Chuyện “đắng lòng”: Hơn nửa số tài xế không biết sử dụng ô tô
Bên cạnh thiết kế diện mạo và khả năng vận hành, các trang bị tiện nghi và công nghệ hiện đại tích hợp trên xe là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người tiêu dùng.
Ngày nay, hầu hết các hãng xe đều trang bị cho mẫu xe của mình những trang bị hiện đại, tiên tiến, thông minh giúp người dùng có những trải nghiệm thoải mái, thư giãn và tiện lợi nhất khi sử dụng ô tô.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, rất nhiều khách hàng sử dụng xe hơi (kể cả xe sang, siêu sang) đang rất lãng phí những tính năng và công nghệ hiện đại mà nhà sản xuất trang bị trên chiếc xe của mình, khi họ hầu như không biết sử dụng, hay thậm chí là không biết đến sự tồn tại của chúng.
Mới đây, tổ chức Jardine Motors Group vừa công bố kết quả cuộc khảo sát dành cho hơn 1.000 khách hàng mới mua xe trong vòng 3 năm trở lại đây. Đáng chú ý, hơn 50% trong số khách hàng được khảo sát thừa nhận rằng họ không biết cách sử dụng các tính năng và công nghệ hiện đại trên chính chiếc ô tô mà họ đang lái, thậm chí cho rằng chúng quá thừa thãi.
Thay vì sử dụng các tính năng hiện đại như hệ thống cảnh báo tốc độ giới hạn tối đa, hệ thống cảnh báo chệch làn đường, ghi nhớ vị trí ghế ngồi ưa thích, hay thậm chí là hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control,... nhiều khách hàng quyết định sử dụng các thao tác thủ công nhất mà không cần tới sự trợ giúp của các công nghệ tiên tiến được tích hợp trên ô tô .
Trong đó, theo báo cáo từ Jardine Motors Group, 32% số người khảo sát không biết cách vận hành hệ thống định vị trong xe, trong khi 10% không tối ưu được cách sử dụng màn hình cảm ứng phía sau, sử dụng ghế sưởi hay hệ thống điều hòa. Cũng chỉ có một số ít người thành thạo hoàn toàn cách "giao tiếp" với hệ thống thông tin giải trí trên xe như Bluetooth, Radio hay AUX. Thậm chí, nhiều khách hàng thừa nhận có những nút bấm trên xe gần như không bao giờ đụng tới và không biết đến công dụng của chúng.
Các tính năng và công nghệ trên ô tô là một trong những tiêu chí trong cuộc chạy đua của các hãng ô tô trên toàn cầu. Tuy nhiên, bên cạnh việc tập trung phát triển những công nghệ hiện tại, các hãng xe cần phải biết cách tối ưu hóa các tính năng trên ô tô để chúng trở nên thông dụng và thân thiện nhất với khách hàng sử dụng.
Đình Trung