Chàng công tử đầu tiên sở hữu ô tô tại Việt Nam

Đầu thế kỷ XX là thời điểm nền công nghiệp xe hơi mới bắt đầu phát triển. Những chiếc xe nhanh chóng xuất hiện trên đường phố Việt Nam. Người Việt Nam đầu tiên sở hữu xe hơi chính là một chàng công tử nổi tiếng.

Ai là người Việt Nam đầu tiên sở hữu ô tô?

Chiếc xe hơi đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện tại Sài Gòn vào năm 1907. Tuy nhiên lúc bấy giờ, chủ sở hữu của chiếc xe là một người Pháp. Nói về người Việt Nam đầu tiên sở hữu ô tô, phải nhắc đến chàng công tử Châu Văn Tú, hay còn được biết đến là thầy Năm Tú. 

Vốn sinh ra trong một gia đình giàu có, chàng công tử Châu Văn Tú được cho sang Pháp du học. Sau đó, chàng có quốc tịch Pháp mang tên Pierre Tú và rất sính đồ ngoại. Người ta biết đến chàng nhờ vào khả năng nói tiếng Pháp hay như hát, với âm vực mũi tỏ ra sang trọng. 

Đến khi quay về An Nam, chàng đòi sắm một chiếc ô tô đi rong chơi. Vì thế chàng đã mua ngay chiếc xe hơi thứ hai xuất xưởng tại Sài Gòn.

Như vậy, vào năm 1907, ông Tú chính thức trở thành người Việt Nam đầu tiên sở hữu ô tô. Chiếc xe theo ông đi khắp nơi, khi thì đi la cà đây đó với đám hát đờn ca tài tử, lúc thì chạy xe chở bạn đi khắp nơi.

Số lượng ô tô tại Việt Nam đầu thế kỷ 20

Theo sách “Hoạt động công chính ở Đông Dương”, năm 1913, có 350 xe ô tô loại nhỏ trên toàn Đông Dương. Trong bốn năm từ 1915 đến 1918, số tiền mua ô tô nhập cảng vào Việt Nam xê dịch từ 1 - 2 triệu frăng tiền Pháp. Đến 1920, con số này lên đến 33 triệu frăng.

Trong thời kỳ này, giá trị nhập khẩu của những chiếc ôtô tăng nhanh chóng. Vào năm 1915, tổng giá trị nhập khẩu ôtô vào Đông Dương chỉ đạt mức 1 triệu frăng. Tuy nhiên đến năm 1920, con số này đã tăng đến 33 triệu frăng. Năm 1921, sau khi thuế nhập khẩu được điều chỉnh, giá trị nhập khẩu giảm xuống còn 13 triệu frăng.

Vào năm 1926, trên toàn Đông Dương đã có tới 10.299 xe cơ giới được đăng ký, số xe cơ giới chạy tại Việt Nam là 9.510 chiếc. Trong đó, có 5.678 chiếc ở Nam Kỳ, 2.866 chiếc ở Bắc Kỳ và 966 chiếc ở Trung kỳ. So sánh với Campuchia và Lào, con số này lần lượt là 683 và 106. Vào năm 1927, chỉ riêng Nam Kỳ đã nhập khẩu 2.092 ôtô với trị giá 55 triệu frăng.

Trong số các xe, được phân loại bao gồm: 7.479 xe ô tô con, 1.532 xe ô tô cỡ lớn, 1.288 xe gắn máy. Hầu hết những chiếc xe lớn được sử dụng cho giao thông công cộng. Sau đó nhu cầu du lịch bằng ôtô tăng mạnh đã giúp cho dịch vụ xe buýt phát triển nhanh chóng.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!