Các hộp số phổ biến nhất trên thị trường ô tô hiện nay

Hộp số ô tô là bộ phận vô cùng cần thiết dùng để thay đổi tỉ số truyền và mo-men xoắn ở các bánh xe chủ động của xe, giúp tăng/giảm tốc độ chạy phù hợp với sức cản bên ngoài.

4 Loại hộp số ô tô thường gặp

1. Hộp số sàn (Manual Transmission)

Hộp số sàn (Manual Transmission)

Hộp số tay vốn rất phổ biến trên những chiếc ô tô trước khi hộp số tự động và ly hợp kép xuất hiện. Loại hộp số này hoạt động hoàn toàn dựa trên cơ chế ăn khớp giữa các cặp bánh răng. 

Ưu điểm
Nhược điểm
  • Tiết kiệm nhiên liệu
  • Giá thành rẻ
  • Bảo trì, bảo dưỡng dễ dàng, ít tốt kém.
  • Kiểm soát xe tốt hơn trong nhiều tình huống.
  • Có cảm giác điều khiển chân thật, thú vị hơn.
  • Khó điều khiển và xử lý tình huống.
  • Thường xuyên phải thực hiện thao tác với hộp số trong trường hợp kẹt xe, tắc đường.

Một số xe được trang bị số sàn gồm Chevrolet Cruze 1.6MT, Kia K3 1.6MT Honda City 1.5MT...

2. Hộp số tự động (Automatic Transmission)

Hộp số tự động (Automatic Transmission)

Có kết cấu khá phức tạp, số tự động có thể tự động thay đổi tỷ số truyền bằng cách sử dụng bánh răng hành tinh bên trong. Nếu nhìn bằng mắt thường, bạn có thể dễ dàng phân biệt xe số tự động với xe số sàn ở chỗ không có chân côn.

Ưu điểm
Nhược điểm
  • Dễ dàng điều khiển. 
  • Hữu dụng khi lái xe trong khu vực thành thị.
  • Tiêu hao nhiều nhiên liệu.
  • Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế khác cao.

Một số mẫu xe được trang bị hộp số tự động: Honda CR-V, Mazda 6...

3. Hộp số tự động vô cấp CVT (Continuous Variable Transmission)

Hộp số tự động vô cấp CVT (Continuous Variable Transmission)

Hộp số vô cấp (hộp số CVT) không có cặp bánh răng tạo tỷ số truyền. Do nguyên lý hoạt động đơn giản, loại hộp số này được sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe đời mới. Thay vì bánh răng thép truyền thống, hộp số sử dụng dây đai hoặc ròng rọc, liên tục cho phép chuyển số liền mạch với các tỷ số khác nhau phụ thuộc vào tốc độ động cơ hoặc RPM. Nhờ vậy, hộp số này có khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng bù lại, tiếng ồn động cơ có thể lớn.

Ưu điểm
Nhược điểm
  • Điều khiển nhẹ nhàng, thoải mái
  • Tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn hộp số tự động và hộp số sàn.
  • Cấu tạo đơn giản, kích thước nhỏ và khối lượng nhẹ hơn hộp số tự động có cấp.
  • Vận hành mượt mà và chính xác.
  • Có tiếng ồn.
  • Không phù hợp đối với những dòng xe thể thao.
  • Chi phí bảo dưỡng, thay thế, sửa chữa các bộ phận bên trong còn khá cao.

Một số loại xe sở hữu hộp số CVT có thể kể đến như Nissan X-Trail 2016, Toyota Altis 1.8 CVT, Honda City 1.5 CVT...

4. Hộp số ly hợp kép DCT (Dual Clutch Transmission)

Hộp số ly hợp kép DCT (Dual Clutch Transmission)

Hộp số ly hợp kép (hay còn gọi là DCT) là một dạng hộp số mới phổ biến thời gian gần đây. Chúng là sự kết hợp của hai hộp số sàn phụ trách từng cấp số lẻ và chẵn, cùng với đó là 2 bộ ly hợp hỗ trợ quá trình chuyển số tuần tự từ lẻ sang chẵn và ngược lại. Việc chuyển sang bánh răng cao hơn và thấp hơn có thể liền mạch nhưng lại gây ồn.

DCT không cần người lái thay đổi chất lỏng hộp số, vì thế thường làm ly hợp khô và hao mòn chất lượng ma sát.

Ưu điểm
Nhược điểm
  • Tạo lực kéo phù hợp với điều kiện hoạt động của xe, tối ưu hiệu suất truyền động và nhiên liệu của ô tô.
  • Sang số nhanh và chính xác.    
  • Giá cao.
  • Chi phí sửa chữa cao.

Porsche Boxster là một trong những mẫu xe sang, xe thể thao có hộp số ly hợp kép hiện đại. 

3 loại hộp số ô tô khác

1. Hộp số bán tự động (Manual-Automatic Transmission)

Hộp số bán tự động được trang bị bộ ly hợp và bánh răng thông thường. Dù vậy, việc sang số lại được thực hiện bởi các cảm biến, bộ xử lý, bộ truyền động và khí nén thay vì tổ hợp lẫy chuyển số/bàn đạp ly hợp.

2. Hộp số sang số trực tiếp DSG (Direct Shift Gearbox)

Hộp số sang số trực tiếp DSG (Direct Shift Gearbox)

Tương tự hộp số ly hợp kép, hộp số sang số trực tiếp (DSG) sử dụng hai bộ ly hợp thay thế xen kẽ để thay đổi bánh răng nhưng lại không có sự ồn ào. Để giải quyết các vấn đề của DCT, nó ngắt một ly hợp khi không sử dụng. Ngoài ra, các hệ thống hiện đại cũng cung cấp hiệu quả nhiên liệu hơn hộp số sàn.

Xe hạng sang và siêu xe mới trang bị loại hộp số này: Bugatti, Audi…

3. Tiptronic Transmission

Tiptronic Transmission 8 cấp của Audi

Loại hộp số này hoạt động giống hộp số sàn nhưng sử dụng bộ chuyển đổi mô-men xoắn thay vì bàn đạp ly hợp. Người lái có thể chọn giữa chế độ số sàn hoặc số tự động với cơ cấu đảm bảo an toàn khi chuyển đổi chế độ.

Tiptronic thường được sử dụng trong các phương tiện vận hành hoặc thể thao, được Porsche tiên phong trong thập niên 90.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