Đánh giá xe Ford Ranger Wildtrak 3.2L: Đi phố sang, chở hàng tiện
Cái tiết trời nóng bức của Sài Gòn những ngày hạ dần xa và thu đang đến như thôi thúc chúng tôi lên đường đi tìm những thử thách mới với “anh chàng nam tính” đầy sức mạnh Ford Ranger Wildtrak 3.2L. Bởi đã là bán tải thì ngại gì thử thách, ngại gì mà không dám chinh phục những cung đường mới. Với quan niệm đó, sau tay lái chiếc Ford Ranger Wildtrak 3.2L, chúng tôi thỏa sức “vần vô lăng, hãm thắng… lút chân ga” qua những địa hình đồi cát đầy khắc nghiệt rồi mải miết khám phá cảnh đẹp trên những cung đường dọc miền biển Mũi Né, Phan Thiết.
Đánh giá Xe Ford Ranger Wildtrak 3.2L: Xứng danh “ông hoàng” phân khúc bán tải
Mang sứ mệnh dẫn dắt Ford xâm nhập phân khúc bán tải tại Việt Nam bắt đầu từ tháng 6/2001, thế nhưng cái quan niệm về xe bán tải “vận hành ngốn xăng, đị lại chẳng tiện” của người Việt tại thời điểm đó, đã phần nào khiến Ranger trải qua một thời gian dài “nếm mật nằm gai” cùng với các anh tài như Toyota Hilux, Nissan Navara và Mitsubishi Triton…
Trải qua nhiều năm liền, Ford vẫn kiên trì thay đổi cho Ranger từ kiểu dáng, tính năng vận hành cho đến từng công nghệ trang bị trên xe. Để rồi khi “thời thế thay đổi”, khi phiên bản 2.2L ra mắt đầu năm 2012 cùng với sự xuất hiện sau đó của phiên bản Wildtrak 3.2L (tháng 7/2014), Ranger đã góp phần thay đổi hoàn toàn cái khái niệm của người Việt Nam về một chiếc xe bán tải.
Thay cho cái vẻ ngoài cục mịch, có phần thô ráp trước đây…là một thiết kế thể thao, thời trang và nam tính hơn của Ranger. Chính vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn nằm trong chiến dịch sản phẩm toàn cầu của Ford, cái tên Ranger đã bắt đầu phất lên “như diều gặp gió”.
Thành công nối tiếp thành công, Ford Ranger trở thành mẫu bán tải bán chạy nhất Việt Nam trong nhiều tháng liền, đồng thời chiếm tới gần 1/3 tổng số xe mà Ford Việt Nam bán ra thị trường 10 tháng đầu năm 2014. Thành công này khiến giới truyền thông trong nước dành cái mĩ từ “ông hoàng bán tải” để ví von cho Ford Ranger. Điều này càng được chứng tỏ khi tháng 5/2015 Ranger lập nên một kỷ lục về doanh số với 818 xe được bàn giao đến tay khách hàng. Đến nay, Ranger đã có mặt tại 180 thị trường trên toàn cầu.
Đánh giá xe Ford Ranger Wildtrak 3.2L: Mẫu bán tải của thời đại mới
Ford Ranger phiên bản Wildtrak 3.2L mà chúng tôi trải nghiệm sở hữu thiết kế mạnh mẽ, nam tính đi kèm những đường nét thanh lịch, thời trang hơn so với thế hệ trước. Hơn 30.000 cuộc thử nghiệm đã được các nhà thiết kế của Ford tiến hành với Ranger trong giai đoạn thiết kế để tạo nên một khung xe vững chắc, làm nền tảng cho toàn bộ thiết kế của Ford Ranger.
Đầu xe
Ấn tượng trong thiết kế kiểu dáng bên ngoài của Ford Ranger được tập trung ở phần đầu xe. Phong cách thiết kế Kinetic mang đến cho Ranger những đường nét khí động học nhưng cũng không kém phần thanh thoát. Phần lưới tản nhiệt gồm 3 thanh ngang bản lớn, mở rộng ra hai bên liên kết với cụm đèn pha cỡ lớn tạo nên nét bề thế, vững chải cho phần đầu xe.
Chi tiết này kết hợp với cản trước lớn, được thiết kế mở rộng ôm trọn hốc đèn sương mù hai bên mang đến sự cân đối hài hòa hơn so với thế hệ trước. Bên cạnh đó, cách bố trí các hốc gió cũng như những tiểu tiết trên cụm đèn pha thông qua những đường nét rắn rỏi tạo nên nét hầm hố, mạnh mẽ, chắc chắn… như một đặc trưng thường thấy trên các dòng bán tải cở lớn của Ford tại thị trường Mỹ.
