Cần làm gì khi kính chắn gió bị rạn nứt?
Khi nào cần thay kính và khi nào có thể hàn kính?
Trong trường hợp kính chắn gió của xe bị rạn nứt, chủ xe có thể lựa chọn một trong hai giải pháp là hàn kính hoặc thay cả tấm kính. Điều này cần tùy thuộc một số yếu tố trong từng trường hợp cụ thể để quyết định nên chọn cách xử lý nào.
Vị trí và kích thước
Nếu kích thước của vết nứt từ dưới 15 cm thì khả năng xử lý thành công bằng phương pháp hàn kính khá cao bởi vết nứt càng lớn thì khả năng xử lý càng khó khăn. Những vết nứt càng gần cạnh của kính thì càng nguy hiểm. Nếu khoảng cách giữa điểm va chạm và cạnh kính nhỏ hơn 4 cm hoặc nếu vết nứt nằm chắn ngay tầm nhìn của người lái thì chủ xe nên chọn cách thay cả tấm kính vì vết hàn kính có thể làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người lái và tăng nguy cơ tai nạn.
Ngoài ra, vết nứt càng để lâu thì càng khó xử lý vì khi này bụi đã lọt vào những khe nứt trên kính chắn gió. Vì vậy, bạn nên giữ trong xe một cuộn băng keo trong để có thể che tạm thời vết nứt ngay khi nó vừa xuất hiện.
Phân loại vết nứt
Những vết nứt được khoanh tròn màu xanh lục là loại vết nứt ít nguy hiểm nhất, và cũng dễ xử lý nhất. Những xưởng hàn kính chuyên nghiệp có thể xử lý các loại vết nứt này trong vòng khoảng 30 phút. Tuy nhiên, nguyên tắc chung là vẫn nên xử lý chúng càng sớm càng tốt, vì những vết nứt này có thể sớm phát triển những những loại vết nứt nguy hiểm hơn.
Những vết nứt được khoanh tròn màu vàng là loại vết nứt cần xử lý càng sớm càng tốt do kính chắn gió lúc này đã bị hư hại sâu chứ không chỉ là ở bên ngoài bề mặt. Nếu không khắc phục sớm thì rất có thể bạn sẽ phải thay cả tấm kính.
Những vết nứt được khoanh tròn màu đỏ là loại nguy hiểm nhất và cần phải được xử lý ngay vì nếu không sẽ rất nguy hiểm đối với người ngồi trên xe.
Ngoài ra còn một loại vết nứt khác là một đường nứt rất dài nhưng mỏng và không dễ để xử lý. Trong trường hợp này, tấm kính vẫn có thể sử dụng được trong thời gian dài mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên vết nứt vẫn sẽ làm suy yếu cấu trúc của tấm kính và dễ vỡ hơn khi có va chạm.
Vì sao không phải lúc nào cũng nên thay cả tấm kính?
Khi kính chắn gió bị rạn, nứt, nhiều chủ xe lo lắng và thường đề nghị bảo hiểm thay thế kính mới cho chiếc xe. Tất nhiên điều này có thể được chấp nhận, thế nhưng không phải lúc nào việc thay kính mới cũng là giải pháp tốt nhất.
Việc thay kính mới sẽ rất khó để đảm bảo được chất lượng cũng như sự chính xác và tiêu chuẩn an toàn như kính ban đầu được lắp ráp trên xe. Bên cạnh đó, việc thay kính mới cũng sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian và chi phí. Với những kính đạt tiêu chuẩn, chi phí này có thể lên đến vài chục triệu tùy theo xe và ngay cả khi có một tấm kính mới đúng chuẩn thì việc tìm được một xưởng sửa chữa có đủ trang thiết bị và tay nghề để lắp chính xác như kính nguyên bản là việc không dễ.
Sơ lược về quy trình hàn kính
Khi hàn kính, các kỹ thuật viên sẽ làm sạch bề mặt vết rạn nứt bằng cách dùng một máy bơm chuyên dụng để hút hết hơi ẩm và chất bẩn ra khỏi kính, tạo kẽ hở để bơm keo hàn kính vào. Tiếp sau đó, các kỹ thuật viên sẽ vệ sinh sạch sẽ vùng kính bị rạn nứt sau đó bơm keo hàn kính lấp đầy vào vết nứt. Tùy vào màu sắc của kính và điều kiện môi trường mà thợ hàn sẽ chọn loại keo hàn thích hợp để vết hàn có hiệu quả và thẩm mỹ tốt nhất.
Về chi phí hàn kính, khách hàng chỉ cần bỏ ra số tiền từ khoảng 500.000 đến 1.000.000 đồng tùy theo từng dạng vết nứt, và đặc biệt là vẫn giữ được tấm kính nguyên bản của xe.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!