Soichiro Honda - Câu chuyện của người sáng lập đế chế Honda

Soichiro Honda, từ khi còn nhỏ đã trải qua những khoảnh khắc khó khăn. Tuy nhiên, ông đã chinh phục mọi thử thách và trở thành Chủ tịch tập đoàn Honda, một thương hiệu xe hơi đình đám trên toàn thế giới. Sự nghiệp và cuộc đời của Soichiro Honda đã trở thành một huyền thoại

Mục lục


1. Sơ lược về cuộc đời của huyền thoại Soichiro Honda

Sinh ra trong một gia đình thợ rèn vào năm 1907, Soichiro Honda đã trở thành một trong những "thần tài doanh nghiệp" của Nhật Bản, bên cạnh Kazuo Inamori, Konosuke Matsushita và Akio Morita. Nhưng giống như Matsushita, Honda cũng lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, khi gia đình chỉ đủ tiền cho ông học đến lớp tiểu học. Do đó, trình độ học vấn của Honda chỉ đủ để làm công ăn lương.

Soichiro Honda - Câu chuyện của người sáng lập đế chế Honda

Mặc dù vậy, Honda vẫn có may mắn hơn Matsushita khi bắt đầu đi làm từ năm 16 tuổi, trong khi Matsushita chỉ mới 10 tuổi. Honda đã tới Tokyo và học việc tại tiệm sửa chữa xe hơi có tên Art Shokai.

Trong 6 năm làm việc tại tiệm sửa xe, Honda không ngừng học tập và tích lũy kiến thức về xe hơi. Thời gian này đã giúp Honda thực hiện ước mơ của mình, khi đã trở thành một chuyên gia về các thiết bị máy móc từ nhỏ.

2. Hành trình khởi nghiệp của Soichiro Honda

Sau sáu năm đó, ông quyết định khởi nghiệp. Ông trở về quê hương Hamamatsu và mở một tiệm sửa chữa ô tô tên là "Chi nhánh của Art Shokai". Với trình độ kỹ thuật viên sửa chữa ô tô, ông đã nhanh chóng phát triển tiệm sửa xe của Honda và đam mê với công việc này. Thực tế, đó là điều gợi lên trong ông đam mê sản xuất ô tô.

Ông biết rằng sửa xe chỉ kiếm được số tiền nhỏ, không thể đạt được thành công lớn. Vì ông là một người nghèo, ông hiểu rằng càng nghèo thì con người ta càng dám liều. Trong khi tiệm sửa xe của ông đang hoạt động đầy sức sống, ông đã quyết định đóng cửa tiệm và tập trung vào ước mơ của mình, đó là sản xuất ô tô.

Soichiro Honda - Câu chuyện của người sáng lập đế chế Honda

Vào năm 1934, Honda thành lập công ty Tokai Seiki và đây là lần đầu tiên ông bắt đầu kinh doanh. Với niềm đam mê với ngành công nghiệp sản xuất, ông đã tận dụng tất cả tài năng và trí tuệ của mình để phát triển thành công "máy cắt tự động hình cánh quạt", sản phẩm đã đạt được nhiều thành công đáng kể.

Nhưng khi ông đang nghĩ rằng mình sắp đạt được thành công thì động đất đã xảy ra, công ty của ông thua lỗ nặng và tuyên bố phá sản. Tuy nhiên, Honda không bị nản lòng bởi thất bại này. Với kinh nghiệm tích lũy từ lần khởi nghiệp đầu tiên này, ông không ngừng mạo hiểm và khởi đầu lần thứ hai.

Vào năm 1946, Honda thành lập "Viện nghiên cứu công nghệ Honda", tiền thân của hãng Honda. Vào cuối Thế chiến thứ II năm 1946, Honda đã phát triển chiếc "xe đạp gắn động cơ" và sản phẩm này đã được thị trường đón nhận rộng rãi. Sau đó, Honda đã dẫn dắt nhân viên của công ty bước vào lĩnh vực xe máy và họ cho ra đời chiếc xe máy "Super Wolf".

