Cách kiểm tra nước làm mát và dầu phanh trên ô tô
Cách kiểm tra nước làm mát
Nước làm mát có vai trò làm mát, giải nhiệt cho động cơ ô tô. Trong quá trình hoạt động, hỗn hợp không khí-nhiên liệu trong xi-lanh động cơ bị đốt cháy sẽ tỏa ra một lượng nhiệt lớn. Lúc đó, nước làm mát sẽ trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát, giúp giảm đi nhiệt lượng.
Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của ô tô nên nếu nước làm mát không đủ sẽ dễ dẫn đến những tai hại nghiêm trọng. Do đó, người dùng ô tô nên thường xuyên kiểm tra lượng nước làm mát để kịp thời bổ sung hoặc thay thế mới.
Nên thường xuyên bổ sung hay thay thế nước làm mát cho ô tô
Nước làm mát được đặt trong một bình chứa dưới nắp ca-pô ở trong khoang động cơ. Ta có thể dễ dàng kiểm tra lượng nước làm mát bằng mắt thường. Theo đó, mực nước làm mát trong bình chứa phải luôn đảm bảo nằm giữa vị trí chữ “Full” và “Low”, hoặc “Max” và “Min” tùy từng loại ô tô mới hay ô tô cũ. Nếu mực nước làm mát nằm dưới chữ “Low”, cần nhanh chóng bổ sung thêm vào để đảm bảo cho quá trình hoạt động của ô tô. Nên kiểm tra nước làm mát khi động cơ đã nguội để đảm bảo an toàn, tránh bị bỏng cho người kiểm tra.
Theo kinh nghiệm, sau 40.000 km vận hành, người dùng nên thay mới nước làm mát. Đồng thời, tỉ lệ trộn nước làm mát nên là 60% dung dịch làm mát và 40% nước cất.
Cách kiểm tra dầu phanh
Dầu phanh là thành phần truyền lực từ bàn đạp phanh qua bơm cao áp chứa dầu đến bốn bánh xe ô tô. Qua quá trình ô tô vận hành, dầu phanh sẽ bị hao mòn hoặc chứa các chất cặn, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dùng nên cần được kiểm tra, thay thế kịp thời.
Lựa chọn dầu phanh phù hợp để đảm bảo ô tô vận hành tốt
Để kiểm tra dầu phanh, người dùng cần quan sát mực dầu trong bình chứa. Để đảm bảo ô tô vận hành tốt, nên để mực dầu rơi vào khoảng giữa chữ “Max” và “Min”. Đồng thời, nên thay mới dầu phanh khi dung dịch dầu chuyển sang màu vàng nhạt hay xanh rêu.