Đánh giá xe Ford EcoSport

Ford EcoSport hiện tại là cựu vương trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam, sau khi Hyundai Kona và Kia Seltos lần lượt ra mắt. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn có những ưu điểm vượt trội mà hai đối thủ trên cũng cần phải dè chừng


Là dòng xe khai sinh phân khúc SUV Crossover đô thị tại Việt Nam và dẫn đầu doanh số của phân khúc suốt một thời gian, nhưng vị thế Ford EcoSport ở thời điểm hiện tại đã khác. Kể từ khi Hyundai Kona ra mắt và gần đây là Kia Seltos, mẫu xe của Ford đã hụt hơi thấy rõ.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, Ford EcoSport đạt doanh số 667 xe, giảm 11 xe so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, Kia Seltos kịp chốt sổ 6.238 xe, vượt doanh số cả năm 2020. Còn Hyundai Kona vẫn duy trì doanh số 1.782 xe, giảm 505 xe so với cùng kỳ 2020.

Hiện tại, Ford EcoSport 2021 đang lắp ráp trong nước với 3 phiên bản. Giá bán niêm yết cho từng phiên bản cụ thể như sau:

  • Ford EcoSport 1.5L AT Trend: 603.000.000 đ

  • Ford EcoSport 1.5L AT Titanium: 646.000.000 đ

  • Ford EcoSport 1.0L AT Titanium: 686.000.000 đ

Ngoại thất

Trên phiên bản nâng cấp vào năm 2020, Ford EcoSport vẫn giữ thiết kế tổng thể tương tự những lần nâng cấp trước đây nhưng có một thay đổi rất quan trọng. Đó là cắt bỏ bánh treo dự phòng phía sau. Điều này giúp kích thước của xe gọn gàng hơn rất nhiều.

Thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.096 x 1.765 x 1.665 (mm). Theo đó chiều dài của xe đã được rút ngắn 229 mm. Trong khi đó trục cơ sở của xe vẫn giữ nguyên 2.519 mm giúp xe trở nên linh hoạt hơn rất nhiều.

Khi không trang bị bánh dự phòng phía sau, phần đuôi xe của Ford EcoSport trở nên thoát đạt và tinh tế hơn. Phân bổ khối lượng của xe cũng trở nên cân bằng hơn. Cụ thể khối lượng không tải của cả 3 phiên bản Trend, Titanium 1.5 và Titanium 1.0 giảm lần lượt là 9, 38 và 13 kg. Và trọng lượng phân bổ cầu sau của cả 3 cũng giảm lần lượt là 21, 34 và 9 kg. Điều này giúp xe vận hành ổn định hơn so với phiên bản tiền nhiệm.

Tuy nhiên việc không trang bị bánh dự phòng khiến Ford phải có giải pháp cho khách hàng nhằm ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Và hãng xe Mỹ đã trang bị cho khách hàng một bộ kit cứu hộ gồm keo vá và một máy bơm dự phòng. Chúng ta có thể tự xử lý khi có những vết đinh nhỏ, trong khi với các vết rách lớn thì chỉ còn cách nhờ lực lượng cứu hộ 24/7.

Ngoài ra, trang bị và các thiết kế ở đuôi xe không khác nhiều so với trước. Cụm đèn hậu vẫn là dạng Halogen thông thường. Phần cản sau có thiết kế bệ vệ hơn thay vì phải chừa chỗ gắn biển số như trước đây. Cửa khoang hành lý vẫn mở điện và theo phương ngang, tiện lợi hơn khi cần lấy đồ dùng trong phạm vi hẹp.

Cụm biển số được dời lên cao. Bên cạnh đó vị trí lắp đặt camera lùi trên hai phiên bản Titanium cũng đặt gần biển số, cũng ít chịu ảnh hưởng của bụi bẩn. Ngoài ra, việc quan sát phía sau cũng được mở rộng tầm nhìn hơn, không bị cụm bánh dự phòng choáng một phần như trước.

