Có thể bạn chưa biết: hình dáng chiếc xe đầu tiên của thương hiệu Mazda

Chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu Mazda là R360 Coupe không chỉ được yêu mến trong phân khúc xe tí hon tại Nhật Bản, mà còn định hình cho những thiết kế xe sau này của Mazda.

Lịch sử nước Nhật đã khiến cho nhiều cường quốc trên thế giới phải nể phục. Kể cả trong lĩnh vực chế tạo xe, cụ thể là hãng xe Mazda, tuy tầm vóc không to lớn nhưng lại được ngưỡng mộ bởi các giải pháp kỹ thuật thông minh. 100 năm trước, tại Hiroshima, Nhật Bản, Mazda chính thức được thành lập. Lúc này, công ty lấy tên Toyo Cork Kogyo Co. và hoạt động chủ yếu để sản xuất công cụ máy móc. Đến năm 1930, Mazda chuyển sang sản xuất xe hơi. Tuy nhiên khi chiến tranh thế giới nổ ra, công ty này lại kiêm cả sản xuất vũ khí.

Sau chiến tranh, Mazda quay trở lại nghiên cứu và sản xuất xe hơi. Vào năm 1960, R360 Coupe đã được trình làng và được nhiều người yêu mến. Chiếc xe được đánh giá là chuẩn mực mới cho phân khúc xe tí hon microcar (Kei car) tại Nhật Bản. Sau nay, nhiều thiết kế xe của Mazda vẫn tiếp tục đi theo hình mẫu của R360 Coupe với cảm hứng về sự phong cách, hiệu quả và cảm giác lái thú vị.

Điều đáng ngạc nhiên là 4.500 chiếc R360 Coupe được tiêu thụ chỉ trong ngày đầu ra mắt. Mẫu xe chở khách đầu tay của Mazda trở thành hiện tượng tại xứ sở mặt trời mọc. Cuối năm 1960, R360 Coupe chiếm 2/3 phân khúc kei car và 15% thị trường ô tô Nhật Bản. Điều này đã trở thành cột mốc đánh dấu kỷ nguyên mới đối với một công ty chuyên sản xuất xe tải.

Những yếu tố biến R360 Coupe thành chiếc kei car bán chạy nhất thời điểm đó chính là thiết kế bắt mắt, trọng lượng nhẹ, cảm giác thú vị phía sau vô-lăng, hiệu quả vượt trội và mức giá dễ chịu. Động cơ 4 kỳ của chiếc xe gây ấn tượng với sự yên lặng, sạch, tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ hơn hẳn so với động cơ 2 kỳ mà các đối thủ sử dụng. Điểm đặc biệt của R360 Coupe là cỗ máy V-Twin đặt phía sau, có dung tích 360 phân khối. Dù có công suất chỉ 16 mã lực nhưng do chỉ nặng có 380kg, R360 Coupe vẫn có thể đạt tới 90km/h.

Được biết, chiến lược ‘gram’ - chú trọng vào việc cắt giảm trọng lượng, chính là nguồn gốc cho sự ra đời của R360 Coupe. Vào thời điểm đó, chính phủ Nhật ban hành những quy định rất khắt khe về kei car, cả về kích thước (3x1,3 mét) và dung tích động cơ (360 phân khối). Vì vậy, Mazda đã quyết định cân bằng các khía cạnh mà họ có thể kiểm soát, ví dụ như đột phá về thiết kế và trọng lượng.

Chiến lược giảm từng gram của Mazda đã biến Mazda R360 Coupe trở thành chiếc kei car nhẹ cân nhất phân khúc và là model 4 chỗ nhẹ nhất trên thế giới klúc bấy giờ. Những giải pháp mà hãng xe đã sử dụng cho chiến lược này bao gồm nắp capo, nắp máy được chế tạo từ nhôm hay vỏ hộp số và máng dầu bằng hợp kim magie. Chưa kể đến kết cấu khung gầm nguyên khối không chỉ góp phần làm chiếc xe nhẹ hơn mà còn đem đến khả năng bảo vệ trên mức trung bình.

Ngoài ra, người sử dụng có cảm giác êm ái, ít rung lắc nhờ vào kết cấu trọng lượng nhẹ cùng với hệ thống treo độc lập. R360 Coupe được tuyên bố là chiếc xe auto đầu tiên của người Nhật với hộp số sàn 4 cấp và tùy chọn số bán tự động. 

Triết lý Jinba Ittai mà Mazda luôn theo đuổi chính là đề cao trải nghiệm lái phấn khích, giupd người điều khiển và chiếc xe như hợp nhất. Vào thời điểm ra mắt, R360 Coupe được đánh giá là chiếc kei car có cảm giác lái tốt nhất.

Thiết kế của mẫu xe cũng là một điểm đột phá khác biệt. Nếu các đối thủ lựa chọn kiểu dáng sedan hoặc wagon truyền thống thì Mazda lại sử dụng thiết kế coupe, tạo nên chất thể thao ngay từ cái nhìn đầu tiên. Sau này, các mẫu xe khác của Mazda cũng áp dụng phong cách này, ví dụ như Cosmo 110S, Luce R130 hay đặc biệt là bộ đôi RX-7 và RX-8.

Sau 6 thập kỷ kể từ sự xuất hiện của R360 Coupe, Mazda vẫn luôn duy trì triết lý của riêng mình: tập trung vào sự đột phá, sự cân bằng, kết cấu trọng lượng nhẹ và cảm giác lái thú vị.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!