Chính Sách Giảm 50% Phí Trước Bạ Đối Với Ô Tô Sản Xuất Lắp Ráp Trong Nước
Mục lục
Bối cảnh thị trường ô tô trong đầu năm 2024
Thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số đáng kể trong quý đầu năm 2024. Theo báo cáo của Bộ Tài chính và VAMA, tổng doanh số bán hàng giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 58.165 xe. Điều này cho thấy nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đã giảm đi đáng kể so với năm trước.
Trong khi thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang gặp khó khăn với sản lượng và doanh số giảm sút, thì ngược lại, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc lại chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Việc thực hiện các cam kết FTA và các chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các nhà phân phối đã khiến ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ngày càng có lợi thế cạnh tranh so với ô tô sản xuất trong nước. Các nhà phân phối cũng tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, khiến giá xe nhập khẩu trở nên cạnh tranh hơn so với xe trong nước.
Để duy trì sự ổn định và thúc đẩy tăng trưởng của thị trường ô tô, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và Nhà nước. Việc giảm lệ phí trước bạ không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí mà còn là một tín hiệu tích cực, góp phần khôi phục niềm tin và thúc đẩy nhu cầu mua sắm ô tô. Đồng thời phục hồi tốc độ tăng trưởng của ngành ô tô, tạp công ăn việc làm cho người lao động.
Nghị định 109/2024/NĐ-CP về mức thu lệ phí trước bạ
Để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước, Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 trong đó quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất và lắp ráp trong nước.
Nghị định này nêu rõ, kể từ ngày chính sách có hiệu lực thi hành tức từ 01/09/2024 đến hết ngày 30/11/2024 (chỉ trong vòng 3 tháng): Mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% so với mức thu đã quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và trên các văn bản được sửa đổi, bổ sung và thay thế nếu có.
Sau hiệu lực 3 tháng, từ ngày 01/12/2024 trở đi mức thu lệ phí trước bạ sẽ trở về như cũ, thực hiện theo quy định tại nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ. Các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và trên các văn bản được sửa đổi, bổ sung và thay thế nếu có.
Chính sách thúc đẩy thị trường ô tô sôi động hơn
Đây không phải lần đầu tiên Chính phủ áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ để thúc đẩy tiêu dùng ngành ô tô, nếu như các đợt giảm trước đây kéo dài 6 tháng thì lần này chỉ diễn ra 3 tháng.
Chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được áp dụng liên tục trong 4 năm qua, bắt đầu từ nửa cuối năm 2020. Mỗi lần áp dụng, chính sách này đều kéo dài trong 6 tháng, lần lượt vào nửa cuối năm 2020, tháng 12/2021, tháng 5/2022 và nửa cuối năm 2023.
Sự thay đổi về thời hạn thi hành chính sách sẽ góp phần tạo ra sự khẩn trương thúc đẩy người tiêu dùng quyết định mua xe nhanh chóng hơn, từ đó kích thích thị trường sôi động hơn bao giờ hết, đồng thời giảm bớt áp lực lên ngân sách nhà nước trong chính sách hỗ trợ. Theo tính toán thì chính sách này có thể làm làm giảm thu ngân sách Nhà nước về lệ phí trước bạ khoảng 867 tỷ đồng.
Chính sách giảm lệ phí trước bạ không chỉ mang lại lợi ích cho phân khúc xe phổ thông mà còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa đến cả thị trường xe hạng sang. Ngay cả những khách hàng của các thương hiệu cao cấp như Mercedes-Benz cũng cảm nhận được sự hấp dẫn từ chính sách này.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!