Đừng chủ quan với các trục trặc liên quan đến bơm xăng

Bơm xăng là một bộ phận quan trọng của ô tô. Nếu tài xế thấy có dấu hiệu chết máy, hụt hơi khi tăng tốc thì không nên chủ quan mà phải thực hiện kiểm tra cẩn thận.

Khả năng vận hành an toàn của chiếc xe có thể bị ảnh hưởng đáng kể nếu như bơm xăng gặp phải trục trặc. Để tránh tình trạng này, chủ xe cần phải nắm rõ những kiến thức liên quan để dễ dàng khắc phục kịp thời. 

Đừng chủ quan khi xe bị hụt hơi

Đây là bài học nhớ đời của rất nhiều tài xế. Anh Nguyễn Đăng Minh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, một năm trước, khi đang lái xe trên đường cần tăng tốc thì chiếc Deawoo Lacetti đời 2011 của anh bỗng yếu máy, hụt hơi.

Anh kể lại: "Lúc đầu, hiện tượng này xảy ra không rõ ràng, rất ít nên tôi không mấy để ý. Nghĩ xe cũ nên yếu máy là đương nhiên. Tuy nhiên, sau những lúc dừng chờ đèn đỏ, tôi đều phải “đệm” thêm ga vào để chiếc xe tăng tốc được được tốt hơn".

Vài ngày sau đó, khi đang lưu thông bình thường thì anh lại cảm thấy xe giật và ga không mượt. Tuy nhiên anh cũng chủ quan bỏ qua vì nghĩ do mình đổ phải xăng kém chất lượng.

"Đến cuối tuần khi di chuyển đến đoạn đường cao tốc để về quê, chiếc xe Lacetti của tôi mới thực sự dở chứng nặng, đột ngột lịm máy. Tôi loay hoay tìm đủ mọi cách để khởi động chiếc xe giữa đường cao tốc, dưới trời nắng nóng nhưng hoàn toàn vô ích" - anh nói.

Vì vậy anh phải gọi điện cho cứu hộ nhờ đưa về gara sửa chữa. Chi phí thay bơm xăng và cứu hộ là 5 triệu đồng, trong đó riêng thay bơm xăng hết hơn 3 triệu đồng. 

xe bị hụt hơi

Tuy nhiên không chỉ những xe cũ mới gặp lỗi bơm xăng. Không ít các hãng xe tại Việt Nam đã phải triệu hồi hàng chục nghìn xe vì các vấn đề lỗi sản xuất liên quan bộ phận này.

Vào năm 2019, cuộc triệu hồi xe Mitsubishi Xpander tại Việt Nam cũng khiến cộng đồng không khỏi xôn xao. Vào tháng 4, tháng 5, hãng xe nhận được phản ánh của nhiều khách hàng về tình trạng xe đang đi thì chết máy và hụt hơi khi tăng tốc. Nửa năm sau đó vào tháng 10, Mitsubishi Việt Nam đã phải triệu hồi hơn 14.000 chiếc Xpander sản xuất từ 14/8/2018 đến 26/8/2019 để thay thế bơm xăng.

Vào tháng 5 mới đây, Toyota Việt Nam cũng đã triệu hồi 33.276 xe gồm đủ các thương hiệu từ bình dân như Toyota Corolla Altis, Innova, Fortuner tới hạng sang như Land Cruiser, Lexus 450h được sản xuất từ 2017 - 2019.

Vào ngày 16/6, 19.219 xe đủ các thương hiệu như CR-V, Civic, Accord, Jazz sản xuất năm 2018 - 2019 cũng đã được Honda Việt Nam thông báo triệu hồi. 

Được biết trên toàn cầu có tới 1,4 triệu xe được Honda triệu hồi và 2 triệu xe đươc Toyota triệu hồi vì lỗi bơm xăng.

Theo các hãng xe, cánh bơm bị lỗi sản xuất khiến cho bơm nhiên liệu bị kẹt và có thể dẫn tới đến tình trạng động cơ không khởi động được hoặc chết máy trong khi lái xe, nhất là khi xe đang tăng tốc, làm tăng nguy cơ tai nạn.

Hãy luôn đảm bảo bình xăng đầy một nửa

Kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại, Giám đốc Công ty Phát triển thương mại Ô tô Đại Linh (thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) chia sẻ, bơm xăng ô tô là một bộ phận rất bền và không dễ hỏng như nhiều người tưởng. Nếu không bị lỗi sản xuất, thông thường, tuổi thọ của bơm xăng được từ 8-12 năm mới phải thay.

Hiện nay, có 2 loại bơm xăng là bơm thả thùng (nằm trực tiếp trong bình xăng) và bơm nằm ngoài. Tuy nhiên bơm xăng nằm ngoài thì ít gặp hơn và thường được trang bị trên các dòng xe đời cũ.

