BMW với lịch sử hơn 100 năm tuổi
Việc sản xuất những mẫu xe tuyệt vời đi kèm quảng cáo sáng tạo trong 40 năm qua đã giúp BMW để lại ấn tượng trong lòng người mua về một nhãn hiệu xe ô tô có kiểu dáng đẹp, hiệu suất cao và mức độc quyền tương đối. Sở hữu một chiếc BMW chắc chắn là điều gì đó đáng mong ước của hầu như tất cả mọi người.
Trong khi Mercedes-Benz sản xuất ra những chiếc xe cho Tổng thống, những vị vua hay bạo chúa từ thế kỷ 19, BMW chỉ vừa được phát triển trong những năm gần đây. Bởi lí do thành lập trong thời kỳ chiến tranh, BMW đã không sản xuất xe cho đến khi bước sang những năm thứ 20 trong hành trình phát triển. Hãng ấp ủ hi vọng thay đổi thương hiệu thành nhà sản xuất xe ô tô hạng sang nhưng đáng tiếc, Thế chiến II nổ ra khiến hãng bị gián đoạn 11 năm trong nỗ lực thực hiện điều đó.
Giai đoạn khó khăn ấy đã không ngăn được bước tiến của thương hiệu xứ Bavaria. Sự đi lên của nhãn hiệu xe này đã khiến cả thế giới ô tô phải kinh ngạc. Không một hãng xe nào trước đây có thể kết hợp giữa hiệu suất, sự sang trọng và thiết kế một cách dễ dàng như BMW đang làm. Hiện tại, BMW đã trở thành một trong những thương hiệu xe sang nổi trội, vươn lên top đầu trong hầu hết các phân khúc.
BMW vừa tròn 104 tuổi vào ngày 7/3/2020 vừa qua. Dưới đây là những cốt mốc đáng nhớ trong lịch sử hơn 100 năm của BMW.
Những năm 1910: Sự khởi đầu
Năm 1916, nhà sản xuất động cơ máy bay Rapp Motorenwerke đổi tên thành Bayerische Motorenwerke. Logo tượng trưng cho nhà sản xuất này là một hình tròn màu trắng và xanh. Trái ngược với những gì mà mọi người vẫn nghĩ, logo của hãng lấy cảm hứng từ lá cờ Bavarian chứ không hề đại diện cho cánh quạt quay. Sau Thế chiến I, công ty này bị Bayerische Flugzeugwerke (BFw) - nhà sản xuất đối thủ - mua lại nhưng vẫn giữ tên BMW. Sau thất bại của quân đội Đức, công ty tập trung vào sản xuất động cơ công nghiệp và phanh cho xe lửa.
Những năm 1920: Khai sinh chiếc xe ô tô BMW đầu tiên
BMW đổi mới với việc tham gia vào kinh doanh xe máy R32, một chiếc xe đạp độc đáo gắn động cơ boxer 500 cc và một trục máy thay vì chiếc xích truyền thống. Năm 1928, công ty mua lại Dixi Automobil Werke và bắt đầu xây dựng 3/15 PS, sau này gọi là BMW Dixi. Đây là chiếc xe ô tô đầu tiên được sản xuất có logo hình tròn BMW trên lưới tản nhiệt.
Những năm 1930: BMW xây dựng biểu tượng đầu tiên
Chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ 6 xi lanh thẳng hàng và lưới tản nhiệt kép phía trước của BMW được giới thiệu vào năm 1933, mang tên 303. Năm 1936, công ty tiếp tục cho ra mắt 328, chiếc roadster có thân bằng nhôm mà từ đó trở thành một trong những biểu tượng của xe thể thao châu Âu trước chiến tranh. Việc sản xuất bị gián đoạn vào năm 1940 khi chiến tranh lại tiếp tục diễn ra ở châu Âu.
Những năm 1940: Trở lại chiến tranh
Trong Thế chiến II, Đức quốc xã đã bắt buộc BMW trở lại với động cơ máy bay. Thời gian đó, hãng đã sản xuất hơn 30.000 động cơ cho Luftwaffe bao gồm 801, một động cơ có mã lực 1.500+ thường tìm thấy trên các máy bay chiến đấu. Sau đó, công ty tiếp tục chế tạo xe máy R12 và R75 cho quân đội. Sau chiến tranh, nhà máy đông Eisenach của công ty bị Liên Xô cũ chiếm để thành lập Đông Tây Hội và xây dựng lại các mẫu xe trước chiến tranh. BMW lúc ấy lâm vào tình trạng bất ổn, công ty phải sản xuất nồi chảo bù cho doanh số bán xe máy để sống sót qua thập kỷ.
