Bỏ túi kinh nghiệm cho các bác tài khi leo đèo, dốc
Nếu bạn đang sỡ hữu chiếc xe Ford Ecosport số tự động, để lên dốc bình thường, bác tài tự tin để số D. Trường hợp gặp đoạn dốc cao quá hay muốn vượt nhanh thì hãy nhớ lại quy tắc khi đi xe số sàn là về số S rồi sau đó về số.
Có nhiều dòng xe sẽ có lẫy chuyển số trên vô lăng cũng có xe chuyển số trên cần số bằng nút cộng trừ, có những xe tự động khác lại là số L… Hãy luôn lưu ý đi trên những con dốc đường đèo hãy rất hạn chế vượt xe.
Trong trường hợp bạn muốn vượt với những chiếc xe đi đằng trước rất chậm, hãy cân nhắc nếu thật sự cần thiết, bạn hãy chọn 1 chỗ vắng đường rộng và thật sự đảm bảo an toàn và không có chỗ ngoặc. Đừng quên quan sát rất xa phía trước sau 1 khoảng đường thoáng vượt chiếc xe cần vượt.
Còn gặp trường hợp lên dốc cao và xe đang tải nặng, một vài lời khuyên cho bác tài nên tắt máy điều hòa đi mở cửa nhẹ xuống. Lưu ý nên đảm bảo bên trong hành khách thoáng mát để khi lên dốc không phải tải thêm máy điều hòa, để lúc này xe lên dốc nhẹ và an toàn hơn và hãy luôn đi đúng làn đường của mình hạn chế lấn vạch.
Nếu bạn đang di chuyển lên dốc và đi vào những khúc cua cần mở góc lái rộng hơn để quan sát dễ dàng hơn. Khi cua xong, vào lại làn đường và khi lấn vạch thì cũng được lấn khi vạch đứt. Ngoài ra, khi lên dốc hay đèo hạn chế việc bám đuôi với rất nhiều lí do:
Có thể xe trước thắng gấp mà xe mình đang trên đà leo dốc xe đâm vào đuôi xe phía trước.
Xe phía trước bị tắt máy trôi về thì chúng ta sẽ không xử lí kịp và đâm vào.
Chính vì thế luôn luôn giữ khoảng cách an toàn hoặc xa hơn khoảng cách an toàn nếu thực hiện những điều đó chúng ta sẽ tránh được tình trạng phanh gấp vì nếu phanh gấp thì những chiếc xe phía sau xử lí không kịp sẽ đâm vào đuôi xe mình.
Bài Thi Sát Hạch Bằng Lái Xe B1 liên quan đến điều khiển xe leo dốc
Trong bài thi sát hạch, có 1 cầu hỏi đề cập đến điều khiến xe leo dốc, người thi nên nhớ không được tắt máy thả trôi xuống dốc vì có những người để về số N. Tắt máy thả trôi giúp tiết kiệm được nhiên liệu nhưng đây là 1 sai lầm chết người và có những tai nạn thương tâm xảy ra do không xử lý được kịp tình huống. Khi tắt máy, bạn sẽ không thể điều khiển tay lái xe và không sử dụng được thắng thì chỉ đạp được vài lần và cứng lại. Khi đó, buộc "bác tài" phải sử dụng thắng tay, thắng gấp xe phía dưới sẽ đâm vào đuôi xe chúng ta.
Cũng không được đề số N, mở máy và thả trôi để số nhỏ xuống dốc hay lên dốc số nào thì xuống dốc số đó. Bạn không nê để số lớn trôi nhanh cũng rất nguy hiểm vì trôi nhanh buộc phải sử dụng phanh nhiều. Lúc đó phanh sẽ rất nóng sẽ dễ xảy ra tình trạng bó phanh, cháy phanh và nếu bị mất phanh sẽ rơi vào tình huống nguy hiểm đối với những xe số sàn về số nhỏ khá dễ.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!