Car Platform - khung nền quan trọng nhất của ô tô
Chevy Tahoe và Cadillac Escalade có cùng Platform.
Nền tảng xe ô tô (Car Platform) đã xuất hiện từ lâu
Khái niệm Car Platform đã xuất hiện từ rất lâu và việc các nhà sản xuất ô tô sử dụng chung nền tảng xe đã trở nên phổ biến trong nhiều thập kỷ. Từ năm 1960, các mẫu xe như Chevrolet Chevelle, Pontiac LeMans, Buick Special và Oldsmobile Cutlass đều đã sử dụng chung một nền tảng. Hiện nay, việc sử dụng cùng một nền tảng đã trở nên phổ biến và cũng là xu thế cho tương lai.
Nền tảng xe ô tô (Car Platform) là gì?
Car Platform là khái niệm để chỉ thiết kế chung của gầm xe, hệ thống truyền động, hệ thống treo và trục khung xe. Đồng thời cũng là chiều dài cơ sở của xe, vị trí của động cơ và các thành phần hệ truyền động khác, cơ cấu lái và trợ lực lái. Rất nhiều dòng xe và thương hiệu nổi tiếng có nền tảng xe giống nhau như: Chevy Tahoe và Cadillac Escable, Rolls-Royce Ghost và BMW 7 Series, Mercedes GLA và Infiniti QX30,…
Nền tảng xe ô tô (Car Platform) tạo ra sự đa dạng cho các hãng xe
Lamborghini có lịch sử lâu đời về xe thể thao. Tuy nhiên hãng xe lại chưa từng sản xuất ra một chiếc SUV nào. Để phát triển chiếc Urus đầy ấn tượng như thế giới biết hiện nay, Lamborghini phải lựa chọn giữa 2 phương án:
Một là dành ra nhiều năm trời để nghiên cứu, tự phát triển Platform riêng cho Urus. Lựa chọn này sẽ gây tốn một số tiền đầu tư lớn và giá xe sẽ đội lên vài trăm nghìn USD. Điều này lại gặp phải khó khăn tiếp theo là làm sao để bán được xe với số lượng như mong muốn. Platform mới được xây dựng phải vượt qua những thử thách như các nguy cơ hỏng hóc, triệu hồi hay độ cứng xe theo chuẩn NCAP.
Hai là tìm một Platform đã có sẵn của dòng xe khác mà đáp ứng đủ các điều kiện và phát triển các chi tiết, bộ phận khác mang đặc điểm của Lamborghini.
Trên thực tế, Lamborghini đã chọn mua lại Platform của hãng xe khác có nhiều kinh nghiệm hơn. Với chiếc SUV đầu tiên của mình, Lamborghini mong muốn tìm được Platform thật sự phù hợp. Để tạo nên một chiếc SUV nhanh và mạnh mẽ, Platform của CRV hay Tucson có thể là chưa đủ. Vì vậy, Lamborghini đã lựa chọn Platform của Porsche Cayenne.
Car Platform cũng có level
Car Platform chung dần trở thành xu hướng cho nhiều dòng xe, nhưng không thể là Car Platform chung cho tất cả mà phải phù hợp với đẳng cấp của mỗi dòng xe. Chẳng hạn Audi Q7 có cấu tạo khung gầm, hệ thống treo với hàng chục chi tiết phức tạp, có giá thành cao hơn rất nhiều hệ thống treo đơn giản được sử dụng trên những dòng xe phổ thông như Innova hay Rush.
Đồng thời tính chất của Platform cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ mục đích sử dụng xe của người dùng. Ví dụ người mua xe dùng cho mục đích kinh doanh vận tải thì sẽ quan tâm đến mỹ quan và độ bền xe hơn là quan tâm đến hiệu năng xe, nhu cầu về trang bị vật liệu cao cấp, cấu tạo hấp thụ xung lực, cảm giác lái thể thao hay khả năng tốc độ cao. Để khách hàng dễ tiếp nhận, các hãng xe tự phát triển nên một hệ nền tảng đơn giản dựa trên tiêu chí bền. Ngoài ra, một số Platform khác chỉ đi kèm với sự thể thao,…
Car Platform – Hiệu quả, xu thế và giới hạn
Việc tự phát triển Platform có thể sẽ khá tốn kém, chưa kể đến yêu cầu phải đạt ngưỡng doanh số tối thiểu và thách thức của từng thị trường. Ví dụ như trường hợp của Tesla Model 3 đã phải trang bị lại nội thất do màn hình lớn trên táp-lô dù tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của Mỹ nhưng lại không được Châu Âu chấp nhận do quá lớn.
Trường hợp tương tự như này có thể tránh được bằng cách sử dụng cùng một nền tảng. Lợi nhuận của một nhà sản xuất sẽ tốt hơn nếu sử dụng cùng một nền tảng để có thể bán nhiều mẫu xe khác nhau. Đồng thời, quá trình sản xuất sẽ hiệu quả hơn khi các dòng xe chia sẻ cùng một nền tảng do chi phí có ít sự khác biệt giữa các dòng xe, tìm nguồn cung ứng các bộ phận cũng thuận tiện hơn. Để cắt giảm chi phí cho nghiên cứu và phát triển, các nhà sản xuất có thể phân bổ chi phí R&D trên một số dòng sản phẩm. Người tiêu dùng sẽ dễ dàng tiếp cận sản phẩm với chi phí thấp hơn đến từ nhà sản xuất, nhờ vậy quy mô kinh tế được tăng lên, cũng như tăng lợi tức đầu tư.
Nhờ vào những tiện ích có thể thấy được này mà không ít hãng xe chọn mua bán Platform. Mercedes và BMW có kế hoạch hợp tác xây dựng một Platform cho xe điện trong tương lai với khoảng tiền tiết kiệm được ước tính khoảng 7-8 tỷ USD. Nissan và Mitsubishi cũng đã cho ra mắt Triton 2020 và Navara 2021 là 2 mẫu xe pickup được phát triển trên cùng một Platform.
Việc chia sẻ Platform sẽ còn trở nên phổ biến hơn trong tương lai và các nhà sản xuất sẽ tiếp tục đẩy xa các giới hạn của nó. Tuy nhiên, việc cố gắng kéo dài một nền tảng quá nhiều cũng có thể khiến chi phí cải tiến nó tốn kém hơn so với việc tạo ra một nền tảng khác.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!