Doanh số giảm sau Tết, nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn có sức tăng rất mạnh
Chúng ta cần phải nhớ rằng, thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2018 khác hẳn so với tháng 2/2019. Thời điểm tháng 2 năm ngoái là thời điểm mua xe cận Tết, do đó doanh số bán hàng của toàn ngành vẫn đạt mức cao. Trong khi tháng 2/2019 là thời điểm sau Tết, và xu hướng chung sẽ giảm theo thói quen mua sắm của khách hàng.
Tuy nhiên, dù thị trường ảm đạm, nhưng sức bán của năm 2019 vẫn tốt hơn nhiều so với cùng kỳ 2018. Điều này chứng tỏ nhu cầu mua xe ô tô thực sự của người dân Việt Nam sẽ tăng trưởng rất mạnh trong năm nay và hứa hẹn nhiều sự bùng nổ mạnh mẽ.
Trong tổng số 13.143 xe, sản lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước vẫn chiếm ưu thế với 7.685 xe, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc CBU đạt 5.458 xe. Tuy nhiên, cán cân thị trường ô tô trong năm 2019 khả năng sẽ có sự thay đổi lớn cục diện giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu.
Tính riêng các thành viên VAMA, sản lượng trong tháng 2/2019 của những nhà sản xuất lắp ráp tại Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm tương ứng 6%, từ 12.196 còn 11.543 xe. Trong khi so với tháng trước đó, doanh số của khối này giảm đến 64%, giảm nhiều hơn toàn ngành tới 3%.
Về doanh số cộng dồn trong năm 2019 của toàn ngành đạt 46.653 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số xe du lịch tăng trưởng đến 34%, trong khi doanh số xe thương mại và xe chuyên dụng giảm lần lượt 11% và 28%. Nếu phân loại theo xe lắp ráp CKD và xe nhập khẩu CBU, xe nhập khẩu tăng trưởng 179% tương ứng với doanh số 20.169 xe, trong khi xe lắp ráp trong nước sụt giảm 16%, tương ứng với 26.484 xe.
Riêng các thành viên VAMA, doanh số cộng dồn 2 tháng đầu năm 2019 cũng đạt mức tăng tưởng 14% (43.242 xe so với 37.797xe). Các thành viên của VAMA cũng là có các mẫu xe nhập khẩu có doanh số rất tốt như Toyota Fortuner, Honda CR-V hay Ford Ranger…
Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2/2019.
TOP 10 xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2019 | ||
Vị trí | Mẫu xe | Doanh số trong tháng 2 |
1 | Honda CR-V | 961 |
2 | Hyundai Accent | 933 |
3 | Hyundai Grand i10 | 849 |
4 | Mazda3 | 701 |
5 | Toyota Vios | 636 |
6 | Honda City | 614 |
7 | Mazda CX-5 | 610 |
8 | Ford Ranger | 596 |
9 | Kia Morning | 559 |
10 | Kia Cerato | 536 |
Bất ngờ nhất chính là Honda CR-V lần thứ hai bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam. Trong khi đó Toyota dường như đang hụt hơi so với các đối thủ. Chỉ duy nhất Toyota Vios trong danh sách này, trong khi các mẫu xe bán chạy truyền thống như Toyota Fortuner, Innova tuột hạng trầm trọng. Và động thái đầu tiên nhằm lấy lại vị thế chính là chương trình khuyến mãi lớn trong tháng 3 hướng đến các mẫu xe lắp ráp của hãng xe này.
Thị trường ô tô Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Với sự ưu đãi thuế nhập khẩu từ các nước láng giềng, chắc chắn thị phần sẽ là cuộc đua không chỉ giữa các hãng với nhau mà còn giữa hai lựa chọn, lắp ráp trong nước hay nhập khẩu nguyên chiếc.
Quang Hải