Các mẫu bán tải tiếp tục nhận sự "ghẻ lạnh" từ khách hàng Việt bất chấp mọi khuyến mãi
Tổng kết tháng 8, phân khúc bán tải chứng kiến màn sụt giảm doanh số nghiêm trọng khi số lượng xe bán ra hụt 390 xe so với tháng trước, chỉ còn 1.809 xe. Trong số này, có tới 1.277 xe thuộc về Ford Ranger, cao hơn nhiều so với thành tích 166 xe bán ra trong cùng kỳ năm ngoái. Trên thực tế, trong tháng 8 doanh số Ford Ranger đã giảm 10 chiếc nhưng thị phần lại tăng bởi hầu hết các mẫu xe ô tô còn lại giảm mạnh, đặc biệt là Mazda BT-50, Toyota Hilux và Chevrolet Colorado.
Mitsubishi Triton đi ngược lại với số đông. Tân binh của hãng xe Nhật Bản đã trở lại vị trí thứ 2 với 232 chiếc sau khi Mazda BT-50 không giữ được phong độ. Rõ ràng luôn có sự phân hóa rõ rệt trong phân khúc bán tải, dù ở vị trí ngay sau, tuy nhiên doanh số Triton vẫn không bằng số lẻ của Ford Ranger. So với năm ngoái, bán tải nhà Mitsubishi cũng giảm nhẹ 14 chiếc, nhưng vẫn tiến bộ nhiều so với 166 xe của tháng trước. Đây là chiếc bán tải duy nhất tăng mạnh doanh số trong tháng này.
Đánh mất vị trí thứ 2 vào tay người đồng hương, Mazda BT-50 cay đắng về 3 sau khi "tuột mất" 188 khách hàng trong tháng này, còn 101 chiếc xe bán ra. Con số này là rất đáng thất vọng so với tháng trước và ngay cả khi so với 222 xe bán ra trong cùng kỳ năm ngoái cũng chưa bằng 1 nửa. Trong thời gian gần đây, mẫu xe này liên tục bị lép vế trong phân khúc bất chấp trước đây từng được coi là đối thủ duy nhất xứng tầm thách thức "vua" bán tải Ford Ranger. Số đông cho rằng thiết kế lạc hậu, kém bắt mắt chưa được đổi mới của BT-50 là lý do mẫu xe này mất đi vị thế.
Tháng 8/2018, mẫu Chevrolet Colorado là cái tên nóng hổi khi liên tục duy trì vị trí dẫn đầu phân khúc trong 6 tháng liên tiếp với doanh số tháng 8 là 412 chiếc xe được giao tới tay khách hàng. Tới tháng 8/2019, doanh số chỉ dừng lại ở 92 xe bán ra, thậm chí còn giảm tới 38 xe so với tháng trước đó dù được có ưu đãi giảm giá tại đại lý từ 30-80 triệu đồng tùy phiên bản. May mắn thay, nhờ sự thoái trào của Toyota Hilux, Colorado vẫn leo lên được vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng.
Chưa từng có thành tích doanh số ấn tượng trong phân khúc bán tải, số xe bán ra của Toyota Hilux thường "trầm bổng" theo chiến dịch khuyến mãi của hãng. Trong tháng qua, Toyota chỉ bán được 85 chiếc Hilux, ít hơn tới 168 xe so với tháng 7. Dù sao thì so với tháng 8 năm ngoái, doanh số 85 chiếc của Hilux cũng được an ủi khi nhiều hơn tới…2 chiếc.
Như mọi khi, chốt sổ bảng xếp hạng thường vẫn là người đồng hương của Toyota, Isuzu D-Max với 22 xe bán ra, giảm mạnh nếu so với 64 xe của tháng 7.2019. Dù sao thì doanh số tháng 8 năm nay vẫn nhiều gấp hơn 7 lần so với chỉ 3 chiếc được bán ra trong cùng kỳ năm ngoái. D-Max có lẽ là mẫu xe bán tải kém may mắn nhất khi luôn có doanh số tệ hại lại Việt Nam bất chấp thương hiệu này rất được ưa chuộng tại thị trường Thái Lan.
Kết luận, doanh số giảm dần của xe bán tải đã được dự báo trước khi phí trước bạ ngày càng tăng chưa kể đến đây là khoảng thời gian “dính” tới “tháng cô hồn” theo âm lịch. Người Việt thường có tâm lý ngại làm “việc lớn” trong thời gian này, và mua xe là 1 trong số đó. Dự kiến, phân khúc bán tải sẽ tăng nhẹ trong tháng 9 nhưng không nhiều.
Theo Thanh Niên