Bỏ túi ngay mẹo cầm lái của những "tài già"
Đầu xuôi đuôi lọt – Khi đã lách được qua 2 gương xe trên đoạn đường hẹp (ngõ ngách, cổng hẹp…), hãy yên tâm giữ thẳng tay lái vì phần sau xe chắc chắn cũng sẽ vượt qua được. Tuy nhiên, thuật ngữ này không dành cho xe tải vì thùng hàng nhiều khi to hơn phần đầu xe.
Lên số nào, xuống số đó – Khi di chuyển trên các đường đèo dốc, các "tài già" thường áp dụng thuật ngữ này để không đi số cao hoặc về mo khi thả dốc dài (không bắt buộc lúc nào cũng xuống đúng số lên).
Tiến bám lưng, lùi bám bụng – Quy tắc dành cho các trường hợp lái xe, quay xe, lùi xe trong các ngõ hẹp, qua cổng, góc tường, các vật chắn 2 bên đường, hay các đoạn đèo dốc khúc khuỷu…
Lưng ở đây tượng trưng cho phần đường cong rộng, còn bụng là phần đường cong hẹp. Theo đó, người lái phải mở rộng vòng cua khi tiến ở đoạn đường cong để đầu xe sát với đường cong rộng. Ngược lại, cần bám sát vào đường cong hẹp khi lùi để phần đầu xe có góc lùi lớn hơn, giúp bánh trước không bị chèn ra ngoài.
Côn ra, ga vào - Thuật ngữ này được áp dụng từ lúc xe bắt đầu khởi hành đến cả khi chuyển số trong lúc di chuyển với tốc độ cao. Để kéo dài độ bền của động cơ xe, hãy đệm thêm một ít ga khi nhả côn nhằm tăng vòng tua máy và không bị giật, rung khi chuyển số, hay chết máy.
Bỏ ga, qua thắng – Để sẵn sàng cho mọi tình huống bất ngờ, nếu chân phải không nhấn ga thì nên chuyển sang để hờ chân phanh.
Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi – Được sử dụng trong trường hợp bất ngờ gặp động vật lao ra đường. Bởi chó khi bị giật mình thường quay đầu lại còn trâu bò sẽ chạy tới.
Động vật như trâu bò không có ý thức phải tránh đường khi nghe tiếng còi. Hơn nữa, chúng còn có thể bị giật mình, hoảng loạn khiến tình huống trở nên phức tạp. Vì vậy, tài xế lưu ý không nên sử dụng còi.
Đi chậm côn trước phanh sau, đi nhanh phanh trước côn sau an toàn – Thuật ngữ này miêu tả thao tác lái xe đúng khi di chuyển nhanh và chậm.
Nhất chạng vạng, nhì rạng đông – Đây là những thời điểm tiềm ẩn nguy hiểm trong quá trình di chuyển. Bởi mắt đã quen với ánh sáng mạnh của ban ngày thì khi chạng vạng, mắt sẽ chưa thể thích nghi kịp thời. Tài xế di chuyển vào thời điểm này sẽ phải thật cẩn thận vì đôi khi chỉ dựa vào đèn pha là chưa đủ.
Lơ tốt còn hơn lái tồi – Vai trò phụ lái rất quan trọng trên những quãng đường xa, đặc biệt là đối với xe container. Chẳng hạn như nhắc nhở khi lái chính có dấu hiệu buồn ngủ.
Mưa tránh nắng, nắng tránh đen – Thuật ngữ này đúc kết từ kinh nghiệm nhìn mặt đường theo thời tiết để chạy xe. Khi trời mưa, người lái không nên di chuyển vào những nơi có mặt đường màu trắng. Bởi màu tráng lấp loáng đó là do nước đọng trong ổ gà phản xạ với ánh sáng.
Khi trời nắng, tài xế nên tránh vùng màu tối trên mặt đường do có thể là ổ gà, hố sụt không nhận được ánh sáng mặt trời hoặc chất lỏng như dầu/nhớt bị đổ.
Tài già căn non, tài non căn già – Tất nhiên, các "tài già" giàu kinh nghiệm thường có kỹ năng xử lý tình huống tốt hơn các tài mới.
Làm tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại – Nếu xe phía trước của bạn được cầm lái bởi một bác tài già cẩn thận và chuẩn chỉnh, bạn chỉ cần bám đuôi theo mà thôi. Nhưng nếu là lái mới thỉnh thoảng phanh đột ngột thì tốt nhất không nên bám theo.
Ra đường sợ nhất công nông – Đừng đi gần những xe thiếu an toàn.
Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi – Đến ngã tư gặp đèn xanh còn vài giây thì nên dừng lại vì nếu phóng nhanh sẽ dễ va chạm với phương tiện đèn chưa xanh đã khởi hành. Ngược lại, gặp đèn đỏ còn chừng 3 giây thì nên bắt đầu vào số để có thể tiết kiệm thời gian, di chuyển ngay ở những giây đèn xanh đầu tiên.
Nhanh một giây, chậm cả đời – Câu nói nhà nhà đều biết. Mọi người nên từ tốn, nhường nhịn nhau một chút để hạn chế tối đa tai nạn cho bản thân mình lẫn mọi người xung quanh.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!