Độ la-zăng có khiến xe bạn bị từ chối đăng kiểm?
La-zăng xe là gì?
La-zăng chính là vành bánh xe, mâm bánh xe hơi. La-zăng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như thép, magie, carbon hoặc các hợp kim nhôm.
Tùy thuộc vào kích cỡ của chiếc xe mà có các loại la-zăng khác nhau. Tuy nhiên, la-zăng rất đa dạng về kiểu dáng. La-zăng tại các cửa hàng tại Việt Nam chủ yếu được nhập từ Trung Quốc, Thái Lan... Bên cạnh đó, có một số la-zăng cao cấp được các chủ cửa hàng đặt từ nước ngoài với mức giá có thể lên tới vài chục ngàn đô.
Dòng la-zăng cao cấp nhất là loại có chất liệu hợp kim nhôm siêu nhẹ và được tráng sơn cao cấp. Các loại vành lớn sẽ có giá cao hơn các loại vành nhỏ, tùy cách sắp xếp mà chất liệu cũng ảnh hưởng tới giá của la-zăng.
Điều gì xảy ra khi nâng cấp la-zăng?
Nếu độ la-zăng lên kích cỡ lớn hơn thì lốp sẽ mỏng và gầm thấp. Tuy nhiên, lốp mỏng sẽ khiến cho xe xóc hơn, không thích hợp vận hành trên địa hình gồ ghề.
Theo đó, khi có ý định nâng cấp la-zăng chủ xe cần phải cân nhắc kĩ xem mục đích sử dụng là gì, xe sẽ di chuyển trên những địa hình như thế nào là chủ yếu.
Để thay thế la-zăng phải dựa trên các thông số của hốc và lốp bánh xe. Nếu như mâm xe không phù hợp với thông số của lốp có thể dẫn tới tình trạng bánh chạm chắn bùn khi vận hành ở tốc độ cao, hoặc công-tơ-mét bị sai lệch.
Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại la-zăng quá cỡ sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Khi tiếp xúc ở mặt đường lớn, vượt quá thông số của nhà sản xuất sẽ ảnh hưởng xấu cho động cơ và gầm bệ.
Chi phí khi thay vành cũng là một điều cần cân nhắc, khi tăng đường kính la-zăng, khả năng bám đường của xe sẽ tốt hơn, khi chạy ở tốc độ cao xe cũng khá an toàn. Mặt khác, thay la-zăng cũng có nghĩa phải thay thêm bộ lốp xe mới, chi phí cho 4 bánh xe cũng không hề nhỏ, khả năng tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng theo bản lốp.
Tốc độ đo được của xe phụ thuộc vào số vòng quay của bánh, do đó khi thay la-zăng thì chỉ số thể hiện trên công-tơ-mét cũng sẽ thay đổi ít nhiều tuỳ thuộc vào độ chênh lệch của bản độ và bộ mâm nguyên bản. Điều này sẽ làm cho đồng hồ báo tốc độ trên công-tơ-mét mất đi tính chuẩn xác
Có bị đăng kiểm từ chối khi thay đổi kích thước la-zăng?
Theo ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-03S: "Trường hợp tự ý nâng cấp hay thay đổi kích thước của la-zăng so với thiết kế của nhà sản xuất thì trung tâm đăng kiểm vẫn tiếp nhận bình thường. Tuy nhiên, nếu có sự thay đổi về la-zăng gẫn đến kích thước lốp xe bị thay đổi thì bên đăng kiểm sẽ từ chối nhận đăng kiểm với chiếc xe đó".
Theo lời khuyên của ông Hải, mỗi một chiếc xe ô tô được sản xuất và bán ra đều đã được nghiên cứu kĩ lưỡng về kích thước và độ phù hợp của la-zăng. Mâm và lốp nguyên bản của chiếc xe bao giờ cũng phù hợp nhất với địa hình đất nước nơi chiếc xe được phân phối. Nếu cố tình thay lốp và la-zăng cho để tăng tính thẩm mỹ, thời thượng mà địa hình nơi sinh sống quá khắc nghiệt có thể làm hỏng la-zăng và lốp, thậm chí còn gây ra những tai nạn không mong muốn, nhất là khi xe di chuyển trên đường cao tốc.
Trên thực tế, nhiều công ty bảo hiểm xe cơ giới cũng thường xuyên từ chối bồi thường cho những chiếc xe bị tai nạn do chủ xe đã thay đổi kích thước la-zăng với lý do "làm ảnh hưởng đến kết cấu an toàn của xe".
Theo Baogiaothong