Các loại vật liệu tốt nhất để chế tạo vành xe
Vành ô tô làm từ sắt
Sắt là nguyên liệu đầu tiên được dùng để chế tạo vành xe ô tô do những ưu điểm như rẻ, bền bỉ, chịu nhiệt tốt và quy trình sản xuất đơn giản. Hiện nay, các mẫu xe giá rẻ như xe tải, xé khách... vẫn còn sử dụng vành xe chạy bằng sắt vì khả năng chịu tải và tiết kiệm của chúng.
Tuy nhiên, vành sắt không được lòng các chủ xe vì kiểu dáng đơn giản, dễ rỉ sét và tính thẩm mỹ thấp, ngoài ra trọng lượng khá lớn làm xe trông nặng nề và thô. Do vậy, loại vành này ít được sử dụng cho các dòng xe gia đình, xe dân dụng đời mới và đặc biệt là xe hạng sang.
Vành ô tô làm từ hợp kim nhôm
Xét về tính chi phí sản xuất và hiệu quả, nhôm là lựa chọn hàng đầu để sản xuất vành xe vì khối lượng nhẹ và mẫu mã đa dạng. Loại vành này thường được làm từ hợp kim của nhôm với Magiê, Mangan, đồng hoặc thiếc, tùy theo yêu cầu về tính chất vật lý của sản phẩm.
Xét về tính thẩm mỹ, vành hợp kim nhôm được đánh giá cao vì đa dạng về mặt kiểu dáng và không bị rỉ sét. Tuy nhiên, nhôm khá là dẻo và có độ nóng chảy thấp hơn sắt, do đó vành xe bằng nhôm dễ bị biến dạng và không bền.
Tùy vào mục đích và ngân sách sản xuất mà vành hợp kim nhôm sẽ được sản xuất bằng các phương pháp khác nhau. Trong đó, phương án rẻ và phổ biến nhất, thường được trang bị trên các dòng xe phổ thông là ghép nhiều mảnh nhôm lại với nhau.
Còn các loại vành đúc nguyên khối hoặc phay CNC thì thường được lựa chọn để trang bị cho các dòng xe cao cấp, với tính chất vật lý đồng nhất ở mọi chi tiết, khối lượng nhẹ, bền và độ chịu nhiệt vượt trội so với loại vành ghép. Do chi phí sản xuất cao nên thường các vành nguyên khối chỉ được trang bị trên các dòng xe cao cấp.
Vành ô tô làm từ hợp kim Magiê
Một lựa chọn khác để chế tạo vành xe không thể không nhắc đến là hợp kim Magiê. Tuy có ưu điểm độ cứng cao, chịu nhiệt tốt nhưng vành Magiê lại có các điểm trừ như khó bảo quản, chi phí sản xuất cao và khả năng chịu nhiệt kém hơn hợp kim nhôm. Vì thế vật liệu này không được lựa chọn cho các loại xe thông dụng. Mặc dù khó biến dạng nhưng khi đã biến dạng thì vành hợp kim Magiê sẽ không thể trở lại hình dạng ban đầu.
Do đó, vành Magiê thường ở các mẫu xe đua để tối ưu hóa khả năng vận hành hơn là các mẫu xe thông thường.
Vành ô tô làm từ sợi Carbon
Sợi Carbon có thể nói là vật liệu đứng đầu về chất lượng cũng như giá bán với các đặc điểm như khối lượng thấp, độ cứng cao và có tính khí động học rất tốt. Ngoài ra, vành carbon sẽ trợ lực để chống đỡ hệ thống treo (unsprung weight), bao gồm các bộ phận như lốp, phanh, giảm xóc, cầu xe. Đồng thời, giảm độ rung lắc cho các bộ phận bên trong, tăng độ bám đường và ổn định cho xe ô tô.
Tuy nhiên vành làm từ sợi Carbon có một nhược điểm là một khi chúng đã biến dạng, không thể nào sửa chữa và uốn lại như ban đầu. Thế nên khi có xảy ra hư hỏng với vành xe, mặc dù “đắt xắt ra miếng”, các chủ xe cũng chỉ có thể bỏ đi mua mới.
Do đó, vành carbon cũng như vành làm từ Magiê chỉ được trang bị trên các mẫu xe sang, xe hiệu năng cao hoặc xe đua.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!