Thân xe
So với thế hệ trước, Ford Ranger (bản Wildtrak 3.2L) sở hữu một dáng vẻ bên ngoài bề thế hơn khi kích thước tổng thể thân xe được gia tăng ở mức 5.351 x 1.850 x 1.821mm (dài x rộng x cao). Cụ thể chiều dài của xe tăng thêm 178mm, rộng hơn 62mm và cao hơn 86mm, kết hợp với khoảng sáng gầm xe ở mức 200mm tạo nên dáng vẻ mạnh mẽ đầy nam tính.
Nhìn từ bên hông, Ford Ranger cho thấy sự cân đối hài hòa trong từng đường nét. Những đường viền nổi ốp trên vòm bánh xe được loại bỏ, thay vào đó Ford thiết kế chi tiết này bằng những đường gân nổi góp phần tạo nên nét thời trang, thanh lịch cho chiếc bán tải này.
Việc trang bị bộ mâm đúc hợp kim nhôm, kích thước 18inch được thiết kế cách điệu theo kiểu 6 chấu góp phần tôn lên nét thể thao, mạnh mẽ cho phần thân xe.
Đuôi xe
So với “khuôn mặt” được trau chuốt trong từng tiểu tiết của Ford Ranger, phần đuôi xe sở hữu thiết kế khá đơn giản với cản sau lớn được mở rộng ra hai bên, nắp thùng xe được thiết kế vuông vức với đường gần nổi chạy ngang.
Cụm đèn hậu được trau chuốt lại với kích thướ
c lớn hơn với thiết kế xếp tầng không chỉ tạo điểm nhấn mà còn góp phần mang lại cảm giác cao ráo hơn cho phần đuôi xe. Phiên bản Ford Ranger Wildtrak 3.2l mà chúng tôi trải nghiệm được trang bị thêm nắp thùng giúp phần đuôi xe trở nên bề thế hơn.
Đánh giá xe Ford Ranger Wildtrak 3.2L: Nội thất rộng rãi, hiện đại chẳng kém SUV
Mở cửa bước vào khoang lái, chúng tôi thật sự bất ngờ với không gian rộng rãi thoải mái đi kèm với hàng loạt trang bị hiện đại. Nếu tỉnh giấc trong khoang lái Ford Ranger Wildtrak 3.2L, chắc chắn bạn sẽ không có cảm giác đang ngồi trong một mẫu bán tải. Bởi ngoài tư thế ngồi êm ái mà bộ ghế da được thiết kế khá cầu kỳ, tỉ mĩ trong từng đường chỉ khâu màu nổi, mẫu xe này còn mang lại không gian rộng rãi nhờ việc điều chỉnh chiều dài cơ sở ở mức 3.220mm cùng với việc tái định vị cột B và điều chỉnh lại kích thước cửa trước.
Sự điều chỉnh này còn mang lại một tư thế ngồi thoải mái cùng không gian để chân rộng rãi cho hành khách ở băng ghế sau. Bên cạnh đó, các tiết như bệ tì tay, cần số, vô lăng đều được bọc da khá sang trong điểm xuyến trong những đường chỉ khâu màu cam nổi bật.
Bảng điều khiển các chức năng giải trí, điều hòa được thiết trong một khung hình vuông nhưng bo tròn các góc một cách mềm mại, tương tự toàn bộ mặt táp-lô cũng được tạo hình khối cong. Ford Ranger Wildtrak 3.2L được trang bị các tính năng công nghệ không hề thua kém các mẫu sedan hiện đại. Đáng chú ý mẫu bán tải này còn được trang bị hệ thống kết nối không dây và điều khiển bằng giọng nói SYNC, bên cạnh các trang bị những tiện ích như Bluetooth, USB, hệ thống âm thanh AM/FM radio, CD 1 đĩa, MP3, iPod và USB, 6 loa âm thanh.
Đặt mình vào vị trí ghế lái, thiết kế ghế mang đến tư thế ngồi cao, người lái có tầm nhìn tốt cộng gương chiếu hậu lớn giúp mở rộng tầm quan sát. Một điều đáng tiếc là việc Ranger Wildtrak 3.2L không được trang bị nút khởi động Start/Stop. Bù lại vô-lăng bọc da 3 chấu thiết kế hầm hố mang lại cảm giác cầm lái thật chắc tay, bề mặt vô lăng được tích hợp các nút điều khiển chức năng giải trí cũng như kích hoạt tính năng Cruise Control.
Giữ chân phanh, ấn chìa khóa khởi động, bảng đồng hồ hiển thị các thống ố vận hành ngay phía sau vô-lăng bật sáng giúp người lái dễ dàng quan sát thông số tốc độ, nhiên liệu… hiển thị trên màn hình nhỏ ở giữa.
