc với âm thanh động cơ vọt lên. Tuy nhiên, với công suất giảm 3 mã lực so với phiên bản trước đó, việc tăng tốc ở mức tua máy thấp không thực sự mạnh mẽ. Điều khiến Raptor thực sự vượt trội là khả năng xử lý địa hình ở tốc độ khoảng 60 km/h. Ở tốc độ này, xe đạt đến mức gia tốc cao và duy trì được mức công suất và mô-men xoắn cao. Những thay đổi nhỏ trong lực đạp ga cũng được hiển thị trực quan qua màn hình tốc độ.

Ranger Raptor nhanh chóng tăng tốc với âm thanh động cơ vọt lên

"Thoát cua, đạp mạnh ga lên, trả tay lái thẳng lại!", huấn luyện viên hô to. Khói bụi mù mịt, xe rung lắc dữ dội, nếu không mũ bảo hiểm sẽ rất dễ chấn thương. Ở chế độ Baja, hệ thống ổn định thân xe bị vô hiệu hóa, giúp chủ xe hoàn toàn chủ động trong việc "cầm cương" Raptor.

4. Ranger Raptor 2023 - Ổn định cảm giác lái

Hệ thống phuộc Fox 2.5 inch độc quyền của Ranger Raptor đã hoàn thành nhiệm vụ của mình tốt đẹp, giúp giảm thiểu những rung lắc trong thời gian ngắn và khôi phục sự ổn định cho xe. Đây là một sự tiến bộ đáng kể so với dòng Ranger thông thường, chỉ được trang bị với phuộc kiểu lá nhíp cho bánh sau. Hệ thống treo linh hoạt của Ranger Raptor có khả năng thay đổi độ cứng, độ mềm và độ cao của từng bánh xe để phù hợp với từng loại địa hình.

 Hệ thống phuộc Fox 2.5 inch độc quyền của Ranger Raptor

Hơn nữa, Ranger Raptor còn được trang bị công nghệ Live Valve, cho phép điều chỉnh dòng chảy thủy lực bên trong phuộc để điều chỉnh tốc độ hấp thụ rung động của xe lên tới 500 lần mỗi giây. Với phuộc dài hơn so với phuộc lá nhíp, tài xế có thể trải qua hành trình mềm mại hơn, giảm thiểu dao động nhanh và đảm bảo ổn định cao khi vận hành trên địa hình xấu. Trong mô phỏng địa hình trên đường thử, có những quãng cát dày và sâu, nhưng chỉ cần đạp chân ga mạnh mẽ là xe có thể vượt qua một cách dễ dàng.

5. Điểm yếu của Ranger Raptor 2023

Điểm đáng tiếc của Ranger Raptor khi chạy tốc độ cao là vô-lăng hơi nhẹ, khiến tài xế khó cảm nhận được bề mặt địa hình khi di chuyển, hoặc thậm chí bị thừa lái khi ôm cua khi đi trong địa hình xấu. Tuy nhiên, phần vô-lăng nhẹ này tạo ra cảm giác nhẹ nhàng khi di chuyển trong phố.

Điểm yếu của Ranger Raptor khi chạy tốc độ cao là vô-lăng hơi nhẹ

Kết thúc cung đường thử, huấn luyện viên yêu cầu người lái mở cửa xe mà không cần chuyển số hay cài phanh tay, vì lúc này cần số tự động chuyển về vị trí P, xe tự cài phanh tay. Tính năng khá an toàn nếu chẳng may tài xế vì lý do nào đó mà quên về số.

6. Giá bán Ranger Raptor phiên bản 2023

Với mức giá bán 1,3 tỷ đồng, Ford Ranger Raptor không có đối thủ trực tiếp trên thị trường xe Việt Nam. Đây là một chiếc xe không dành cho đại chúng mà chỉ hướng tới những khách hàng đam mê off-road và tốc độ. Không giống như những chiếc bán tải khác, Ranger Raptor không phải là một phương tiện vận chuyển chung chung mà hệ thống phuộc độc lập của nó được thiết kế đặc biệt để phù hợp với địa hình xấu, không phải để chở hàng nặng. Tuy nhiên, việc thay thế và sửa chữa cho hệ thống phuộc độc lập là rất đắt đỏ.

Ford Ranger Raptor có giá bán 1,3 tỷ, hiện không có đối thủ trực tiếp tại thị trường Việt Nam. Đây là mẫu xe không dành cho số đông, tệp khách hàng là những người thực sự mê off-road tốc độ. Tuy nhiên, đây không phải là một chiếc xe dùng để chuyên chở như những chiếc bán tải khác, vì bộ phuộc của xe phù hợp để chạy đường xấu, không chuyên dùng cho mục đích tải nặng như phuộc lá nhíp. Ngoài ra, việc thay thế, sửa chữa cho các hệ thống phuộc độc lập rất đắt đỏ.

 Với mức giá bán 1,3 tỷ đồng, Ford Ranger Raptor không có đối thủ

Dù có giá bán khá cao, mức đó có thể mua được những mẫu xe bán tải khác êm ái, tiện nghi hơn, tuy nhiên, chúng không thể mang lại cho chủ xe những trải nghiệm như chiếc Ranger Raptor, nhất là khi muốn đến những địa điểm khó khăn và thử thách.

 

Xem thêm:

Ford Ranger 2022: Giá Xe, Thông Số & Hình Ảnh

Nội thất xe Ford Ranger có bằng các đối thủ?

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!