Phía trước xe cũng nổi bật với cụm lưới tản nhiệt lục giác cỡ lớn với hai nan ngang khá tinh tế. Đặc biệt cụm đèn HID cho ánh sáng trắng cũng tăng phần hiện đại hơn cho 2 phiên bản Titanium. Ngoài ra, phiên bản Trend cũng sáng sủa hơn với cụm đèn Halogen projector.

Thân xe của phiên bản nâng cấp 2020 không có quá nhiều khác biệt so với trước. Điểm khá lạ dù không có cụm bánh dự phòng phía sau, nhưng Ford EcoSport không cho cảm giác cụt. Thay vào đó là một thiết kế gọn gàng, linh hoạt, rất phù hợp với những khu phố chật hẹp, điều mà Kia Seltos hay Hyundai Kona sẽ khó đáp ứng.

Chỉ hơi đáng tiếc khi phiên bản Trend bị giảm kích thước la-zăng xuống 16 inch, đi kèm kiểu thiết kế đa chấu, thay vì có thiết kế tương tự 2 phiên bản Titanium. Mặc dù vậy chiều rộng của lốp vẫn được giữ nguyên 205/70, lốp chỉ dày hơn đôi chút so với thông số 205/60 trước đây. Ngoài ra, gương chiếu hậu đã tích hợp gập điện, đầy đủ hơn trước.

Nội thất

Tiến vào bên trong, khoang nội thất của Ford EcoSport không cho thấy nhiều sự thay đổi. Bố cục các chi tiết, thiết kế cũng vẫn được giữ nguyên như phiên bản nâng cấp 2018. Không gian bên trong vẫn hẹp với những ai có khổ người lớn.

Bảng táp lô cả 3 phiên bản vẫn sử dụng chất liệu nhựa mềm khá chỉnh chu. Trên 2 phiên bản Titanium là cụm màn hình thông tin giải trí cảm ứng, trong khi phiên bản Trend chỉ là các giao diện nút bấm cơ bản nhưng vẫn có thiết kế đặt nổi.

Vô lăng trên Ford EcoSport vẫn giữ thiết kế trước đây và sử dụng chất liệu bọc da. Phiên bản Titanium sẽ tích hợp nút bấm điều chỉnh âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình có tính năng giới hạn tốc độ.

Cụm đồng hồ lái đã loại bỏ đường viền cụm đồng hồ. Màn hình đa thông tin đều trang bị tương tự nhau ở cả 3 phiên bản với kiểu đơn sắc. Nếu so với 2 phiên bản Titanium trước kia, cụm màn hình đa thông tin đã mất đi khá nhiều sự tinh tế.

Ghế ngồi phiên bản Trend vẫn bọc nỉ, trong khi 2 phiên bản Titanium sẽ được bọc da. Tất cả ghế lái đều sẽ chỉnh tay 6 hướng, trong khi ghế hành khách chỉnh tay 4 hướng.

Hàng ghế thứ 2 của EcoSport cả 3 phiên bản đều có 3 tựa đầu. Riêng 2 phiên bản Titanium sẽ có kệ nghỉ tay tích hợp khay đựng cốc, tiện dụng nếu chỉ đi 2 người. Đặc biệt độ cao mặt ghế khá tốt, đem lại sự nâng đỡ đùi khá ổn.

Hàng ghế sau của EcoSport khá hẹp và không thoải mái để ngồi cho 3 người lớn, và cũng không thể tăng giảm góc ngả lưng. Hàng ghế này chỉ có thể gập gọn theo tỷ lệ 60:40 để tăng thêm không gian chứa hành lý khi cần thiết.

Tiện nghi

Trung tâm giải trí của Ford EcoSport phiên bản Titanium không có sự nâng cấp nào. Phiên bản này vẫn trang bị màn hình cảm ứng 8 inch tích hợp kết nối SYNC III, hỗ trợ kết nối Apple Carplay, Android Auto, USB, Bluetooth, AM/FM. Đi kèm hệ thống âm thanh 7 loa.

