Cần lưu ý đến vấn đề nước điều hòa ô tô bị chảy ngược vào bên trong
Anh Trần Văn Quyết (phố Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) đã gặp phải tại tình trạng như vậy khi mà anh ngửi thấy mùi ẩm mốc trên chiếc Mazda đời 2004 của mình, mặc dù xe thường đỗ ngoài trời suốt nhiều ngày nóng đỉnh điểm. Nhiệt độ ngoài trời có khi lên tới 41 độ C, còn bên trong xe hơi lạnh điều hòa tỏa ra vẫn khiến anh cảm thấy hơi rét ở chế độ lạnh sâu, chứng tỏ hệ thống điều hòa vẫn hoạt động ổn định.
Tuy nhiên, anh nghi ngờ có thể xe bị nhiễu nước hoặc hiện tượng nước mưa tích tụ ở đâu đó do quá trình xe được để ngoài trời, gây mùi ẩm mốc. Anh Quyết đã dò tìm nhiều vị trí trên xe như trần xe, sau chỗ để hành lý… thế nhưng vẫn không thấy có dấu hiệu tụ nước. Và anh đã khá bất ngờ khi lật tấm thảm chùi chân bằng cao su ở ghế lái bên phụ, mùi ẩm sộc lên mạnh hơn và trước mắt anh là một khoảng lớn sàn bọc nỉ đẫm nước.
Sau đó anh Quyết đã đưa xe đến gara để kiểm tra, thợ sửa chữa đã tháo tung cốp trước và các tấm ốp sàn, lúc này khi bật điều hòa, anh Quyết mới tận mắt thấy nước chảy thành dòng xuống chỗ để chân. Và do không phát hiện kịp thời, tình trạng ẩm mốc đã khiến kim loại làm đế chứa hộp đen ô tô đã gỉ hết toàn bộ phần mặt tiếp xúc sàn xe.
Nếu để tình trạng nước điều hòa chảy lâu và ngấm vào hộp đen thì anh Quyết đã phải thay mới hộp đen hoàn toàn với khoảng 12 đến 14 triệu đồng. Điều đó quả là quá tốn kém cho một chiếc xe đời cũ có giá chỉ khoảng 180 triệu đồng hiện nay như Mazda Premacy.
Vấn đề trên xe của anh Quyết cũng được thợ khắc phục khá nhanh bằng việc kích gầm xe, rồi tiến hành vệ sinh thông tắc ở ống cao su thoát nhước xuống gầm xe. Bên cạnh đó, thợ còn kiểm tra dàn lạnh xem có dị vật hay bụi bẩn két dày hay không để vệ sinh. Thời gian khắc phục chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ và tiền công là 200.000 đồng.
Đối với trường hợp chiếc Mitsubishi Zinger đời 2005 của anh Nguyễn Quốc Tuấn (phố Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) thì lại phức tạp hơn khi mà vệ sinh đường thoát nước vẫn không hết. Vì vậy, anh Tuấn đành đem xe đến một gara khác và phải để xe lại nhằm tiến hành kiểm tra kỹ hơn. Và nguyên nhân sau cùng được xác định là hộp chứa dàn bốc hơi bị hở, phải chét keo lắp lại.
Theo chia sẻ của anh Huỳnh Trọng Nhân, chủ gara ô tô Trọng Nhân (phố Lạc Nghiệp, Hà Nội) thì hiện tượng nước điều hòa chảy nước ngược vào bên trong ô tô rất thường xảy ra trên ô tô sau một thời gian dài sử dụng, nhất là ô tô cũ.
Anh Nhân cũng cho biết: “Ở ô tô, khi không khí khi đi qua dàn bốc hơi sẽ được làm mát xuống nhiệt độ thấp và khi đó, một phần hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ, đọng lại trong hộp chứa dàn bốc hơi. Để cho nước ngưng tụ của máy lạnh ô tô không bị tràn, chảy vào trong xe, phần bên dưới của hộp chứa dàn bốc hơi thường được thiết kế giống như một khay hứng có vòi cao su đi xuyên qua lỗ ở vách trước, dẫn nước ra ngoài xe. Theo thời gian, ống này có thể mọc rêu, bị bám bụi bẩn gây tắc dẫn đến nước thoát trào ngược vào xe. Ngoài ra hộp chứa không kín do vỡ, tuột ống thoát hoặc lắp lỏng cũng khiến nước bị tràn ngược”.
Với điều kiện môi trường nóng ẩm và nhiều bụi như Việt Nam thì việc kiểm tra và vệ sinh đường ống thoát nước là vô cùng cần thiết. Đồng thời cũng nên kiểm tra hộp chứa dàn bốc hơi theo định kỳ, thường là khoảng 5.000 km cần kiểm tra lọc gió dù nhà sản xuất khuyến cáo thay thế bộ phận này sau 20.000 km. Lọc gió sạch giúp giàn lạnh không bị bẩn hoặc vướng dị vật, giúp quá trình bốc hơi lạnh ổn định hơn.
Còn đối với những xe đời cũ không được trang bị lọc gió điều hòa như Mazda Premacy, thì anh Nhân khuyên nên áp dụng kiểm tra theo khoảng cách 5.000 km và vệ sinh dàn lạnh bằng các dung dịch chuyên dụng nếu bộ phận này quá bẩn.
Không những thế, những chuyên gia kỹ thuật ô tô cũng khuyến cáo việc điều hoà trên các ô tô cũ rất dễ bị hỏng hóc, nhất là vào những ngày nắng nóng, thời tiết khắc nghiệt. Chính vì vậy, các chủ xe nên cẩn trọng và chủ động thực hiện kiểm tra bảo dưỡng xe thường xuyên để kịp thời phát hiện những hư hỏng.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!