Những năm 1950: Giai đoạn "hấp hối" của BMW
Sau khi Ford và Simca hoàn tất những đơn hàng với BMW và rời đi, Giám đốc bán hàng BMW, Hanns Grewenig, chỉ ra rằng công ty cần tập trung vào sản xuất những chiếc xe hạng sang với khối lượng thấp mà đem lại lợi nhuận cao. Theo đó, vào năm 1951, Baroque 501 đã được giới thiệu để cạnh tranh với những chiếc sedan của Mercedes-Benz nhưng mức tiêu thụ khá chậm. Làm theo lời khuyên của nhà nhập khẩu Mỹ Max Hoffman, công ty đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển 507 roadster. Mẫu xe được ca ngợi là có kiểu dáng đẹp nhưng giá bán lên đến 12.000 USD, ngang ngửa với Rolls-Royce và số lượng xe xuất xưởng dừng lại ở con số 252. BMW đã dành thời gian còn lại của thập kỷ xây dựng Isetta nhưng tiếp tục rơi vào khủng hoảng tài chính. Đến mức vào năm 1959, ban giám đốc đã nghĩ đến việc sẽ bán công ty cho Mercedes.
Những năm 1960: Sự trở lại đáng kinh ngạc của BMW
Năm 1960, Herbert và Harold Quand trở thành cổ đông chính của công ty (vẫn là cổ đông cho đến nay) và thắp lại sức sống cho BMW. BMW 700 với động cơ phía sau và dàn lạnh trở thành chiếc xe phổ biến nhất châu Âu. Nhưng những chiếc xe Neue Klasse 1961 mới là chìa khoá vàng đưa công ty đến với con đường thành công trên toàn cầu. Những chiếc ô tô mới (tiên phong là mẫu 2002 coupe) nhỏ gọn, thiết kế trang nhã và kiểu dáng thể thao độc đáo đã đem đến cho giới mộ điệu toàn cầu khái niệm mới lạ về sedan thể thao. Năm 1963, lần đầu tiên kể từ những năm 1930, công ty trả cổ tức cho các cổ đông của mình. Vào năm 1966, hãng mua lại Glass GmbH, tăng gấp ba năng suất sản xuất.
Những năm 1970: Sự ra đời của BMW như chúng ta đều biết
Với những chiếc xe Neue Klasse thể thao thành công trên toàn cầu, BMW kết hợp giữa hiệu suất và sự sang trọng mà chưa có hãng xe nào làm được trước đây. Vào năm 1972, công ty thành lập bộ phận Motorsport để chuyển CS coupe sang xe đua 3.0 CSL, một trong những chiếc xe hiệu suất vượt trội nhất của thập kỷ. Năm 1973, mẫu 2002 sở hữu tùy chọn động cơ tăng áp và trở thành chiếc xe tăng áp thứ 3 trong lịch sử của hãng. Với tầm nhìn hướng tới việc mở rộng toàn cầu, 2002 và 6 mẫu sedan mới được thay thế bằng các dòng 5 và 3 Series lần lượt vào năm 1972 và 1976. Với slogan bất hủ “Ultimate Driving Machine", BMW trở thành thương hiệu xe sang toàn cầu và là đối thủ đáng gờm của Mercedes-Benz. Cuối thập kỷ này, BMW cho ra đời M1, một trong những chiếc xe thể thao tiên tiến và xử lý tốt nhất trên thế giới.
Những năm 1980: Một biểu tượng đầy vị thế
Vào đầu những năm 1980, các mẫu xe của BMW phần lớn đều tìm được chỗ đứng cho riêng mình trên thị trường. Các dòng xe chủ lực như 3 Series (có phiên bản 4 cửa vào năm 1982), 5 Series sedan, 6 Series coupe và 7 Series đều được ưa chuộng bởi sự kết hợp hài hoà giữa phong cách đơn giản, khả năng xử lý tuyệt vời và hiệu suất cao.
