Cách khắc phục về vấn đề thừa lái, thiếu lái bác tài nào cũng nên biết
Thừa lái, thiếu lái là gì?
Thiếu lái
Thiếu lái là quá trình khi vào cua chiếc xe không đủ góc quay so với góc đánh lái vô lăng và làm xe văng ra khỏi đường. Thiếu lái thường xảy ra khi chiếc xe vào cua với tốc độ cao và bị đẩy ra khỏi góc cua.
Thiếu lái thường bắt nguồn từ nguyên nhân lực bám của 2 bánh trước nhỏ dẫn đến mất lái trong quá trình vào cua.
Thừa lái
Thừa lái là chiếc xe vào cua nhiều hơn so với những người lái điều khiển. Thừa lái thường xảy ra khi chiếc xe vào cua quá nhanh và phanh quá đột ngột.
Chiếc xe có động cơ phía trường, khi tay lái muốn thực hiện các cú driff xe thường xảy ra thừa lái.
Yếu tố nào chi phối hiện tượng này?
Những yếu tố ảnh hưởng đến hiện tượng thiếu lái, thừa lái có thể kể đến như:
- Loại lốp, áp suất lốp;
- Tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước và sau xe;
- Chất lượng hệ giảm xóc trước sau;
- Tính chất dẫn động của loại xe...;
- Tốc độ xe khi bắt đầu vào cua;
- Góc đánh lái vô lăng - lực hãm của phanh (trước, trong và sau khi vào cua);
- Tính chất mặt đường, độ ổn định của hệ giảm xóc trước và sau và sự chi phối của các hệ thống cân bằng phụ trợ (nếu có).
Cách khắc phục thừa lái/ thiếu lái
Để tránh xảy ra những sự cố không mong muốn do hiện tượng thừa lái, thiếu lái, các tài xế cần thực hiện những thao tác sau:
- Luôn kiểm tra lốp xe đã mòn chưa, thừa hay thiếu hơi;
- Luôn giảm tốc độ trước khi phanh
- Làm chủ tốc độ của xe;
- Tập kỹ năng điều khiển vô-lăng, chân ga và phanh đúng thời điểm.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!