Chọn Toyota Land Cruiser Prado hay Volkswagen Teramont trong tầm giá 2,4 tỷ đồng?
Thị trường xe hơi phân khúc SUV 7 chỗ trở nên sôi động trở lại trong dịp cuối năm với sự góp mặt của tân binh Volkswagen Teramont, cùng với sự đối đầu trực diện của đối thủ đáng gờm Toyota Land Cruiser Prado.
Trong khi các mẫu xe mới mđến từ Mỹ và Hàn Quốc có doanh số không thực sự khả quan tại Việt Nam thì Toyota Land Cruiser Prado vẫn cho thấy giá trị của mình sau hơn 10 năm góp mặt. Liệu Volkswagen Teramont có đủ sức đánh bật Land Cruiser Prado trong phân khúc giá xe trên 2 tỷ đồng, chúng ta hãy cùng so sánh chi tiết trong bài viết này.
Ngoại hình Land Cruiser Prado ấn tượng, Teramont nhiều trang bị
Thiết kế ngoại thất của Toyota Land Cruiser Prado được người dùng đánh giá rất cao ở phong cách thể thao, trẻ trung, cơ bắp, diện mạo điển hình của mẫu SUV truyền thống. Đại diện Nhật Bản là SUV truyền thống với nền tảng khung gầm rời (body-on-frame), còn mẫu xe của Volkswagen sử dụng kết cấu thân liền khối (unibody).
Xe có lưới tản nhiệt to bản gồm nhiều thanh mảnh đen với viền mạ crom sang trọng. Cụm đèn pha của xe cũng được Toyota thiết kế lại, đồng thời trau chuốt lại dải đèn LED định vị khá sắc sảo tạo sự rắn rỏi cho xe. Đi cùng là cụm đèn hậu LED nổi khối, gân dập nổi trên nắp ca-pô hay bệ bước chân bên hông xe, trang bị thường thấy trên các dòng xe gầm cao địa hình.
Trong khi đó, Volkswagen Teramont là chiếc xe sở hữu phong cách thiết kế đơn giản, nhấn mạnh sự cơ bắp và có thể chạy tốt ở nhiều địa hình. Volkswagen Tera xuất hiện các đường nét vừa đủ gãy gọn cùng các chi tiết hiện đại toát lên vẻ lịch lãm, năng động. Phiên bản cao cấp của Teramont bán tại Việt Nam được trang bị hệ thống đèn pha ma trận thông minh IQ Light. Chiếc SUV Đức có đèn định vị và đèn hậu LED gấp khúc, lưới tản nhiệt và cản trước cỡ lớn trải dài ở đầu xe, còn phần đuôi được trang bị cụm ống xả kép hình thoi.
Về ngoại thất, Land Cruiser Prado yếu thế hơn so với đối thủ vì đèn chiếu sáng LED chưa được tích hợp chức năng tự điều chỉnh pha/cốt, gương chiếu hậu không tự động điều chỉnh nghiêng khi lùi và mâm xe có kích thước 18 inch, nhỏ hơn la-zăng 20 inch của Teramont. Ngoài ra, mẫu SUV của Toyota cũng không có baga nóc và chi tiết ốp hốc bánh xe nên khiến phần bên hông trở nên kém hấp dẫn và mất cân đối.
Về kích thước, Volkswagen Teramont nhỉnh hơn Toyota Land Cruiser Prado, bao gồm cả số đo tổng thể, chiều dài cơ sở và khoảng sáng gầm. (Land Cruiser Prado có kích thước DxRxC tương ứng là 4840 x 1885 x 1845 mm, trong khi số đo Volkswagen Teramont là 5.097 x 1.990 x 1.777 mm)
Land Cruiser Prado có thông số đi offroad tốt hơn, góc thoát trước/sau đạt 31/25 độ, trong khi con số tương ứng của Teramont là 20,4/ 22,3 độ.
Tiện ích và không gian của Teramont nhỉnh hơn
Nội thất của Land Cruiser Prado và Teramont có điểm giống nhau ở cách bố trí đơn giản, ưu tiên tính tiện dụng cho hành khách và người lái. Bảng tablo có dạng đối xứng được thiết kế theo phương ngang, các hốc gió điều hòa vuông vức và sử dụng các chi tiết ốp gỗ để trang trí.