Năm 1986, BMW chuyển từ 5 Series sang M5, nâng tầm chiếc sedan thể thao lên gần siêu xe. Theo sau đó là M3 nhỏ hơn dành cho đường đua. Với khả năng xử lý tuyệt vời, hệ thống treo tinh chỉnh hoàn hảo và động cơ 6 xi lanh thẳng hàng đem lại công suất 300 mã lực, M3 thế hệ đầu tiên được xem là chiếc BMW tuyệt vời nhất từng có.
Những năm 1990: Sự thống lĩnh toàn cầu của BMW
Sau gần một thập kỷ phát triển, 5 và 7 Series nhường chỗ cho 3 Series hoàn toàn mới vào năm 1991. Những mẫu xe mới có kiểu dáng đẹp hơn, chạy nhanh hơn và tập trung vào công nghệ nhiều hơn so với hầu hết các đối thủ đương thời. Trong công cuộc hồi sinh roadster, hãng cho ra mắt Z3 năm 1995, theo sau là Z8 năm 1999 và cả hai chiếc xe này đều được tham gia vào phim của James Bond. Năm 1999, khi SUV đang là kiểu dáng gây sốt, BMW cho ra đời X5 để cạnh tranh với ML-Class và Lexus RX.
Năm 1994, BMW cho xây dựng nhà máy đầu tiên ở Mỹ và cho phép những chiếc xe được sản xuất ở Kaliningrad, Nga xuất khẩu đến các thị trường phương Đông vào năm 1999. Năm 1996, BMW mua lại Tập đoàn Rover của Anh, tiếp quản các dòng xe như Mini, Land Rover, Rover và MG. Sau đó, công ty bán Land Rover cho Ford và biến Mini trở thành thương hiệu con vào năm 2000. Năm 1998, BMW mua lại thương hiệu xe Rolls-Royce.
Những năm 2000: Sự thay đổi thiết kế gây tranh cãi
Trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, Giám đốc thiết kế Chris Bangle đã đem đến sự phá cách cho thiết kế xe. Những dòng xe 3, 5, 6 và 7 Series và Z4 roadster mới gây ra nhiều tranh cãi khi mang thiết kế phức tạp hơi hướng Baroque, khác biệt nhiều so với kiểu dáng cũ trước đó.
Trong khi các mẫu xe mới của Mini và Rolls-Royce khá "yên ắng", BMW tiếp tục giới thiệu một số mẫu crossover và SUV X-model để thu hút khách hàng. Về mặt hiệu suất, chiếc xe thống trị thập kỷ này là E36 M3 2000-2006, chiếc coupe có công suất 333 mã lực nối gót E30 và là chiếc xe Đức có khả năng xử lý tốt nhất của thập kỷ.
Những năm 2010: Hướng đến tương lai
Với chặng đường hơn 100 năm tuổi của mình, BMW được biết đến như một thương hiệu xe đình đám. Ngoại trừ những năm khủng hoảng trầm trọng (2009 - 2010), doanh số bán của thương hiệu tăng liên tục kể từ năm 2002 và đến nay, thương hiệu này cung cấp không dưới 23 mẫu xe chỉ riêng tại thị trường xe hơi Mỹ, trong đó SUV và crossover chiếm phần lớn. M3 và M5 là những chiếc xe tốt nhất chưa từng có, M6 Grand Coupe là một kiệt tác và M2 được xem như một trong những chiếc xe tốt nhất hành tinh.
Năm 2014, công ty cho ra mắt siêu xe i8, một chiếc xe hybrid làm từ sợi carbon với động cơ đặt giữa. Chiếc xe này có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,6 giây với tốc độ tối đa 250 km/h và mức tiêu thụ nhiên liệu đáng nể 2,1 lít/100km. Ngay sau đó, BMW i8 đã giành giải "Xe của năm" do tạp chí ô tô hàng đầu thế giới Top Gear bình chọn. Nhìn vào cách sản xuất những chiếc crossover theo mong muốn của công chúng, những chiếc xe hiệu suất cao thoả mãn khách hàng trung thành hay những chiếc xe hybrid, xe điện tiên phong, BMW dường như đang nỗ lực tạo thêm một thế kỷ mới sôi động và đột phá.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!