Đèn pha ô tô từ thuở khai sinh đến công nghệ laser hiện đại
Dầu và đèn dầu
Xe ngựa thông dụng và phổ biến nhất vào thời buổi đầu của các phương tiện di chuyển. Người điều khiển phương tiện lúc này phải dựa vào khả năng xác định của bản thân. Công việc khá khó khăn, nhất là trong điều kiện thiếu sáng vào ban đêm, những người đánh xe không thể xác định rõ ràng xe phía trước. Để cải thiện vấn đề này, người ta đã dùng việc đốt nến bên trong xe như một công cụ báo hiệu cho người đối diện.
Tuy nhiên, xe ngựa hay gập ghềnh khiến ánh sáng của nến thường không ổn định, khó đi đường dài. Xã hội phát triển kéo theo sự nâng cấp của các phương tiện, người ta bắt đầu sử dụng đèn dầu thay cho nến.
Đèn khí Acetylen
Năm 1880, loại đèn pha ô tô đầu tiên được thiết kế và sản xuất, sử dụng khí axetylen có khả năng chịu được nhiều điều kiện thời tiết khắc nhiệt.
Công ty Prest-O-Light và Corning Conophore sau đó bắt đầu sản xuất các loại đèn này nhằm phục vụ mục đích thương mại. Để khắc phục nhược điểm dễ bay hơi của loại khí này, công ty đã đưa ra một hệ thống cung cấp và lưu trữ khí, kết hợp công tắc trong xe tăng thêm tính tiện dụng cho người dùng. Trước năm 1917, đèn pha của hãng Corning có vùng chiếu sáng lên tới 152m.
Đèn pha sử dụng điện
Thừa hưởng phát minh bóng đèn sợi đốt của Thosmas Edison vào năm 1879, đèn pha ô tô sử dụng điện lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1898, được sản xuất bởi một công ty chuyên về điện ô tô là Columbia Electric.
Đèn pha được coi như thiết bị tiêu chuẩn
Năm 1915, công ty Guide Lamp giới thiệu đèn pha chiếu thấp hay còn gọi là đèn gầm xe ô tô và bắt đầu được ứng dụng trên hệ thống của Cadillac vào năm 1917. Từ đó, người điều khiển phương tiện có thể chuyển đổi dễ dàng từ đèn pha sang đèn chiếu gần.
13 năm sau, sự xuất hiện của bóng đèn BiLux và sau đó là Duplo hiện đại cho phép người lái xe điều chỉnh luồng ánh sáng.
Thiết bị điều chỉnh đèn pha bằng chân được giới thiệu vào năm 1927. Lần cuối cùng loại đèn pha này được ứng dụng là trên dòng xe Ford F – Series 1991. Sau đó, năm 1938, Cadillac trang bị đèn sương mù ô tô cho những chiếc xe của mình và tự phát minh ra hệ thống tự động chuyển đổi đèn pha sang đèn cốt.
Đèn pha Halogen
Những năm 1962, đèn pha Halogen xuất hiện rộng rãi và được rất nhiều chuyên gia hàng đầu trên thế giới đánh giá cao, giúp tăng hiệu quả của bóng đèn sợi đốt.
Đèn pha xenon và bi xenon
Đèn pha xenon hay còn gọi là đèn pha phóng điện cường độ cao (HID) có nhiệt độ màu và lượng ánh sáng tạo ra tốt hơn so với đèn Halogen. Đèn pha HID trên xe ô tô gồm vỏ trong suốt bằng thạch anh, điện cực vonfram và hỗn hợp khí được thúc đẩy nhờ dòng điện cao thế chạy giữa hai điện cực. Loại đèn này có nguyên tắc hoạt động tương tự với bóng đèn neon với một bóng kín chứa đầy khí, điện cực ở mỗi đầu và một dòng điện chạy ngang qua.
Năm 1991, đèn pha HID được ứng dụng lần đầu tiên trên mẫu BMW 7 Series và ngày càng trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều hãng ô tô.
Đèn pha LED
Đèn pha công nghệ LED chỉ mới được phát triển gần đây. Khác với đèn xenon và halogen, loại đèn pha này phát sáng thông qua các diode nhỏ khi có dòng điện kích thích, đồng nghĩa với việc chỉ cần một nguồn năng lượng rất nhỏ để phát một lượng nhiệt đáng kể trên đi ốt bán dẫn.
Đèn Laser
Hiện tại, đèn laser là công nghệ chiếu sáng mới nhất trên xe hơi, chỉ có mặt rất ít trên các mẫu siêu xe như BMW i8 hay Audi R8. Có lượng điện năng tiêu thụ chỉ bằng 1/2 đèn LED nhưng đèn laser lại tạo ra luồng sáng mạnh gấp 1000 lần. Cụ thể, trên i8, đèn laser có thể chiếu sáng đến 600m phía trước xe, trong khi khoảng cách của đèn LED là 300m.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!