Cả 2 mẫu SUV này đều có núm xoay chỉnh âm lượng và nút bấm điều hòa kiểu truyền thống. Tuy nhiên, điểm khác biệt là cụm điều khiển trung tâm của Land Cruiser Prado được ốp bằng vật liệu nhựa sơn màu bạc, còn hãng xe Đức sử dụng chất liệu nhựa đen bóng khiến xe trở nên sang trọng hơn.
Hệ thống giải trí của Land Cruiser Prado được trang bị hệ thống âm thanh vòm chất lượng cao với 9 loa bố trí quanh xe, một màn hình 7inch cho độ phân giải cao cùng với đầy đủ các chức năng như: USB, AUX, Bluetooth….
Trong khi đó, Volkswagen Teramont được trang bị màn hình cảm ứng “Discover Media” 8 inch có khả năng kết nối với điện thoại thông minh qua Apple CarPlay/Android Auto, wifi... Đầu ra của hệ thống giải trí trên chiếc SUV đến từ Đức là dàn âm thanh 6 loa.
Toyota Land Cruiser Prado được trang bị ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ phía trước chỉnh điện 4 hướng. Volkswagen ghi điểm với ghế lái có nhớ vị trí, chức năng điều khiển cử chỉ cho màn hình trung tâm, đồng hồ tốc độ kỹ thuật số, cửa sổ trời toàn cảnh, cốp sau đóng/mở điện, sạc điện thoại không dây, nút bấm khởi động, phanh tay điện tử...
Cả 2 mẫu SUV đều có ghế ngồi bọc da, 2 ghế trước chỉnh điện và sưởi, điều hòa tự động 3 vùng, kiểm soát hành trình, gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động, cảm biến bật/tắt đèn tự động…Những thông số kích thước của Teramont hoàn toàn vượt trội so với đối thủ trực tiếp Toyota Land Cruiser Prado nên chiếm ưu thế về mặt không gian. Bù lại, Land Cruiser Prado có thể gập phẳng hàng ghế thứ 3 bằng nút bấm điện, trong khi Teramont phải tự chỉnh bằng tay.
SUV truyền thống đối đầu xe gầm cao hiện đại
Land Cruiser Prado được trang bị động cơ Xăng 2.7L, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van, DOHC, Dual VVT-i. Cỗ máy này có khả năng sản sinh công suất tối đa 161 mã lực tại 5200 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 246 Nm tại 3900 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4WD. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Land Cruiser Prado là 11,2 lít/100 km
Còn mẫu SUV Đức sở hữu khối động cơ tăng áp I-4 2.0 TSI cho công suất cực đại 220 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. Động cơ trên ghép nối với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh 4MOTION thế hệ thứ 5. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Teramont đạt 10,7 lít/100 km.
Về tính năng an toàn, đại diện của Toyota có 7 túi khí, trong khi Teramont nhỉnh hơn đôi chút nhờ cảm biến áp suất lốp. Còn lại, 2 mẫu SUV không quá chênh lệch khi cùng được trang bị camera lùi, cảm biến lùi, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc...
Land Cruiser Prado nhờ được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh có nút tùy chỉnh chế độ gài cầu nên có khả năng đi đường xấu ổn định và linh hoạt hơn. Còn Teramont sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian biến thiên, tự thay đổi mô-men xoắn theo điều kiện vận hành nên phù hợp khi di chuyển ở đô thị và các chuyến đi xa.
Kết luận
Land Cruiser Prado phù hợp với khách hàng chuộng xe Toyota, yêu thích sự bền bỉ, cơ động và có danh sách tiện nghi vừa đủ để vừa sử dụng đa mục đích, đồng thời muốn tìm một chiếc SUV truyền thống trong tầm giá 2,389 tỷ đồng.
Trong khi đó, Volkswagen Teramont là cái tên đáng cân nhắc đối với người dùng thích xe Đức, yêu thích không gian rộng rãi và nhiều tiện nghi dành cho hành khách với mức giá 2,349 tỷ đồng.
Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi. |
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!