Cách khắc phục những sự cố về ắc quy ô tô trong mùa nắng nóng
Theo các chuyên gia từ đại lý Toyota Đông Sài Gòn, ắc-quy là một trong những thiết bị quan trọng nhất trên một chiếc ô tô. Bộ phận này đóng vai trò cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động, hệ thống đánh lửa và các thiết bị khác khi động cơ chưa hoạt động.
Trên thị trường hiện nay, có hai loại ắc quy được sử dụng phổ biến dành cho ô tô, bao gồm: ắc-quy hở (ắc-quy nước) và ắc-quy kín (còn gọi ắc-quy khô). Loại ắc-quy nước có thể bảo dưỡng như đổ thêm nước, còn ắc-quy khô không cần bảo dưỡng và dùng một lần cho đến lúc hết điện.
Các sự cố thường gặp với ắc quy ô tô trong mùa nắng nóng
Khi sử dụng ô tô trong mùa nắng nóng, nhiệt độ môi trường và sức nóng trong khoang động cơ sẽ dẫn đến hiện tượng bốc hơi nước của bình ắc quy (đối với xe sử dụng ắc quy nước). Điều này khiến cho khả năng phóng điện cũng như tuổi thọ của ắc-quy bị giảm sút. Trong một số trường hợp dung dịch trong ắc qui cạn “dưới mức low”, ắc quy sẽ mất khả năng phóng điện, khiến cho xe của bạn không khởi động được.
Ngoài ra, việc nhiệt độ tăng cao còn ảnh hưởng đến nồng độ dung dịch trong bình ắc quy, khiến cho các phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc bên trong ắc quy. Trường hợp này cũng phần nào ảnh hưởng đến khả năng phóng điện của ắc quy.
Trong một số trường hợp, lái xe tự châm nước cất cho bình ắc quy. Nếu không chú ý sẽ khiến cho nồng độ dung dịch trong ắc qui bị loãng. Yếu tố này cộng với quảng đường di chuyển qúa ngắn sau khi châm nước cất không đủ để sạc lại ắc qui. Hậu quả là khi khởi động lại, ắc quy sẽ khó hoạt động bình thường.
Cách khắc phục các sự cố liên quan đến ắc quy
Để hạn chế hiện tượng bốc hơi nước của bình ắc quy trong mùa nắng nóng chúng ta nên thường xuyên kiểm tra ắc-quy. Châm thêm nước cất cho ắc-quy khi dung dịch trong ắc-quy thấp hơn (dưới mức low) mức qui định. Một số loại ắc quy sử dụng ký hiệu MIN, MAX, khi bổ sung nước cất phải đảm bảo dung dịch cao hơn mức MIN (không quá mức MAX).
Để đảm bảo nồng độ dung dịch trong bình ắc quy, người dùng không châm thêm dung dịch khác ngoài nước cất. Trong trường hợp tự châm thêm nước cất cho ắc quy, nên đảm bảo nồng độ ắc qui (chuẩn sử dụng được 1.18 ->1.25), điện áp ắc qui (chuẩn sử dụng được 12-12v7).
Trường hợp sử dụng ô tô không thường xuyên (trong 1 tuần không đi) thì chúng ta phải nổ máy xe 2 lần/tuần, mỗi lần ít nhất 15 phút để đảm bảo tình trạng hoạt động cho ắc quy. Nếu phát hiện sự cố với ắc quy, bạn nên đem xe đến các xưởng dịch vụ ô tô hoặc các công ty ắc-quy uy tín để kiểm tra tình trạng ắcc-quy bằng máy kiểm tra chuyên dùng.
Đối với ắc quy kín (còn gọi ắc-quy khô), người sử dụng ô tô nên thường xuyên kiểm tra tình trạng ắc-quy, được thể hiện bằng “mắt tình trạng”(battery indicator) trên nắp ắc-quy. Trong đó, màu xanh lá cây/xanh dương: minh họa cho tình trạng ắc quy vẫn hoạt động tốt. Màu trắng - cần sạc thêm. Màu đen/đỏ - ắc quy đã đến thời điểm cần được thay thế.
Ngoài ra, cần kiểm tra tình trạng của các dây điện nối vào bình. Nếu phát hiện tình trạng dây nối bị lỏng, cần siết chặt. Trường hợp dây nối bị dơ, gỉ sét cần vệ sinh thay thế.
Tuổi thọ ắc-quy sẽ phụ thuộc vào điều kiện sử dụng. Nếu sử dụng không đúng cách, ắc quy có thể hỏng bất kỳ lúc nào. Nếu kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách thì tuổi thọ ắc quy vào khoảng 2.5 -> 3.5 năm.
Cảm ơn đội ngũ tư vấn củađại lý Toyota Đông Sài Gònđã hỗ trợ chúng tôi hoàn thành bài viết này!