3. Đưa tên tuổi Honda ra biển lớn

Sau nhiều năm nỗ lực và cố gắng, Soichiro Honda đã viết nên một trang sử lịch sử cho Honda, biến công ty nhỏ với số lượng nhân viên chưa đến 20 người trở thành một tập đoàn đa quốc gia với doanh thu hàng tỷ đô la và trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất trên thế giới.

Soichiro Honda - Câu chuyện của người sáng lập đế chế Honda

Ông đã giữ chức Chủ tịch Tập đoàn đến khi nghỉ hưu vào năm 1973. Sau đó, ông vẫn giữ chức vụ Giám đốc và trở thành Cố vấn cấp cao cho công ty vào năm 1983. Tạp chí People đã xếp ông vào danh sách "25 người đáng chú ý nhất năm" (1980) và đưa ra biệt danh cho ông là "Henry Ford của Nhật Bản".

Dù đã nghỉ hưu, ông vẫn rất tích cực và sáng tạo, đặc biệt trong việc tạo dựng quỹ "Honda Foundation" với mục đích bảo vệ môi trường.

4. Bài học kinh doanh rút ra từ huyền thoại Soichiro Honda

4.1 Không bao giờ bắt chước ý tưởng

Honda luôn tôn trọng sự sáng tạo, dù hoàn cảnh ra sao. Từ khi còn là một đứa trẻ, ông đã yêu thích sáng tạo cái mới, và sau khi trở thành chủ tịch, ông luôn ủng hộ những nhân viên có đam mê với sáng tạo.

Việc thành lập Viện Nghiên cứu Công nghệ Honda cung cấp cho các nhân viên tuyến đầu nhiều cơ hội để phát triển ý tưởng sáng tạo. Honda không bao giờ sợ rằng nhân viên thiếu tính sáng tạo, nhưng lại sợ rằng họ sẽ từ bỏ khả năng sáng tạo của mình.

Soichiro Honda - Câu chuyện của người sáng lập đế chế Honda

Điều này cũng là lời cảnh tỉnh cho những người khởi nghiệp hiện nay. Khi cuộc sống giải trí ngày càng phong phú, thì việc sáng tạo càng trở nên khó khăn hơn. Việc tạo ra những ý tưởng mới trên nền tảng có sẵn là một thách thức. Nếu có ý tưởng đột phá, thì đó là chìa khóa thành công, còn nếu không, thì chỉ có thể đứng im tại chỗ.

4.2 Phương châm "đặt con người làm trung tâm"

Trong khi các chủ doanh nghiệp nhỏ diện vest và giày da, thì nhiều công nhân trong nhà máy chưa từng gặp sếp của mình và không biết họ trông như thế nào. Có thể khó tin, nhưng một chủ tịch Honda lại mặc đồng phục giống như những công nhân khác khi đi làm.

Honda là công ty đầu tiên áp dụng cách tiếp cận nhân viên như vậy. Hành động này tạo ra sự gắn kết rất lớn với nhân viên, điều mà hiếm có công ty nào có thể đạt được.

Soichiro Honda - Câu chuyện của người sáng lập đế chế Honda

Tuy nhiên, việc chủ tịch phải mặc đồng phục giống nhân viên không phải là điều bắt buộc. Quan trọng là chủ tịch phải quan tâm đến cảm xúc của nhân viên và thúc đẩy sự gắn kết của tập thể, chứ không xem nhân viên là "người làm công".

Điều cuối cùng, sự thành công của Soichiro Honda là một huyền thoại. Ông không bao giờ nhắc đến chuyện giàu nghèo. Cách cư xử của ông với mọi người xung quanh thể hiện đức tính của một quý ông thực sự, những đức tính đáng học hỏi cho mỗi chúng ta.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam! 

 

back
Carmudi Vietnam
MG 5 1.5L Luxury 2022

MG 5 1.5L Luxury 2022

50,000 km

440 triệu

Mercedes-Benz C300 AMG 2023

Mercedes-Benz C300 AMG 2023

7,000 km

1 tỷ 739 triệu

Mazda CX-5 2017

Mazda CX-5 2017

80,000 km

595 triệu

Ford Ranger 2024

Ford Ranger 2024

0 km

1 tỷ 39 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