Các trạm BOT sẽ phải dừng hoạt động nếu không có làn thu phí tự động
Theo chỉ đạo mới thì từ 1/1/2021 các trạm BOT mới để được đi vào hoạt động bắt buộc phải có hệ thống thu phí không dừng (ETC). Phải có ít nhất một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều để phục vụ các xe chưa dán thẻ song sẽ phải dần chuyển sang là làn không dừng ở mỗi trạm thu phí.
Còn về các trạm thu phí chưa bố trí được vốn đầu tư ETC do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý thì Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đặt ra tiến độ phù hợp với nguồn vốn của dự án.
Chính phủ cho phép các nhà đầu tư BOT giao thông được tự thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống ETC để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt ETC. Đồng thời hệ thống này phải được kết nối đồng bộ với nhà cung cấp dịch vụ thu phí.
Hiện tại đã có 35 trạm BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 đã lắp đặt làn ETC trong giai đoạn một dự án thu phí không dừng. Trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và ở Phả Lại có hai trạm sẽ bắt đầu dự án trong tháng 7 tới. Bên cạnh đó thì vẫn còn một số trạm do VEC quản lý ở dự án Nội Bài - Lào Cai, Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Long Thành - Bến Lức là chưa lắp đặt hệ thống ETC do thiếu vốn đầu tư.
Ngoài ra, các chủ xe sẽ không phải trả phí gắn thẻ cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021. Và tất nhiên sau ngày 31/12 thì các chủ xe phải trả phí gắn thẻ cho đơn vị cung cấp dịch vụ. Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý thu phí sẽ chịu trách nhiệm gắn thẻ trên kính xe.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!