Kỹ sự Đại cũng giải thích, bơm xăng thả thùng nằm ngập trong bình xăng và được làm mát bằng xăng. Bộ phận này có thể gặp trục trặc nếu bị nhiễm bẩn, làm việc quá tải như hoạt động quá lâu mà không được làm mát. Nguyên nhân có thể do lái xe thường chạy cố ở trạng thái gần hết xăng, kiệt bình xăng. Khi mức xăng trong bình thấp, bơm không được bôi trơn và làm mát đầy đủ thì sẽ bị nóng quá mức dẫn tới hỏng hóc.

Tuy vậy, nhiều xe đời cũ không có bất kỳ tín hiệu nào cảnh báo trong trường hợp này, thậm chí cả đèn Check Engine cũng không bật sáng. 

Kỹ sư Đại chia sẻ, tài xế có thể nhận biết được bơm xăng trên xe bất thường nếu thấy xe có các hiện tượng như chạy ì hơn, thỉnh thoảng bị hụt hơi, ga không mượt, đề dai hoặc xe đang chạy, đột nhiên chết máy. Vào buổi sáng, xe chỉ khởi động được duy nhất lần đầu tiên, chạy khoảng một phút đột nhiên chết máy và không thể khởi động lại dù khi vặn khóa điện trục khuỷu vẫn quay.

Lúc này, để kiểm tra, tài xế cần bật khóa điện ở vị trí ON và lắng nghe xem có tiếng ồn phát ra từ khu vực bình xăng không. Nếu không thấy, có thể là bơm hỏng, đứt dây, lỏng tiếp xúc hoặc rơ-le điện có vấn đề. 

Sau đó, cần đưa xe tới gara để các kỹ sư ô tô sẽ kiểm tra kỹ hơn. Họ có thể sẽ thực hiện bằng cách tắt khóa điện, tháo ống dẫn xăng vào giàn phun, sau đó bật khóa ở chế độ ON, nếu xăng trào ra ngoài chứng tỏ bơm vẫn còn làm việc.

Kỹ sư Đại cũng nói thêm, trên các xe ô tô đời mới hiện nay đều trang bị một cổng chờ trong khoang động cơ. Đó là nơi lắp áp kế để kiểm tra áp suất bơm. Nếu áp suất xăng thấp, đó là dấu hiệu cho thấy bơm yếu hoặc tắc đường ống.

Đồng thời, ông khuyến cáo các tài xế: "Khi xe có bất thường về bơm xăng thì chủ xe nên lập tức đưa ngay tới các gara uy tín để được hỗ trợ. Chủ xe biết “bắt bệnh” sớm sẽ phòng tránh được rủi ro tai nạn và giảm thiểu chi phí sửa chữa".

Nói về các nguyên tắc để bảo vệ bơm xăng ô tô, ông chia sẻ có 5 nguyên tắc như sau:

  • Nếu chạy xe đường dài, nên nghỉ ngơi mỗi 70 - 100km: Nghỉ ngơi không chỉ giúp người lái xe lấy lại sự tỉnh táo trong hành trình dài mà thực sự còn giúp chiếc xe của bạn được “nghỉ ngơi”. Khoảng thời gian khoảng 15 - 20 phút nghỉ là rất cần thiết cho hầu hết các bộ phận của xe, kể cả bơm xăng, nhất là vào mùa hè.
  • Xăng trong bình luôn đảm bảo còn khoảng 1/2: Bình xăng đầy giúp bơm xăng được làm mát thường xuyên, giúp gia tăng tuổi thọ của cụm bơm.
  • Thay thế lọc xăng thô, lọc xăng tinh và xúc rửa kim phun định kỳ: Điều này sẽ khiến xăng sạch hơn, bơm xăng được lưu thông tốt hơn.
  • Kiểm tra đường dẫn, điểm tiếp xúc định kỳ: Hệ thống đường dẫn, điểm tiếp xúc có thể bị bẩn, kẹt khiến xăng khó lưu thông hơn. Những bộ phận này cũng có thể bị tuột hoặc bị chuột cắn.
  • Chỉ thay thế bộ phận nào hỏng: Thông thường bơm xăng chỉ hỏng mô-tơ bơm, còn các bộ phận liên quan như: phao báo xăng, dây dẫn, ống dẫn, bộ gá cụm bơm sẽ không hỏng nếu không phải do tác động bên ngoài. Do đó, khi đến gara sửa chữa, chủ xe cũng nên kiểm tra kỹ và chỉ thay thế bộ phận nào bị hỏng, giúp tiết kiệm chi phí.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