Công xuất tăng, xăng dầu giảm
Xuất phát từ thành phố Phan Thiết, chúng tôi theo ánh bình minh khi cảnh vật đang chìm trong sương sớm để đi tìm chút hương biển khơi nơi vùng biển Mũi Né, cách trung tâm thành phố 22 km về hướng Đông Bắc.
Miết chân phanh vặn chìa khóa khởi động, có thể cảm nhận được sự rung nhẹ cùng âm thanh đặc trưng phát ra từ khối động cơ turbo diesel 5 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3.2L, công suất cực đại 200 mã lực, mô-men xoắn 470Nm. Men theo tỉnh lộ 706 chúng tôi bắt đầu khám phá tính năng vận hành trên Ford Ranger Wildtrak 3.2 AT 4x4.
Cảm nhận đầu tiên chính là việc bàn đạp ga, phanh có độ nặng vừa phải đúng phong cách của những mẫu bán tải. Ngay trong những động tác miết chân ga đầu tiên, vòng tua máy ngay lập tức được đẩy lên cao, tạo lực kéo giúp chiếc xe có trong lượng gần 2 tấn lao lên phía trước. Hộp số tự động 6 cấp mang lại cảm giác khá mượt mà trong mỗi lần sang số.
Ở tốc độ 40km/h khi chuyển sang cấp số cao hơn, động cơ và các hệ thống lái cho phản ứng ngay lập tức mỗi khi người lái miết chân ga cho xe ô tô tăng tốc. Đồng hồ tua máy ngay lập tức đẩy lên mức 2.500 vòng/phút, giúp Ranger Wildtrak 3.2 tăng tốc không hề thua kém các cỗ máy xăng cùng dung tích. Vào cua với tốc độ 70-90km/h sự can thiệp của hệ thông cân bằng thân xe ESP giúp Ranger Wildtrak đạt được độ cân bằng đáng kinh ngạc so với các mẫu bán tải khác. Tay lái cho phản ứng chính xác trong mỗi thao tác đánh lái vào cua, đồng thời hiện lắc ngang cũng hoàn toàn bị triệt tiêu. Tuy nhiên, khi lao nhanh qua những ổ gà có cảm giác hệ thống treo dạng nhíp lá ở cầu sau khá cứng khi thùng xe nhẹ không chịu tải.
Ở tốc độ này có thể cảm nhận được độ cách âm trong khoang lái đã phần nào được cải thiện, thiết kế khung gầm cùng hệ thống treo và bộ lốp…giúp Ranger Wildtrak 3.2 hấp thụ khá tốt từ những cú xóc đến từ thay đổi của mặt đường. Vượt địa hình đồi cát băng ngang những làng chài hướng ra biển, sự kết hợp bởi hệ thống dẫn động 2 cầu, gầm xe cao, góc tiếp cận ở mũi xe và góc thoát sau lớn giúp ngư��i lái tự tin chinh phục địa hình. Ngay cả khi đổ dốc hệ thống hỗ trợ xuống dốc giúp chiếc xe duy trì tốc độ dưới 20km/h ở những cấp số thấp giúp người lái thoải mái vần vô lăng điều khiển xe.
Xoay núm điều khiển hệ thống gài cầu điện tử trên bệ cần số, chuyển sang chế độ hai cầu chậm (4L) chúng tôi bắt đầu trải nghiệm khả năng lội nước chinh phục địa hình của Ford Ranger Wildtrak. Việc trang bị hệ thống điện tử và hệ thống nạp khí cho phép xe hoạt động ở các vùng nước ngập sâu đến 800mm, cao nhất so với các xe cùng phân khúc.
Đánh giá chung xe Ford Ranger Wildtrak 3.2L:
Ford Ranger Wildtrak 3.2L sở hữu thiết kế mạnh mẽ hầm hố, nhiều tính năng tiện ích công nghệ hiện đại góp phần giúp những chuẩn mực của xe bán tải được nâng lên một tầm cao mới. Động cơ mạnh mẽ cùng với những điều chỉnh trong thiết kế giúp xe vận hành linh hoạt trên mọi địa hình. Bên cạnh đó, khả năng cách âm được cải thiện đáng kể mang đến cảm giác thoải mái thư thái cho người sử dụng.
Với mức giá 838 triệu đồng, Ford Ranger Wildtrak 3.2L là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai đang có nhu cầu tậu xe bán tải, đồng thời đam mê cảm giác lái và chẳng ngại chinh phục thử thách.
Tuy nhiên, nếu được cải thiện một số bộ phận như hệ thống treo dạng lá nhíp ở phía sau, không gian cho hàng ghế sau thoải mái hơn trong các chuyến đi dài, Ford Ranger Wildtrak 3.2L sẽ trở nên hoàn hảo hơn.
Xem thêm:
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!