CEO Audi bị bắt sau vụ bê bối gian lận khí thải

Vừa qua, trụ sở chính của Volkswagen vừa xác nhận Rupert Stadler - CEO Audi đã bị chính quyền Đức bắt giam, sau cáo buộc gian lận các buổi thử nghiệm khí thải.

Điều này đã được người phát ngôn của Volkswagen thông báo, đồng thời cũng tiết lộ kế hoạch ứng phó trong giai đoạn Audi không có người đứng đầu. Mặc dù chưa bị kết tội, nhưng các công tố viên Munich cho biết, việc bắt giữ nhằm hạn chế các nguy cơ ngụy tạo cũng như tiêu hủy chứng cứ, có thể ảnh hưởng đến kết quả điều tra.

Tương tự gian lận của Volkswagen tại Mỹ, Rupert Stadler đã chỉ đạo cấp dưới trang bị phần mềm gian lận trên các mẫu xe Audi sử dụng động cơ diesel. Phần mềm này sẽ tự động kích hoạt hệ thống xử lý phát thải hoạt động tối đa để có thể vượt qua được các bài thử nghiệm của cơ quan quản lý.

Vụ bắt giữ diễn ra vào ngày thứ hai (19/06/2018), chỉ 1 tuần sau khi Đức phạt Volkswagen 1 tỉ euro (1,2 tỷ USD) vì gian lận khí thải trên toàn cầu. Ngay sau vụ bắt giữ, các công tố viên đã tiến hành lục soát nhà và các chứng cứ khác trên điện thoại của Stadler. Thông tin trên khiến giá cố phiểu Volkswagen tiếp tục mất 2% tại Frankfurt chiều hôm qua.

Cáo buộc gian lận của Audi nổ ra từ tháng 11/2015 chỉ hai tháng, sau khi hãng mẹ Volkswagen bị phát hiện gian lận khí thải tại Mỹ. Audi đã phải thu hồi 850.000 xe trong suốt năm ngoái và thêm 60.000 xe Audi A6 và Audi A7 dùng động cơ diesel vào tháng trước.

Rupert Stadler gia nhập Audi từ những năm 90, trở thành CEO Audi từ năm 2007, trước khi tham gia vào thành viên HĐQT Volkswagen từ năm 2010. Ông cũng là lãnh đạo cao nhất của Volkswagen bị bắt giữ kể từ năm 2015.

Vụ việc này là đòn giáng mạnh không chỉ vào bộ máy nhân sự của tập đoàn, mà còn ảnh hưởng đến nỗ lực thay đổi cấu trúc lãnh đạo, và quá trình chuyển hướng sang lĩnh vực xe điện của Herbert Diess, vị CEO mới của Volkswagen.

Từ năm 2015, Volkswagen đã dành ra khoảng 30 tỷ USD để trang trải tiền phạt, sửa chữa xe và chi phí kiện tụng liên quan đến vụ bê bối “dieselgate”, ảnh hưởng đên 600.000 xe tại Mỹ, 11 mẫu xe trên toàn cầu có cả Châu Âu.

Vụ việc là gây ảnh hưởng tiêu cực đến Volkswagen nói riêng và ngành công nghiệp ô tô Đức nói chung, kéo theo nhiều vụ kiện tụng và CEO Volkswagen khi đó phải từ chức. Các mẫu xe Volkswagen trên toàn thế giới bị điều tra hàng loạt, cổ phiếu của hãng lao dốc, tình hình kinh doanh sụt giảm và chưa cho thấy dấu hiệu hồi phục.

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