Phiên bản Trend cũng vẫn sử dụng hệ thống giải trí như phiên bản nâng cấp 2018. Nhưng phiên bản này được nâng cấp hệ thống âm thanh từ 4 lên 6 loa.

Hệ thống điều hòa của mẫu xe này vẫn trang bị chỉnh tay trên phiên bản Trend và tự động trên 2 phiên bản Titanium. Phiên bản Trend được nâng cấp hộp giữ lạnh tương tự phiên bản Titanium.

Điểm mới ở phiên bản Trend là hệ thống khởi động bằng nút bấm và khóa điện thông minh. Cả 3 phiên bản đều trang bị tiêu chuẩn hệ thống kiểm soát áp suất lốp TPMS, khóa cửa trung tâm. Riêng 2 phiên bản Titanium vẫn nhỉnh hơn với hệ thống gạt mưa tự động, gương chiếu hậu chống chói tự động và đèn pha tự động bật khi trời tối.

Vận hành

Trang bị vận hành trên EcoSport cũng được giữ nguyên so với trước đây. Hai phiên bản 1.5L Trend và Titanium vẫn sử dụng động cơ xăng 1.5L Dragon, 3 xi lanh thẳng hàng 12 van Ti-VCT PFI, cho công suất tối đa 120 mã lực tại 6.500 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 151 Nm tại 4.500 vòng/phút.

Phiên bản 1.0L Titanium vẫn trang bị động cơ xăng 1.0L Ecoboost 12 van Di TC, 3 xi lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 123 mã lực tại 6.000 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 170 Nm từ 1.500 - 4.500 vòng/phút.

Cả ba đều đi kèm hộp số tự động 6 cấp và hệ thống dẫn động cầu trước.

Hỗ trợ người lái vẫn là trợ lực lái điều khiển điện tử, giảm xóc trước kiểu treo độc lập Macpherson, lò xo trụ, giảm chấn thủy lực với thanh cân bằng, giảm xóc sau thanh xoắn, lò xo trụ, giảm chấn thủy lực.

Nhìn chung tính năng vận hành của Ford EcoSport phiên bản 2020 không khác quá nhiều so với trước, thậm chí còn cắt giảm 2 tính năng hỗ trợ khá hữu ích: Lưới tản nhiệt tự động đóng mở và Tự động dừng/nổ máy thông minh.

An toàn

Trang bị an toàn trên những phiên bản cao cấp nhất rất ít sự thay đổi. Trong khi đó phiên bản EcoSport Trend được chú trọng nâng cấp đáng kể. Phiên bản này được bổ sung túi khí bên và túi khí rèm, cảm biến lùi tương tự 2 phiên bản Titanium.

Ngoài ra, việc thiếu bánh dự phòng cũng gián tiếp buộc Ford Việt Nam phải trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp trên cả 3 phiên bản.

Danh sách các tính năng an toàn vẫn tiếp tục trang bị gồm:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh

  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử

  • Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

  • Hệ thống cân bằng điện tử

  • Cảm biến lùi

  • Hệ thống chống trộm bằng chìa

  • Camera lùi (1.5L và 1.0L Titanium)

Kết luận và đánh giá

Ford EcoSport khó có thể tiếp tục cuộc đua doanh số với các đối thủ vốn có ưu thế khi ra mắt sau, được cập nhất nhiều công nghệ, tiện nghi cũng như xu hướng thiết kế thời thượng hơn.

Tuy nhiên mẫu SUV cỡ nhỏ của Ford vẫn là lựa chọn sáng giá với những ai ưa thích một dòng xe đậm chất cơ bắp Mỹ, nhưng vẫn đủ nhỏ gọn tinh tế, đầy đủ công nghệ so với hiện tại, giá bán phải chăng.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!