Bỏ túi kinh nghiệm chạy xuống dốc hầm đỗ xe cho người mới
Đối với xe số tự động
Nhiều người cho rằng khi đi xuống dốc cần phải về số thấp và hạn chế sử dụng phanh để giảm nguy cơ mất phanh. Cách này tuy rằng rất có hiệu quả khi tài xế phải điều khiển xe ở những con dốc dài, nhưng lại không thật sự cần thiết đối với những dốc hầm ngắn ở các trung tâm mua sắm hay chung cư.
Đối với các con dốc ngắn, tài xế có thể giữ nguyên số D, kết hợp sử dụng phanh để kiểm soát tốc độ của xe. Như vậy tài xế sẽ tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái để đưa xe qua các khúc cua hẹp hay quanh co trong các hầm ngầm giữ xe.
Đối với những con dốc dài hơn, người lái có thể chuyển sang số bán tự động (số L) để giảm về số 1 hoặc 2. Tuy nhiên, khi sử dụng cách này, tài xế vẫn cần giữ chân ở bàn đạp phanh và nhấp phanh để giữ tốc độ xuống dốc ổn định, đồng thời đảm bảo an toàn.
Đối với xe số sàn
Khi xuống dốc, trước tiên người lái cần đạp côn trả về số thấp (1, 2), sau đó kết hợp sử dụng phanh và thả hết chân côn để giữ độ trôi của xe trong ngưỡng an toàn. Với những tài xế còn thiếu kinh nghiệm, việc âm côn hoàn toàn khi xuống dốc sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.
Xe có thể sẽ lao nhanh xuống dốc và khiến nhiều “lái mới” bất ngờ, không kịp xử lý với những đoạn cua hẹp phía trước do xe có khối lượng lớn và không có lực hãm từ động cơ.
Sau khi xe đã xuống dốc hầm và chuẩn bị lăn bánh đến bề mặt bằng phẳng, người lái mới nên âm côn để xe đi qua mặt tiếp giáp êm dịu và thoải mái nhất. Nếu đang ở số 2, 3 thì nên kết hợp vào số 1 để xe tiến vào trạm kiểm soát.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!